Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS

15:45' - 03/11/2015
BNEWS Cần sớm đưa vào sử dụng các cấu phần chưa thực hiện của hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS để cắt giảm thời gian thông quan và quản lý chặt chẽ hơn thời điểm thông báo kết quả phân luồng.
Hoạt động nghiệp vụ theo quy trình thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan Bắc Thăng Long, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hậu/TTXVN

Kết quả khảo sát nhanh với quy mô khoảng 500 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề như chế biến, sản xuất, logistics để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS cho thấy, hầu hết doanh nghiệp đánh giá hệ thống có tính chính xác cao, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động trong thời gian khai báo, giảm thời gian thông quan, nhân lực và chi phí.

Thông tin trên được Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) Âu Anh Tuấn cho biết tại hội nghị tham vấn doanh nghiệp đánh giá 18 tháng thực hiện hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS, do Tổng cục Hải quan, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Dự án quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (GIG) của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức tại Hà Nội ngày 3/11.

Đại diện Công ty TNHH công nghiệp Brother Việt Nam (KCN Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) chia sẻ, từ khi áp dụng VNACCS/VCIS, việc khai báo và nhận kết quả đối với mỗi tờ khai của doanh nghiệp chỉ còn khoảng vài giây thay vì khoảng 2 phút như trước. Với số tờ khai hàng tháng rất lớn nên tính ra thời gian cắt giảm của doanh nghiệp lên đến 6.213 phút/tháng.

Mô hình tổng quan hệ thống VNACCS/VCIS. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Theo tính toán của công ty, những tiện ích của Hệ thống VNACCS/VCIS giúp tiết kiệm số tiền 12.660 USD/tháng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phản ánh một số điều cần điền chỉnh của VNACCS/VCIS như các tiêu chí khai báo trên tờ khai còn nhiều hạn chế, không phản ánh đúng thông tin cần khai báo; việc khai báo bổ sung số container hàng nhập khẩu phải thực hiện 2 lần.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đề xuất với tờ khai xuất nhập khẩu, cơ quan hải quan cần tăng ký tự đối với các tiêu chí như phần ghi chú, địa chỉ người xuất khẩu, số lượng, đơn giá, mô tả hàng hóa…

Theo ông Makoto Kato, Cố vấn trưởng Dự án JICA Nhật Bản tại Việt Nam, các nội dung cần hoàn thiện, bổ sung phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn từ Chính phủ, Hải quan Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp là rất cần thiết để việc hoàn thiện VNACCS/VCIS đạt hiệu quả.

Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian tới để khắc phục được các hạn chế sẽ đưa ra các biện pháp xử lý tạm thời như hướng dẫn khai báo, xây dựng thêm các chức năng bổ trợ trên các chương trình vệ tinh…

Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cũng thừa nhận tất cả các biện pháp đó chỉ để hỗ trợ phần nào các hạn chế hệ thống chứ không thể giải quyết triệt để các vấn đề trên.

Vì vậy, theo Tổng cục Hải quan cần đưa vào sử dụng các cấu phần chưa thực hiện của hệ thống như cấu phần một cửa quốc gia, cấu phần quản lý hàng đi và đến cửa khẩu… sẽ làm giảm thời gian thông quan và quản lý chặt chẽ hơn thời điểm thông báo kết quả phân luồng.

Đồng thời, xây dựng bổ sung các chức năng mà hệ thống chưa có đang phải sử dụng hệ thống vệ tinh để thực hiện như chức năng giám sát. Tổng cục Hải quan mong muốn nhận được ý kiến liên quan đến vướng mắc trong quá trình khai báo; cách thức sử dụng hệ thống của doanh nghiệp trong thời gian tới để có sự điều chỉnh cho phù hợp./.

Thùy Dương - BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục