WB cho phép Iran tiếp cận khoản tài sản 30 tỷ USD bị "đóng băng"

10:26' - 05/08/2016
BNEWS Ngân hàng Thế giới (WB) đã cho phép Iran tiếp cận khối tài sản bị đóng băng tại ngân hàng này trong thời gian Tehran chịu lệnh cấm vận quốc tế do chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước này
WB cho phép Iran tiếp cận khoản tài sản 30 tỷ USD bị "đóng băng". Ảnh: wsj

Theo thông báo mới đây, WB cho biết Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm P5 + 1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) đã cho phép Iran được tiếp cận khối tài sản khổng lồ với trị giá 30 tỷ USD, bị "đóng băng" do các biện pháp trừng phạt quốc tế trước đây.

Trước đó, một trong những vấn đề chính được đưa ra trong Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA), có hiệu lực từ tháng 1/2016, là cho phép Iran được sử dụng khối tài sản khổng lồ của mình tại các tổ chức tín dụng quốc tế.

Trong thời gian cấm vận, phần lớn tài sản của Iran tại các ngân hàng quốc tế bị "đóng băng", đặc biệt tại WB.

Các tài sản bị "đóng băng" là do việc bán dầu mỏ của nước này cho các khách hàng truyền thống ở châu Á, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính quốc tế cho biết để được sử dụng và "giải phóng" toàn bộ khối tài sản khổng lồ bị "khóa" này, Iran sẽ còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục