Cổ phiếu ROS: Chi gần 1.000 tỷ đồng mua vào, quỹ ngoại kỳ vọng gì?

10:28' - 25/06/2017
BNEWS Với xấp xỉ 1.000 tỷ đồng mua ròng, kể từ đầu năm 2017 đến nay bởi các quỹ đầu tư, cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros chỉ đứng sau cổ phiếu VNM của Vinamilk.

Quỹ ngoại kỳ vọng gì khi mua lớn như vậy?

Cổ phiếu ROS: Chi gần 1.000 tỷ đồng mua vào, quỹ ngoại kỳ vọng gì?

Không để lệch pha thị trường

Tính đến hết tuần 23/6/2017, nhà đầu tư ngoại sở hữu gần 7,6 triệu cổ phiếu ROS, với giá trị mua ròng xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Việc mua ròng này được thực hiện chủ yếu bởi 2 quỹ đầu tư là Quỹ đầu tư chỉ số FTSE và Quỹ đầu tư chỉ số VanEck Vector Vietnam (V.N.M).

Đây là giá trị mua ròng rất lớn so với mặt bằng chung, không tính các giao dịch của nhà đầu tư ngoại trong các thương vụ M&A. Vậy, vì sao khối ngoại dành lượng tiền lớn mua vào ROS?

Câu trả lời trước tiên có lẽ đến từ việc sở hữu ROS để hiệu quả kinh doanh quỹ không để lệch pha so với thị trường chung.

Thanh khoản ở mức cao, trong đó có phiên thậm chí đạt mức trên 1.500 tỷ đồng giúp ROS trở thành một cổ phiếu được ưa thích đầu tư, nhất là những nhà đầu tư muốn giao dịch nhanh quy mô lớn.

Trong khi đó, vị thế vốn hóa lớn với tỷ trọng cấu phần cao trong tính chỉ số VN-Index tiếp tục là điểm nhấn của ROS.

Theo đó, việc quỹ đầu tư sở hữu ROS tương đương việc sở hữu một tỷ trọng không thể thiếu trong tổng cơ cấu vốn hóa thị trường.

Điều này sẽ giúp cho biến động giá trị tài sản ròng các quỹ đầu tư không bị lệch pha so với thị trường chung. Đây là điều các nhà đầu tư đặc biệt chú ý.

Trước đó, cuối tháng 2/2017, ROS là một trong hai cổ phiếu duy nhất của Việt Nam lọt vào danh mục MSCI Frontier Markets Index quý 1.2017 (chỉ số cơ sở của quỹ iShare MSCI Frontier Markets 100 ETF).

Thông tin này ngay tức thời đã tác động đến giá cổ phiếu ROS, giúp cổ phiếu này tăng tốc mạnh chỉ trong vòng một tháng sau đó.

Câu chuyện riêng của ROS

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/6/2017, cổ phiếu ROS tăng lên mức 86.000 đồng/cổ phiếu.

Đây là phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp của ROS sau thông tin Công ty chốt danh sách chia cổ tức năm tài chính 2016 với tỷ lệ 10% vốn điều lệ bằng cổ phiếu.

Không chỉ có tỷ lệ chia cổ tức hấp dẫn, năm 2017, thị trường cũng kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bứt phá của FLC Faros về hiệu quả kinh doanh, khi ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty đưa ra dự báo khả năng hoàn thành kế hoạch năm ngay 6 tháng đầu năm, và con số cả năm có thể vượt 100% kế hoạch.

Cụ thể, năm 2017, FLC Faros đặt kế hoạch 580 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng mạnh so với kết quả đạt được năm 2016 là 470 tỷ đồng; con số kỳ vọng có thể lên mức trên 1.000 tỷ đồng.

Được thị trường biết đến với biệt danh “ông vua tốc độ thi công”, FLC Faros không những sở hữu quỹ dự án thầu thi công lớn, mà còn đang có trong tay quỹ dự án cho chính Công ty làm chủ đầu tư lớn.

Trong số này, một số dự án trọng điểm có thể kể tên như: tổ hợp khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng, nhà ở tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định; Khu biệt thự sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Hải Ninh tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình; Học viện golf FLC Quy Nhơn và Công viên động vật hoang dã FLC Zoo Safari Park; FLC Lux City Quy Nhơn tại Bình Định và Dự án Trung tâm Thể thao Xuân Phương tại Hà Nội…

>>> FLC Faros sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 2017 ngay quý 2

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục