Đào Nhật Tân khoe sắc trên cao nguyên Lâm Đồng

12:03' - 31/01/2018
BNEWS Những ngày cuối năm, hoa đào chúm chím nở, khoe sắc hồng rạng rỡ tạo nên một khí Tết xứ Bắc nơi cao nguyên Lâm Đồng.
Đào Nhật Tân khoe sắc trên cao nguyên Lâm Đồng. Ảnh minh họa: anhdep.com

Lâm Hà – cái tên gợi nhớ đến Hà Nội và Lâm Đồng, là vùng đất mà người Hà Nội đã di cư vào từ những năm 1954. Nhờ có khí hậu tương đối mát mẻ nên loài đào Nhật Tân đã được di thực đến và gây trồng.
Những ngày này, tại vườn đào Nhật Tân “chính hiệu” của ông Chu Văn Lợi, tổ dân phố Đông Anh 1 (thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà), người làm tất bật vặt lá để cây nuôi dưỡng nụ hoa. Khu vườn bằng phẳng rộng hàng ngàn mét vuông với 400 gốc đào cành có hình dáng đẹp mắt, không khác những vườn đào ngoài Bắc.
Từ mấy ngày nay, lượng khách đến xem và đặt mua đào bắt đầu tăng. Nhiều khách sẵn sàng chi tiền trả trước và gửi tại vườn, sát ngày Tết mới đem về trưng bày. Ông Lợi cho biết, tất cả những cây đào ở đây đều được ông đưa từ Nhật Tân quê hương ông vào gây trồng.

Thời tiết trong này tuy có khác biệt nhưng cũng khá thuận lợi cho cây đào sinh trưởng, đặc biệt cách chăm sóc phải có bí quyết để đào ra hoa, ra lộc đúng dịp Tết bán mới có giá.
Hiện, mỗi cành đào tại vườn của ông Lợi được bán với giá khoảng 200.000 đồng. Ngoài ra, vườn còn có 50 cây đào thế với nhiều hình dáng lạ, rất đẹp. Loại đào này chủ vườn chỉ cho thuê với giá dao động từ 1,5 – 15 triệu đồng, thời gian thuê từ 28 – 29 tháng Chạp đến rằm tháng Giêng hoặc khi hoa tàn.
Không xa vườn ông Lợi, vườn đào Nhật Tân của gia đình ông Nguyễn Quang Lâm (tổ dân phố Ba Đình, Nam Ban) cũng khá nổi tiếng. Là một giáo viên công tác ở địa phương, ông Lâm trồng đào từ năm 1996 xem như một nghề tay trái và để cho vơi nỗi nhớ quê hương. Vườn ông Lâm hiện có 300 gốc bích đào, bạch đào và đào phai và hiện có khoảng 30% số cây được khách đặt mua trước.
Ông Lâm cho biết, năm nay đào nở hơi sớm nên ông phải đánh vào chậu trước, chờ đến ngày khách đến đặt mua. Theo dự đoán, vườn của ông có khoảng 80% số chậu nở đúng Tết với giá bán trung bình từ 1 – 1,5 triệu đồng/cây, cây đặc biệt có giá 10 triệu đồng.
Vùng Nam Ban được xem là nơi trồng đào Nhật Tân nhiều nhất của Lâm Hà và cả tỉnh Lâm Đồng. Không chỉ thu hút người dân tại chỗ, loại đào này còn được người yêu hoa ở Đà Lạt, Đức Trọng, Lạc Dương… ưa chuộng, tìm mua về chưng Tết.
Đi xem đào từ sớm, chị Đào Ngọc Hà (quê Hà Nội, ngụ thị trấn Nam Ban) vẫn phân vân chưa chọn được vì chậu nào cũng đẹp. Không giấu nổi cảm xúc, chị Hà bồi hồi nói: “Xúc động lắm ! Mỗi năm tôi đều đến đây để thấy hoa đào nở, để được sống lại trong không khí Tết của quê hương. Gia đình tôi cũng không quên thói quen phải tìm bằng được một cành đào đem về nhà, bởi có đào mới thấy Tết”./.

>>> Mai đỏ: Loại hoa mới cho người dân "chơi" Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục