Cuba thắt chặt kiểm soát giá cả nông sản

11:00' - 06/05/2016
BNEWS Cuba quyết định áp mức giá trần đối với các mặt hàng nông sản thiết yếu trong đời sống nhân dân tại tất cả các thị trường bán lẻ, ngoại trừ một số ngoại lệ cụ thể được nêu.
Cuba tiếp tục thắt chặt kiểm soát giá cả nông sản. Ảnh minh họa: TTXVN

Quyết định này của Cuba là phần nối tiếp của quyết định áp giá trần các mặt hàng nông sản trong các cửa hàng quốc doanh ngày 22/4 vừa qua.

Cả hai quyết định đều nhằm thực hiện nội dung kiềm chế nạn tăng giá nhanh và vô lý của một số mặt hàng thiết yếu gây bức xúc trong nhân dân, đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VII vừa qua.

Theo quy định mới, mỗi loại nông sản sẽ được chia thành 3 cấp chất lượng, trong đó giá trần niêm yết sẽ áp dụng cho loại có chất lượng cao nhất, trong mức tối đa cho phép đối với loại thứ 2 sẽ thấp hơn 20% và cho loại 3 sẽ thấp hơn 40% so với giá trần. Giá trần cũng sẽ thay đổi theo yếu tố thời vụ của từng loại sản phẩm.

Các mặt hàng được niêm yết đợt này chủ yếu là rau, củ, quả được sử dụng nhiều nhất trong thực đơn gia đình Cuba như khoai lang, khoai sọ, chuối hột, tỏi, rau cải, hành, bí ngô, cải bắp, xà lách, dưa chuột, cà chua, chuối quả, xoài, ổi, dứa, đu đủ và các loại đậu hạt.

Báo cáo Trọng tâm của Đại hội Đảng VII, sau đó được thông qua thành nghị quyết, nêu rõ yếu tố lớn nhất dẫn tới việc tăng giá nông sản tiêu dùng là do sản xuất không đủ thỏa mãn nhu cầu, nhưng bên cạnh đó còn có tác động không nhỏ của các thành phần trung gian đầu cơ chỉ nghĩ tới trục lợi.

Trước khi đưa ra quyết định này, Bộ Nông nghiệp cũng đã tiến hành thảo luận với đại diện giới sản xuất, cơ quan quản lý kinh doanh và hệ thống doanh nghiệp, với ưu tiên là đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và của nông dân sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục