Cuộc chiến giành lại vỉa hè ở quận 1, TP HCM: Giới luật sư nói gì?

20:08' - 28/02/2017
BNEWS Đa số người dân đồng tình ủng hộ khi chính quyền quận 1, TP HCM quyết tâm giành lại vỉa hè, lấy lại mỹ quan đô thị cho trung tâm thành phố, nhưng cũng có nhiều ý kiến băn khoăn.
Toàn cảnh “cuộc chiến giành lại vỉa hè” ở Quận 1 của ông Đoàn Ngọc Hải
Toàn cảnh “cuộc chiến giành lại vỉa hè” ở Quận 1 của ông Đoàn Ngọc Hải

Việc ra quân giành lại vỉa hè với sự quyết tâm, quyết liệt của UBND quận 1 đang là tâm điểm dư luận trong thời gian qua. Đa số người dân đồng tình ủng hộ khi chính quyền quyết tâm lấy lại mỹ quan đô thị cho trung tâm thành phố, nhưng cũng có nhiều ý kiến băn khoăn về cách làm hiện nay.

 Lực lượng quản lý trật tự đô thu giữ các phương tiện, quầy hàng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại đường Lê Quý Đôn, quận 3. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Trong các buổi kiểm tra và xử lý tại chỗ, hầu hết các đối tượng vi phạm đều tỏ ra bất ngờ trước sự cương quyết của Đoàn kiểm tra. Chưa thấy trường hợp nào chống đối hoặc tỏ ra bất hợp tác nhưng về tâm lý, nhiều người vi phạm cho rằng chính quyền cần cho họ thời gian xử lý (nộp phạt, tự tháo dỡ) hơn là bị cẩu xe về bãi tập kết, và bị đập dỡ.

Thông tin với báo chí, Chánh Văn phòng UBND Tp. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan thừa nhận, việc quản lý trật tự đô thị đã bị buông lỏng trong thời gian dài, nguyên nhân là do nội quy, chế tài xử lý vi phạm còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, nhất là càng về quận huyện ngoại thành.

Ông Võ Văn Hoan thông tin thêm, lãnh đạo UBND thành phố hoàn toàn ủng hộ chủ trương quyết liệt của UBND quận 1, nhất định phải lập lại trật tự lòng lề đường cho người đi bộ.

Thành phố kỳ vọng quận 1 sẽ làm được và tạo lan tỏa cho các địa bàn khác. Sự quyết liệt của UBND quận 1 đã tạo chuyển biến rõ rệt trong ý thức của người dân về đảo bảo trật tự đô thị, tạo hiệu ứng xã hội, được người dân ủng hộ. Sắp tới, thành phố sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ để mang lại hiệu quả cao hơn.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, chủ trương giành lại vỉa hè là đúng nhưng cần xem xét lại cách làm vì quy trình xử lý vi phạm trật tự đô thị phải tuân theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, tức là phải thông báo và cho người vi phạm thời gian khắc phục, sau đó mới tiến hành cưỡng chế.

 Lực lượng quản lý trật tự đô thu giữ các phương tiện, quầy hàng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại đường tại đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Có chung quan điểm, Luật sư Nguyễn Văn Cường, Đoàn luật sư Tp. Hồ Chí Minh phân tích, chủ trương của UBND quận 1 là đúng, cần phải ủng hộ, nhất là khi giành lại sự thông thoáng vỉa hè cho người đi bộ, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm của công làm của tư, thể hiện sự nghiêm minh pháp luật. Tuy nhiên quá trình và cách làm phải xem xét lại cả dưới góc độ nhân văn và pháp lý.

Bởi lẽ từ hàng trăm năm nay, buôn bán vỉa hè trở thành tập quán, văn hóa và chỗ mưu sinh của người thành phố.

Có những gia đình 9 – 10 người phụ thuộc vào vỉa hè để kinh doanh, sinh sống nên việc làm đột ngột phá dỡ công trình vi phạm của UBND quận 1 trong thời gian qua đã tạo không ít xáo trộn trong sinh hoạt của người dân. Việc làm đó tuy đúng về chủ trương, quyết liệt về hành động nhưng cũng đã tiêu tốn nhiều chi phí vật chất (tài sản công dân, bố trí lực lượng…) và tâm lý người dân.

“Dưới góc độ pháp lý, vì việc dỡ bỏ công trình liên quan đến tài sản công dân nên phải tuân thủ Luật Xử lý vi phạm hành chính, tức là có thông báo cho người vi phạm thời gian khắc phục sau đó mới tiến hành cưỡng chế.

Cùng với đó, để ổn định tâm lý người dân, chính quyền cần điều tra, khảo sát thực tế kinh doanh vỉa hè, tìm phương án chuyển đổi nghề nghiệp chứ không nên xử lý một cách đột ngột như thời gian vừa qua”, Luật sư Nguyễn Văn Cường chia sẻ thêm./.

>>> Diễn biến mới nhất việc giành lại vỉa hè ở quận 1, TP HCM

>>> "Mê cung" barie vỉa hè biến tấu tại TP.HCM gây khó cho người đi bộ

>>> Sau Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội ra quân giành lại vỉa hè

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục