Cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư trong khu vực tam giác Campuchia-Lào- Việt Nam

15:29' - 18/12/2017
BNEWS Diễn đàn xúc tiến đầu tư-thương mại và du lịch lần thứ 11 Khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam sáng 18/12 tại Bình Phước cho thấy nhiều cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư trong khu vực.
Diễn đàn thu hút hàng chục doanh nghiệp, nhiều nhà lãnh đạo của 13 tỉnh thuộc khu vực tam giác phát triển tham dự. Ảnh: Dương Chí Tưởng-TTXVN

Nhiều giải pháp về tăng cường kết nội hạ tầng, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, rút ngắn thời gian, tháo gỡ những rào cản giao thương hàng hóa như “một điểm đến- hai điểm dừng”, kêu gọi hợp tác những lĩnh vực có thế mạnh đã được các đại biểu đưa ra tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch lần thứ 11 Khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào- Việt Nam (CLV) được tổ chức sáng 18/12 tại Bình Phước.

Tại diễn đàn, Cục Trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Đỗ Nhất Hoàng cho biết, đến nay tại các tỉnh trong Khu vực tam giác phát triển CLV, Việt Nam có 113 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư là 3,6 tỷ USD.

Cụ thể, tại Campuchia, Việt Nam đầu tư 48 dự án với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD. Trong khi đó, tại Lào đã xúc tiến đầu tư 65 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Các dự án đầu tư chủ yếu về nông nghiệp, khai thác cao su, có những đóng góp ngân sách, xây dựng an sinh xã hội tại khu vực trên.

Ông Đỗ Nhất Hoàng đề xuất các Bộ, ngành hữu quan của ba nước cần đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh.

Cùng đó, cải thiện các chính sách liên quan đến thuế, hải quan, lao động; các thủ tục hành chính liên quan đến các hoạt động cấp phép đầu tư, kinh doanh, bảo đảm tính minh bạch, đồng bộ và thống nhất từ trung ương đến địa phương nhằm giảm thời gian, chi phí cho các nhà đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông giữa các tỉnh trong khu vực.

Đại diện về Hội đồng phát triển Campuchia nhấn mạnh, Khu vực tam giác phát triển CLV hạ tầng kết nối chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực này.

Hy vọng, diễn đàn sẽ mở ra nhiều cơ hội để ba nước tăng cường xúc tiến hợp tác đầu tư -thương mại.

Theo đại diện lãnh đạo của nước bạn Lào, đây là cơ hội thúc đẩy mỗi nước tăng trưởng, hỗ trợ hạ tầng, tạo điều kiện phát triển kinh tế của các nước nói chung và khu vực tam giác phát triển nói riêng.

Phía Lào đánh giá cao về giao thương thương mại - du lịch, kinh doanh của người dân dọc biên giới tại Khu vực tam giác phát triển luôn giữ vững ổn định, người dân đi lại thuận lợi hơn.

Riêng về thương mại giữa Việt Nam và Lào hợp tác ổn định, từ năm 2016 đạt hơn 800 triệu USD, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2017 đã đạt hơn 500 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong khi đó, quan hệ thương mại giữa Lào và Campuachia cũng đầy tiềm năng phát triển trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh nhấn mạnh, Khu vực tam giác phát triển CLV đã được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp thuộc 5 tỉnh trong khu vực của Việt Nam.

Đến nay, đã có 37 dự án đầu tư của Việt Nam vào các tỉnh trong khu vực này với số vốn lên đến trên 1 tỷ USD; trong đó, có 148 triệu USD vốn đầu tư của các nhà đầu tư tại Bình Phước.

Các dự án của Bình Phước đầu tư vào khu tam giác chủ yếu khai thác chế biến cao su và trồng điều, qua đó đã góp phần quan trọng thúc đẩy về thương mại, tăng trưởng kinh tế- xã hội cho Khu vực tam giác phát triển.

Cũng tại diễn đàn, đại diện lãnh đạo 13 tỉnh trong khu vực CLV đã giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch của khu vực tam giác phát triển đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp của ba nước.

Theo đó, các tỉnh lên kế hoạch sẽ đẩy mạnh về xúc tiến thương mại, đầu tư và thu hút du lịch. Nhiều tỉnh đề nghị cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực hướng dẫn viên du lịch, trình độ ngoại ngữ và xây dựng vùng biên giới thành điểm dừng chân thân thiện.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả thu hút đầu tư đáng khích lệ, song theo các nhà điều phối khẳng định vẫn còn nhiều lĩnh vực chưa thật sự tương xứng với tiềm năng và thế mạnh, cũng như mối liên hệ hợp tác chiến lược giữa ba nước chưa đồng bộ.

Những tồn tại, hạn chế được nhìn nhận là rào cản về cơ sở hạ tầng đã được nâng cấp nhưng vẫn còn yếu kém hơn so với các khu vực khác; chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư chưa thật sự hấp dẫn các nhà đầu tư.

“Một điểm đến nhưng hai điểm dừng” trong khâu giải quyết thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa, gây mất thời gian cho các nhà đầu tư, bị đánh thuế đến hai lần…

Tại diễn đàn trên, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm về môi trường đầu tư tại Khu vực tam giác phát triển. Theo đó, những vấn đề nêu lên đều liên quan đến cả ba bên Campuchia – Lào - Việt Nam.

Đặc biệt, đại diện Hội đồng phát triển Campuchia thông tin về giá tiền thuê đất ưu tiên trong việc thuê đất đối với các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp được miễn thuế 9 năm kể từ ngày hưởng hoa lợi đầu tiên.

Ngoài ra, việc Campuchia cũng đã điều chỉnh thời gian cho thuê đất từ 75 năm giảm xuống còn 50 năm cũng là những thông tin hữu ích dành cho các nhà đầu tư./.

Xem thêm:

>>>Tạo sinh kế cho người dân khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam

>>>Thúc đẩy hợp tác thương mại, du lịch và đầu tư vào khu vực tam giác phát triển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục