Cơ hội dự khóa đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam
Ngày 26/3, lễ khai giảng khóa đào tạo dành cho cán bộ các cơ quan cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) của Việt Nam, trong khuôn khổ hoạt động “Khảo sát thu thập thông tin về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển công nghiệp ở Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, đã diễn ra tại Hà Nội.
Khóa đào tạo này do Tổ chức Hỗ trợ Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa và Đổi mới Vùng của Nhật Bản (SMRJ) tiến hành và giám sát. Từ tháng 3 đến tháng 6/2018, bốn khóa đào tạo ngắn ngày sẽ được tổ chức tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, cho đối tượng học viên là 40 cán bộ phụ trách hỗ trợ SME đang công tác tại các cơ quan cung cấp dịch vụ hỗ trợ SME.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hồ Sỹ Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay hiện doanh nghiệp tư nhân đóng góp đến 40% GDP trong cả nước và là cái nguồn lực chính góp phần tăng thu nhập cho người lao động. Chính phủ Việt Nam coi trọng đến việc tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam phát triển thông qua các Nghị quyết 35, Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.
Ông Yasuzumi, Giám đốc Điều hành, Tổ chức Hỗ trợ Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa và Đổi mới Vùng của Nhật Bản (SMRJ) cho biết, chương trình đào tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam cũng dựa trên chương trình đào tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Nhật Bản. Đây cũng là chương trình đầu tiên SMRJ triển khai tại Việt Nam.
Cụ thể, hai khóa đào tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được tổ chức tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh và sẽ có 30 giảng viên sẽ tham dự khóa học này. Các giảng viên đều có kinh nghiệm phong phú cả ở lý thuyết và thực địa.
Trong các khóa đào tạo này, các chuyên gia về SME và chủ một số SME Nhật Bản được mời sang Việt Nam để thực hiện đào tạo tại chỗ, cùng tham quan thực tế các cơ sở sản xuất, nhà máy của các SME, từ đó trang bị cho các học viên Việt Nam kiến thức và kỹ năng về xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing, quản lý sản xuất và quản lý tài chính. Bên cạnh đó, các chủ SME thành công tại Việt Nam cũng được mời tham gia khóa đào tạo để chia sẻ kinh nghiệm thực tế về cách quản lý SME.
Ngoài việc tổ chức các khóa đào tạo nêu trên, hoạt động khảo sát còn nghiên cứu thực trạng mạng lưới liên kết phối hợp giữa các cơ quan hỗ trợ SME; thực hiện các hoạt động thí điểm tư vấn trực tiếp cho các SME; tổ chức các khóa đào tạo cho cán bộ của cơ quan hỗ trợ khởi nghiệp; và mời các cán bộ của các cơ quan liên quan sang Nhật Bản tham quan, học tập.
Nhằm thể chế hóa và tạo nền tảng pháp lý cho việc hỗ trợ phát triển SME tại Việt Nam, tháng 6/2017, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp Nhở và Vừa. Cùng thời điểm này, JICA cũng bắt đầu triển khai hoạt động “Khảo sát thu thập thông tin về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển công nghiệp ở Việt Nam”, với mục đích nghiên cứu về cơ chế hỗ trợ toàn diện dựa trên mạng lưới liên kết giữa các cơ quan cung cáp dịch vụ hỗ trợ SME nhằm giải quyết khó khăn mà các SME của Việt Nam đang gặp phải.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thành công giữa Mazda và Thaco đóng góp lớn vào sự hợp tác Việt Nam – Nhật Bản
14:44' - 25/03/2018
Sáng 25/3, tại Khu Công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải, tỉnh Quảng Nam, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức Lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda.
-
Kinh tế & Xã hội
Doanh nghiệp Nhật Bản đã trở thành bộ phận quan trọng của kinh tế Hải Phòng
21:46' - 24/03/2018
Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành, các doanh nghiệp Nhật Bản đã trở thành một bộ phận rất quan trọng của nền kinh tế thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh đề nghị JICA hỗ trợ để triển khai các dự án trọng điểm
20:30' - 16/03/2018
TP. Hồ Chí Minh mong muốn JICA tiếp tục hỗ trợ vốn ODA cho dự án chống ngập và xử lý nước, đồng thời duy trì hỗ trợ vốn ODA cho các dự án trọng điểm.
-
Thị trường
JICA hỗ trợ kết nối chuỗi sản xuất rau an toàn
13:30' - 25/12/2017
Ngày 25/12, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội tổ chức hội thảo “Kết nối giữa người sản xuất, doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng”.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hoá chất
16:32' - 22/05/2024
Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hoá chất đến năm 2030, tầm nhìn đến 2040.
-
DN cần biết
Đưa tinh hoa hàng Việt hoà vào dòng chảy thương mại toàn cầu
14:53' - 22/05/2024
Với sự kết nối hiệu quả từ Bộ Công Thương và Amazon Global Selling, doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới.
-
DN cần biết
Hơn 150 gian hàng quy tụ tại Triển lãm VietOffice 2024
14:05' - 22/05/2024
Đây là sự kiện được thực hiện bởi Công ty Vinexad phối hợp cùng Hiệp hội Máy văn phòng Việt Nam (VOMA) đồng tổ chức.
-
DN cần biết
Thêm nhiều tập đoàn phân phối, bán lẻ đến Việt Nam tìm nguồn cung ứng
16:20' - 21/05/2024
Nhiều hệ thống phân phối, các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm đã và đang gửi yêu cầu về những mặt hàng cần kết nối, giao thương sự kiện Vietnam International Sourcing.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống bán phá giá nhôm đùn ép từ Việt Nam
12:03' - 21/05/2024
Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đăng công báo kết luận sơ bộ của vụ việc Hoa Kỳ điều tra chống bán phá giá đối với nhôm đùn ép và các sản phẩm từ nhôm của Việt Nam.
-
DN cần biết
Indonesia muốn đẩy mạnh hợp tác xuất khẩu gạo với Cần Thơ
17:30' - 20/05/2024
Việt Nam và Indonesia có nhiều khía cạnh có thể hợp tác trong tương lai, đặc biệt là lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp, chuỗi cung ứng thực phẩm.
-
DN cần biết
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn tăng 29%
10:11' - 19/05/2024
Tính đến giữa tháng 5/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hình hàng hoá qua Lạng Sơn đạt trên 22 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023.
-
DN cần biết
Làm sao để bảo vệ thương hiệu khi xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử?
10:27' - 18/05/2024
Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tìm đến các nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon, eBay, Alibaba… để mở rộng thị trường.
-
DN cần biết
Giải pháp để ngân hàng và doanh nghiệp "gặp nhau"
20:54' - 17/05/2024
Chi phí tài chính tăng cao, các công trình thực hiện chưa thu hồi được vốn, nợ đọng kéo dài khiến cho phương án kinh doanh của doanh nghiệp không đạt hiệu quả khiến nhu cầu vốn vay giảm xuống.