Cựu Tổng thống Iran yêu cầu Mỹ trả lại tài sản bị đóng băng

21:15' - 08/08/2016
BNEWS Trong một bức thư được công bố ngày 8/8, cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama trả lại Tehran 2 tỷ USD các tài sản bị đóng băng ở Mỹ.
Cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Ảnh: reuters

Trong bức thư, ông Ahmadinejad viết rằng bất chấp những cam kết trước đó của Tổng thống Obama về việc cải thiện quan hệ với Iran, "Mỹ vẫn theo đuổi các chính sách thù địch cùng xu hướng thù địch như trước đây".

Ông cũng đặc biệt đề cập tới khoản tiền 2 tỷ USD dự trữ ngoại tệ của Iran bị phong tỏa tại ngân hàng ở New York hồi đầu năm nay.

Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, Tòa án Tối cao Mỹ đã xác nhận một phán quyết trước đó rằng số tiền nói trên sẽ được sử dụng để bồi thường cho gia đình các nạn nhân trong vụ đánh bom năm 1983 nhằm vào căn cứ của Lính thủy đánh bộ Mỹ ở Liban, cùng các vụ việc khác mà Iran bị quy trách nhiệm.

Nước CH Hồi giáo này hiện đang kháng cáo phán quyết trên tại Tòa Công lý quốc tế (ICJ).

Bức thư của cựu Tổng thống Iran được công bố trong bối cảnh xuất hiện nhiều đồn đoán rằng ông này đang có ý định quay trở lại chính trường và tham gia vào cuộc chạy đua tranh chức tổng thống vào năm tới.

Trong những tuần gần đây, ông Ahmadinejad, người lãnh đạo Iran giai đoạn 2005 - 2013, đã nhiều lần xuất hiện trước công chúng trên khắp cả nước dù vẫn chưa công bố chính thức ý định tái tranh cử.

Tuy nhiên, để trở thành ứng cử viên tổng thống, ông Ahmadinejad phải nhận được sự đồng ý của Hội đồng Vệ binh Iran.

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Hasan Rouhani dự kiến cũng sẽ ra tái tranh cử nhiệm 2, mặc dù ông này đang đối mặt với áp lực từ phe bảo thủ, những người cho rằng thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) chỉ mang lại những lợi ích khiêm tốn cho Tehran.

Dự kiến, cuộc bầu cử tổng thống tại Iran sẽ diễn ra vào ngày 19/5/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục