Công ty Trung Quốc muốn xâm nhập thị trường năng lượng Australia

15:42' - 03/04/2018
BNEWS Tập đoàn bông vải sợi Trung Quốc là Shandong Ruyi Group đang xúc tiến mua lại nhà máy điện than Liddell thuộc sở hữu của tập đoàn năng lượng AGL ở Hunter Valley, bang New South Wales, Australia.

Nhà máy điện than Liddell đã hoạt động được 45 năm, công suất 1.800 megawatt/năm. Tập đoàn AGL dự kiến đóng cửa nhà máy này vào năm 2022, dù chính phủ đề nghị kéo dài hoạt động của nhà máy và thay thế nguyên liệu cho nhà máy này bằng năng lượng tái tạo, khí đốt và pin. Nếu đóng cửa nhà máy Liddell có thể dẫn tới tình trạng thiếu điện.

Shandong Ruyi Group là một trong những tập đoàn vải sợi tổng hợp lớn nhất Trung Quốc, hiện nắm cổ phần chi phối trang trại bông Station Cubbie trị giá 240 triệu AUD (1 USD = 1,29 AUD) ở Tây Nam bang Queensland. Tập đoàn này mua trang trại bông rộng 96.000 ha này vào năm 2012, nhưng do những lo ngại trong chính phủ đã buộc phải giảm lượng cổ phần ban đầu từ 80% xuống 51% vào cuối năm 2017.

Tập đoàn này hiện muốn đầu tư vào công nghệ than sạch và tham gia thị trường năng lượng Australia, là đối tác của công ty nhà nước Trung Quốc Huaneng Power về các dự án năng lượng toàn cầu, kể cả việc xây dựng các nhà máy điện than khí thải thấp ở Pakistan.

Việc các công ty Trung Quốc xúc tiến đầu tư vào Australia, nhất là trong lĩnh vực hạ tầng trọng điểm như năng lượng, cảng biển khiến dư luận Australia lo ngại ảnh hưởng tới an ninh quốc gia. Theo giới quan sát, thách thức của Thủ tướng Malcolm Turnbull là phải cân bằng áp lực cạnh tranh giữa an ninh quốc gia và cơ hội từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục