Iran đề nghị LHQ can thiệp sau phán quyết về 2 tỷ USD bị "đóng băng"

15:02' - 29/04/2016
BNEWS Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã phản đối phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ về 2 tỷ USD trong những tài sản bị "đóng băng" của Tehran phải được trả cho các nạn nhân người Mỹ.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã phản đối phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ về 2 tỷ USD bị "đóng băng". Ảnh: Reuters

Ngày 28/4, Iran đã đề nghị Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon thuyết phục Mỹ ngừng hành vi vi phạm quyền miễn trừ quốc gia, sau khi Tòa án Tối cao Mỹ phán quyết 2 tỷ USD trong những tài sản bị "đóng băng" của Tehran phải được trả cho các nạn nhân người Mỹ trong nhiều vụ tấn công mà nước cộng hòa Hồi giáo này bị cho là có liên quan.

Trong một bức thư gửi ông Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã phản đối phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ, cho rằng hành vi này là "một vụ cướp”.

Ông nhấn mạnh trên thực tế, phía Mỹ phải đền bù cho người dân Iran về những thiệt hại mà chính sách thù địch mà Washington gây ra.

Ngoài ra, ông Zarif cũng đề nghị Tổng Thư ký LHQ giúp bảo đảm việc giải ngân những tài sản bị đóng băng của Iran trong các ngân hàng Mỹ và thuyết phục Washington ngừng can thiệp vào các hoạt động giao dịch thương mại và tài chính quốc tế của Tehran theo thỏa thuận hạt nhân mà nước này ký với nhóm P5+1.

Trước đó, ngày 20/4 vừa qua, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết yêu cầu Iran phải chuyển khoản bồi thường trị giá 2 tỷ USD trên.

Theo đó, Tehran phải bồi thường cho 241 lính thủy quân lục chiến Mỹ thiệt mạng trong vụ đánh bom doanh trại của Mỹ tại thủ đô Beirut của Liban vào năm 1983 và cũng như thân nhân của 19 quân nhân Mỹ trong vụ đánh bom tòa tháp Khobar năm 1996 ở Saudi Arabia và nhiều vụ tấn công khác. Tổng cộng 1.000 người Mỹ sẽ được hưởng lợi từ phán quyết này./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục