Dân Anh lo ngại tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trên thị trường hậu Brexit

11:26' - 25/07/2017
BNEWS Dân Anh lo ngại về chất lượng thực phẩm nhập khẩu sau khi Chính phủ Anh để ngỏ khả năng hạ thấp các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong FTA với Mỹ hậu Brexit.

Chính phủ Anh vừa để ngỏ khả năng hạ thấp các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong hiệp định thương mại với Mỹ giai đoạn hậu Brexit, làm dấy lên lo ngại của dư luận xứ sở sương mù về các loại thực phẩm nhập từ Mỹ vẫn được cho là kém an toàn như thịt gà nhúng chlor, thịt bò nuôi bằng hormone tăng trưởng và sản phẩm nông nghiệp biến đổi gen.

Người phát ngôn Chính phủ Anh ngày 24/7 đã từ chối khẳng định việc tất cả các quy định hiện nay về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm vẫn sẽ được duy trì sau khi Anh rời khỏi EU. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Thương mại Anh, ông Liam Fox, đang có chuyến thăm Mỹ hai ngày để thảo luận về hiệp định thương mại tự do song phương Anh – Mỹ.

Vị quan chức này được cho là có quan điểm cởi mở đối với các loại thực phẩm từ Mỹ và thậm chí còn từng tuyên bố người Mỹ đã tiêu thụ các sản phẩm trên một cách an toàn từ nhiều năm qua, trong đó có thịt gà được nhúng qua chlor. Hiện thịt gà nhúng chlor của Mỹ đang bị cấm nhập vào thị trường EU.

Người phát ngôn Chính phủ Anh cũng từ chối bình luận về khả năng Thủ tướng Anh Theresa May có lập trường giống với Bộ trưởng Thương mại Liam Fox đối với các loại thực phẩm và sản phẩm nông nghiệp của Mỹ vốn được cho là có tiêu chí an toàn thấp hơn của EU.

Một số chính trị gia đối lập chỉ trích thái độ này của Chính phủ Anh, và cho rằng Chính phủ đang chấp nhận nhượng bộ trong đàm phán hiệp định thương mại tự do với Mỹ nhằm tìm cách bù đắp thiệt hại do Brexit gây ra.

Những người khác thì lo ngại nếu Anh hạ thấp tiêu chí an toàn thực phẩm để cạnh tranh lại với Mỹ, các sản phẩm nông nghiệp của Anh sẽ không còn khả năng tiếp cận thị trường các nước châu Âu.

Trong một thông tin có liên quan, trả lời phỏng vấn BBC ngày 24/7, ông Carwyn Jones, Thủ hiến xứ Wales thuộc Anh và là một nhân vật chủ chốt của Công đảng, đã chỉ trích lập trường của Chủ tịch đảng này, ông Jeremy Corbyn, về quan hệ của Anh với thị trường chung EU sau Brexit, miêu tả quan điểm đó là "không thể hiểu nổi".

Chỉ trích này nhằm vào phát biểu của ông Corbyn cuối tuần qua về việc Anh sẽ phải rời khỏi thị trường chung EU vì việc tiếp cận thị trường này có ‘liên quan rối rắm’ đến tư cách thành viên của khối. Ông Corbyn cũng thừa nhận Công đảng còn chưa thống nhất quan điểm về một thỏa thuận liên minh hải quan trong tương lai.

>>>Mỹ có thể là nước đầu tiên ký thỏa thuận thương mại với Anh thời hậu Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục