Công bố doanh nghiệp niêm yết có điểm quản trị công ty hàng đầu

11:44' - 30/10/2015
BNEWS Ngày 30/10, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết đã nhận được thông báo từ Dự án Đánh giá Thẻ điểm Quản trị Công ty khu vực ASEAN về kết quả đánh giá của năm 2015.

Theo đó, 3 công ty niêm yết có điểm Quản trị Công ty đứng đầu Việt Nam là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (VNM); Công ty cổ phần Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HCM); Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - Công ty cổ phần (DPM).

Hai công ty niêm yết có điểm Quản trị Công ty cải thiện qua 3 năm đánh giá là Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE).

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) là một trong ba công ty niêm yết có điểm Quản trị Công ty đứng đầu Việt Nam. Ảnh: Vinamilk.

Theo HOSE, trong năm 2015, có 55 công ty niêm yết trên Thị trường Chứng khoán Việt Nam được Dự án Đánh giá Thẻ điểm Quản trị Công ty khu vực ASEAN tiến hành đánh giá (50 công ty niêm yết trên HOSE và 5 công ty niêm yết trên HNX).

Việc đánh giá tình hình thực thi quản trị công ty ở mỗi doanh nghiệp được thực hiện dựa trên các thông tin tin cậy mà công ty cung cấp rộng rãi cho công chúng như báo cáo thường niên, trang thông tin điện tử công ty, thông báo dành cho cổ đông, các biên bản và nghị quyết họp Đại hội cổ đông thường niên...

Về quy trình đánh giá của Dự án Đánh giá Thẻ điểm Quản trị Công ty khu vực ASEAN, bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc HOSE cho biết, trước khi bắt đầu đánh giá, các tổ chức đánh giá xếp hạng của các nước tổ chức nhiều cuộc họp để thảo luận về từng khoản mục trong thẻ điểm nhằm đảm bảo sự rõ ràng của từng câu hỏi và hướng dẫn đánh giá.

Do đó, với những thành tựu mà 5 doanh nghiệp niêm yết trên HOSE đạt được đã chứng minh việc ngày càng có nhiều công ty niêm yết tích cực chú trọng và cải thiện các vấn đề về công bố thông tin, nhằm mang đến những lợi ích lâu dài không chỉ cho các nhà đầu tư, cho chính doanh nghiệp mà cho cả thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dự án đánh giá Quản trị công ty của ASEAN (ASEAN Scorecard project - ACGS) do Diễn đàn Thị trường Tài chính khu vực ASEAN (ACMF) thực hiện trong suốt 4 năm, từ năm 2012 đến nay, luôn được các quốc gia trong khu vực quan tâm và đánh giá cao. Đồng thời, đây là cơ hội quảng bá tốt hình ảnh của doanh nghiệp ra cộng đồng nhà đầu tư quốc tế để các tổ chức đầu tư biết đến nhiều hơn.

Tại Việt Nam, đã có nhiều hội nghị, hội thảo về chương trình này nhằm công bố kết quả đánh giá và truyền thông đến doanh nghiệp về các lợi ích của việc nâng cao quản trị công ty nói chung và năng lực cạnh tranh vốn của công ty niêm yết Việt Nam trong khu vực ASEAN nói riêng.

Dự kiến lễ vinh danh và trao giải Quản trị Công ty khu vực ASEAN năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 14/11/2015 tại Manila, Philippines./.

Mỹ Phương/TTXVN 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục