Có nên mở rộng mô hình xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG ?
“Nếu giá một xe buýt CNG lên đến 3,1 tỷ đồng; trong đó trợ giá Nhà nước hỗ trợ khoảng 400 triệu là quá cao và cần nghiên cứu lại trước khi áp dụng phổ biến tại nhiều tỉnh, thành phía Nam”. Đây là ý kiến của nhiều đại biểu tại hội thảo “Sử dụng nhiên liệu CNG trong giao thông vận tải khu vực phía Nam” do Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Samco tổ chức ngày 6/4.
Theo các đại biểu mặc dù xe buýt sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên hóa lỏng (CNG) không những góp phần bảo vệ môi trường, giảm chi phí đầu tư mà còn nâng cao chất lượng phục vụ của vận tải hành khách công cộng tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu kỹ về giá thành cùng độ khả thi của loại phương tiên này trước khi áp dụng vào thực tế.
Theo ông Trần Quốc Toản, Tổng Giám đốc Samco, đơn vị được UBND Tp. Hồ Chí Minh giao thực hiện thí điểm sử dụng xe buýt CNG, sau khi đưa vào hoạt động, xe buýt CNG vận hành êm, các khí thải độc hại giảm từ 53 - 63%, khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính giảm 20%, không có bụi và khói đen, nhiên liệu được đốt cháy triệt để, qua đó xe buýt CNG đã giảm 23% chi phí nhiên liệu so với xe sử dụng diesel.
Năm 2009, Tổng Công ty Samco và Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn đã phối hợp với Công ty cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam đầu tư 1 trạm cung cấp khí CNG và đầu tư 1 xe buýt chạy CNG hoạt động trên 1 tuyến nhằm thí điểm việc ứng dụng khí nén CNG thay thế cho nhiên liệu diesel, cải thiện môi trường.
Đến năm 2011, lần đầu tiên trong cả nước, ngành giao thông vận tải thành phố đã khai thác 1 tuyến xe buýt CNG (tuyến số 1) với 21 xe mới, nhập khẩu từ Hàn Quốc, mở đầu cho ngành vận tải hành khách công cộng nhiên liệu sạch tại Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng.
Tháng 3/2016, Samco giao 23 xe buýt CNG, phân phối cho Hợp tác xã vận tải 19/5 hoạt động tuyến bến xe An Sương – Suối Tiên – Đại học Quốc gia. Đây cũng là đợt đầu tư xe buýt mới nằm trong đề án 300 xe buýt CNG đã được UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt.
Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện thành phố đang có 136 tuyến xe buýt với 2.683 xe; trong đó có 137 xe sử dụng nhiên liệu CNG.
Trên cơ sở thí điểm, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành chính sách hỗ trợ về vốn đầu tư, hỗ trợ 70% vốn vay ưu đãi, cho phép giữ lại phần chênh lệch về giá giữa nhiên liệu CNG và diesel trong cơ cấu giá.
Tuy nhiên, tại hội thảo nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, cần làm rõ thêm chính sách hỗ trợ về vốn của Trung ương trong việc đầu tư và phát triển mạng lưới xe buýt sử dụng khí hóa lỏng CNG gắn với việc phát triển các hạ tầng kèm theo…
Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, Đồng Nai có 24 tuyến xe buýt đang hoạt động; trong đó 5 tuyến có trợ giá với 30 tỷ đồng/năm. Đồng Nai đang có kế hoạch đầu tư 100 xe buýt CNG, với lãi suất vay là 5,1% trong vòng 5 năm.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh đang xin UBND tỉnh Đồng Nai đầu tư 500 xe buýt nhưng chưa thực hiện được do không có kinh phí. Nếu với giá xấp xỉ 3 tỷ động/xe buýt CNG chỉ có Tp. Hồ Chí Minh mới có thể làm được; còn đầu tư xe buýt CNG với giá 1,5 tỷ đồng/chiếc có thể thực hiện được vì ngân sách Nhà nước (địa phương và Trung ương) hỗ trợ 50%.
Trong khi đó, ông Phùng Đăng Hải, Tổng Gám đốc Liên hiệp Hợp tác xã vận tải Tp. Hồ Chí Minh lại băn khoăn về nguồn cung cấp nhiên liệu CNG. Theo ông Phùng Đăng Hải, hiện nay việc quy hoạch giữa các trạm bơm cung cấp nhiên liệu là cả vấn đề. Tp. Hồ Chí Minh hiện có 4 trạm, tuy nhiên thực tế việc hoạt động của các xe CNG cũng chỉ trong bán kính 150 – 200km, vất vả cho cả lộ trình đi và về.
Ngoài ra 1 xe buýt CNG phải có thu nhập từ 35 - 40 triệu đồng/tháng, ổn định như vậy trong vòng 7 năm mới đủ trả nợ gốc lẫn lãi ngân hàng. Do đó, việc duy trì hoạt động của các loại xe này không hề đơn giản, vì thế rất cần sự hỗ trợ của Trung ương./.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kích hoạt vị thế Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu
15:38'
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài vào chiều 28/4 tới đây được kỳ vọng sẽ đề ra được các chính sách nhằm bảo vệ xuất khẩu trước thuế đối ứng của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công, khánh thành nhiều dự án kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
15:25'
Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), sáng 19/4, nhiều địa phương trên cả nước đã khởi công, khánh thành nhiều công trình, dự án quan trọng,
-
Kinh tế Việt Nam
Giải thưởng Sao Khuê 2025: Mang trí tuệ Việt Nam ra thế giới
15:03'
Ngày 19/4, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2025 dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật dự án ĐT.823D-trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An – TP. Hồ Chí Minh
14:45'
Tổng mức đầu tư xây dựng tuyến đường là 1.106 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không Đồng Hới
13:43'
Đây là dự án thành phần thuộc Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng hàng không Đồng Hới” với tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành tuyến đường hơn 400 tỷ đồng nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
13:42'
Tổng kinh phí đầu tư của dự án là 412 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng chiếm 278 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác (134 tỷ đồng).
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm
13:41'
Các dự án gồm Khánh thành công trình Xây dựng Nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa, quận Tân Bình...
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Dự án khu đô thị, sinh thái Eco Retreat
13:41'
Khu đô thị sinh thái, thương mại du lịch Eco Retreat do Công ty DB và Tập đoàn Eco Park làm chủ đầu tư có diện tích khoảng 220 ha, tổng mức đầu tư gần 17.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ
12:54'
Hai dự án khởi công lần này gồm dự án thành phần 3 và thành phần 5 do UBND tỉnh Bình Phước phụ trách, tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng.