Cơ hội hợp tác với Mexico trong lĩnh vực nông nghiệp

11:32' - 27/04/2018
BNEWS Mexico có thể đảm bảo nhu cầu ngày càng tăng của Việt Nam với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, giá thành phải chăng.
Doanh nghiệp Mexico giới thiệu sản phẩm tại Hội thảo. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN.
Ngày 27/4, Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Phát triển Nông thôn, Nghề cá và Lương thực (Sagarpa) của Mexico cùng Đại sứ quán Mexico tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo: Cơ hội kinh doanh và đầu tư thực phẩm giữa Việt Nam và Mexico.

Phát biểu tại hội thảo, bà Sara Valdes Bolano, Đại sứ Mexico tại Việt Nam cho rằng, Mexico và Việt Nam nổi tiếng về các sản phẩm nông lương. Với thế mạnh của mình, Mexico có thể đảm bảo nhu cầu ngày càng tăng của Việt Nam với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, giá thành phải chăng.

Mexico hiện đứng 15 trong các nước xuất khẩu thực phẩm trên thế giới và đứng thứ nhất về sản xuất và trồng bơ. Mexico cũng nổi tiếng với các sản phẩm về dâu, chuối, thịt bò,… Tốc độ tăng trưởng của sản xuất thực phẩm tại Mexico tăng 13% vào 2017, và đây là ngành chiến lược của Mexico.

“Chúng tôi có thế mạnh về hải sản, hoa quả... với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 21%. Để thúc đẩy thương mại trong nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp của Mexico và Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện biên bản ghi nhớ về bảo vệ thực vật, y tế, các sản phẩm thực phẩm; biên bản ghi nhớ về nghiên cứu, học thuật, nhập khẩu về thịt và các sản phẩm tươi sống khác. Ngoài ra, việc ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ thúc đẩy sự phát triển giao thương nông nghiệp giữa 2 quốc gia”, bà Đại sứ nói.

Đại diện Bộ Nông nghiệp Mexico cũng cho hay, Mexico xuất khẩu thực phẩm đến 160 quốc gia trên thế giới, với hơn 290 sản phẩm nông nghiệp khác nhau; đặc biệt, xuất khẩu nhiều nhất quả bơ, cà chua, chanh, dâu, xoài, dưa hấu… với tiêu chuẩn chất lượng cao vào thị trường lớn là Mỹ và Nhật...

Đến với hội thảo, đại diện các doanh nghiệp, nhà sản xuất thịt bò, bơ, chuối tiêu, thịt lợn, chà là… của Mexico đã giới thiệu và trao đổi các sản phẩm thế mạnh của mình. Theo chia sẻ của doanh nghiệp Việt Nam tại hội thảo, đây sẽ là cơ hội tốt để tìm hiểu thị trường Mexico, các sản phẩm và tiến tới hợp tác với doanh nghiệp Mexico.

Theo Bộ Công Thương, Mexico là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Mexico tăng nhanh và Việt Nam xuất siêu sang Mexico nhiều năm nay.

Tính riêng 9 tháng năm 2017 kim ngạch hai chiều Việt Nam - Mexico đạt hơn 2,2 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 1,8 tỷ USD, nhập khẩu đạt 405,3 triệu USD.

Hai nước Việt Nam và Mexico đang có những điều kiện hết sức thuận lợi về mối quan hệ hợp tác kinh tế - chính trị khi đều là thành viên tích cực của Diễn đàn hợp tác châu Á-Thái Bình Dương APEC, đã ký kết tham gia CPTPP.

Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực gạo, thủy sản...; đồng thời tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khoa học, công nghệ, y dược-giáo dục đào tạo, ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục