Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tìm thị trường tại châu Âu

20:32' - 20/11/2015
BNEWS Hội chợ EICMA 2015 là cơ hội cho các nhà sản xuất xe hai bánh cũng như các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm thị trường tại châu Âu.

Lần đầu tiên đoàn Việt Nam tham gia hội chợ quốc tế về xe hai bánh lần thứ 73 (EICMA) 2015 từ ngày 17 – 22/11 tại trung tâm triển lãm Fiera Milano, thành phố Milan, miền Bắc Italy.

Đoàn công tác bao gồm Viện nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp, Trung tâm phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (SIDEC) của Bộ Công thương cùng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Hoạt động này do Cơ quan hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Chính phủ Hà Lan (CBI) tài trợ trong khuôn khổ của Dự án công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hướng tới thị trường châu Âu (thuộc Dự án EU-MUTRAP) do Liên minh châu Âu tài trợ cho Việt Nam trong thời gian 2014 – 2017.

Được thành lập năm 1914, EICMA là hội chợ quốc tế thường niên lớn nhất thế giới về xe hai bánh, quy tụ các nhà sản xuất xe hai bánh hàng đầu như Harley Davidson, Honda, Kawasaki, Yamaha, Ducati, Piaggio, BMW, Peugeot..., và hàng trăm doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành xe hai bánh.

Với hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia triển lãm trên diện tích gần 300.000 m2, ban tổ chức hy vọng EICMA 2015 sẽ thu hút được ít nhất khoảng 600.000 khách tham quan.

EICMA 2014, kỷ niệm 100 năm thành lập EICMA đã thu hút hơn 600.000 lượt khách và thương nhân tới thăm. 

Đây là cơ hội cho các nhà sản xuất xe hai bánh cũng như các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm thị trường.

Các doanh nghiệp Việt Nam như LeGroup, Viet An, AMA, MADA, EMTC, Technokom..., đã trưng bày các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có thế mạnh đã và đang cung cấp cho một số hãng sản xuất xe máy có uy tín như Honda, Piaggio, Yamaha...

Trong đó chủ yếu là các sản phẩm đúc áp lực, dây cáp điện, các loại ống giảm âm theo thiết kế chuẩn hoặc đặc thù, vành sắt, càng xe, hộp xích, tay lái, cần số, các loại đai ốc với kích thước khác nhau... 

Đánh giá về sự kiện này, bà Trương Thị Chí Bình, Giám đốc SIDEC khẳng định đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận và xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới.

Bà Trương Thị Chí Bình cho biết châu Âu là một thị trường hứa hẹn cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Tổng giá trị xuất khẩu năm 2010 của các sản phẩm chế tạo từ kim loại sang thị trường EU là 741 triệu EUR và tăng trung bình 23%/năm từ năm 2004 tới nay. 

Việc tham gia các hội chợ như EICMA sẽ tạo ra những cơ hội thực sự cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận và tham gia chuỗi giá trị sản phẩm châu Âu, nhất là khi Việt Nam và Liên minh châu Âu chuẩn bị ký kết Hiệp định thương mại tự do. 

Phạm Đức Hòa (PV TTXVN tại Roma)/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục