Công an vào cuộc điều tra hàng trăm cây gỗ quý bị đầu độc bằng thuốc diệt cỏ tại Đồng Nai

11:16' - 21/07/2017
BNEWS Tại Đồng Nai, có 242 cây gỗ quý gồm cây dầu và sao có đường kính từ 10 – 15cm bị héo, cháy lá và chết, trên thân cây gần gốc này mỗi cây có 3 lỗ khoan sâu 5cm, bên trong có chứa thuốc diệt cỏ 2,4D.

Ngày 21/7, ông Lê Việt Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cho biết, vụ việc hàng cây gỗ quý bị đầu độc bằng thuốc diệt cỏ tại Phân trường Trảng Táo thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc hiện đang được Công an huyện Xuân Lộc vào cuộc điều tra làm rõ.
Cơ quan Kiểm lâm Đồng Nai cho biết, qua tuần tra, mới đây lực lượng Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc đã phát hiện có 242 cây gỗ quý gồm cây dầu và sao có đường kính từ 10 – 15cm bị héo, cháy lá và chết. Khu vực cây rừng bị chết thuộc Phân trường Trảng Táo, nằm trên địa bàn xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện trên thân cây gần gốc này mỗi cây có 3 lỗ khoan sâu 5cm, bên trong có chứa thuốc diệt cỏ 2,4D.
Ông Lê Việt Dũng cho biết, số cây rừng trên được nhà nước trồng cách đây hơn 10 năm sau đó giao cho người dân quản lý, chăm sóc và bảo vệ.
Theo ông Dũng, ngoài việc điều tra làm rõ nguyên nhân, hiện nay Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai đã triển khai đến các hạt kiểm lâm, ban quản lý rừng trên địa bàn tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện và có biện pháp ngăn chặn kịp thời những hành vi tương tự; tuyên truyền cho người dân hiểu rõ việc đổ thuốc độc vào cây là vi phạm phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng giao khoán rừng.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai cho biết, sẽ xử lý nghiêm đối tượng có hành vi đổ thuốc vào cây theo quy định của pháp luật.
Số cây rừng bị đầu độc trên nằm trên diện tích 7ha được cơ quan chức năng giao khoán cho ông Nguyễn Mốc ngụ tại địa phương chăm sóc, bảo vệ. Hợp đồng giao khoán cũng quy định người được giao rừng có thể trồng xen cây điều và cây ngắn ngày khác để thu hoạch.
Trước đây, tại Đồng Nai cũng đã xảy ra trường hợp tương tự khi một số người dân sử dụng thuốc diệt cỏ đổ vào gốc cây giá tỵ (cây gỗ tếch) khiến hàng trăm cây bị chết khô tại khu vực rừng phòng hộ Tân Phú thuộc địa bàn huyện Định Quán./.

>>> Nam Định bắt giữ xe chở gỗ quý không rõ nguồn gốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục