Đấu thầu qua mạng sẽ tăng cao trong năm 2018

17:42' - 21/01/2018
BNEWS Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự báo đấu thầu qua mạng sẽ tăng cao trong năm 2018.

Theo đó, một trong số những giải pháp để gia tăng số lượng gói thầu qua mạng là việc Cục Quản lý đấu thầu sẽ áp dụng đấu thầu qua mạng các gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp sử dụng nguồn vốn của ADB/WB; triển khai tiện ích cung cấp thông tin đấu thầu trên thiết bị di động; đồng thời lựa chọn nhà đầu tư triển khai xây dựng hệ thống mạng đấu thầu quốc gia tổng thể theo mô hình đối tác công tư (PPP).

Đấu thầu qua mạng sẽ tăng cao trong năm 2018.Anhrh minh họa: TTXVN

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, đấu thầu qua mạng đã chứng minh là công cụ hữu hiệu nhất để đảm bảo các mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, góp phần cải cách thủ tục hành chính trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu.
“Không chỉ rút ngắn thời gian, giảm bớt chi phí cho bên mời thầu và nhà thầu, đấu thầu qua mạng còn góp phần chấm dứt vấn nạn quân xanh, quân đỏ; cài cắm các điều khoản hạn chế sự tham gia của các ứng thầu”, bà Hằng cho biết.
Thống kê của Cục Quản lý đấu thầu cho thấy, tính đến 31/12/2017, số lượng bên mời thầu đăng ký tham gia hệ thống là 17.637, số lượng nhà thầu là 62.018; số lượng kế hoạch lựa chọn nhà thầu và thông báo mời thầu đăng tải trong năm 2017 lần lượt là 68.973 và 93.000 thông báo.

Tỷ lệ chủ đầu tư, bên mời thầu tự dùng chứng thư số để đăng tải thông tin đấu thầu trên Hệ thống theo quy định là 51%, số còn lại vẫn gửi phiếu đăng tải thông tin qua Báo Đấu Thầu.
Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia, số lượng gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng trong năm 2017 là 8.200 gói, tăng hơn gấp đôi so với năm 2016.

Tuy nhiên, tỷ lệ đấu thầu qua mạng trong năm 2017 vẫn chỉ chiếm khoảng 12% các gói thầu thuộc phạm vi áp dụng theo lộ trình tối thiểu 30% các gói chào hàng cạnh tranh và 15% số lượng các gói thầu quy mô nhỏ đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế.
Tổng giá trị gói thầu điện tử là 9.000 tỷ đồng. Tỷ lệ tiết kiệm đấu thầu qua mạng đạt 9%, cao hơn so với đấu thầu trực tiếp là 7%. Số lượng trung bình nhà thầu tham gia một gói thầu điện tử là 2,67 nhà thầu.
Liên quan đến Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vừa được Cục Quản lý đấu thầu phổ biến, ông Nguyễn Thy Hùng, Giám đốc Trung tâm Đấu thầu Quốc gia cho biết, đây là lần đầu tiên việc đấu thầu qua mạng được điều chỉnh bằng một văn bản quy phạm pháp luật với những tiện ích được cập nhật, bổ sung nhằm tạo thuận lợi cho việc đấu thầu các gói thầu mua sắm hàng hóa, gói thầu phi tư vấn và xây lắp quy mô nhỏ.
Với quy định mới tại Thông tư 04, nhà thầu có thể rút hồ sơ dự thầu trực tuyến và nộp lại trước thời điểm đóng thầu. Bên cạnh đó, nhà thầu hoàn toàn có thể đưa ra tỷ lệ giảm giá vào đơn dự thầu trước khi nộp. Một điểm nổi bật khác của Thông tư này là quy định hai quy trình đánh giá hồ sơ dự thầu.
Thông tư số 04 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2018. Thông tư quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn, mua sắm hàng hoá, xây lắp thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh trong nước theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thông tư không áp dụng đối với gói thầu chia thành nhiều phần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục