Đầu tư cho năng lượng "xanh" cao kỷ lục

06:02' - 13/06/2016
BNEWS Các nước đang phát triển lần đầu tiên đầu tư cho năng lượng tái tạo nhiều hơn các nước phát triển trong năm ngoái, qua đó giúp các nguồn năng lượng xanh tăng nhanh chóng.
Đầu tư cho năng lượng "xanh" cao kỷ lục trong năm 2015. Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo Tình hình năng lượng tái tạo toàn cầu, các nước đang phát triển lần đầu tiên đầu tư cho năng lượng tái tạo nhiều hơn các nước phát triển trong năm ngoái, qua đó giúp các nguồn năng lượng xanh tăng nhanh chóng.
Báo cáo cho biết trong năm 2015, đầu tư toàn cầu cho điện tái tạo cao gấp đôi so với đầu tư cho các nhà máy sản xuất điện chạy bằng khí đốt và than đá.

Nhìn chung, đầu tư cho năng lượng xanh tăng 5% so với năm 2014, lên 286 tỷ USD, vượt qua mức kỷ lục đạt được vào năm 2011.

Trung Quốc là nước chi mạnh tay nhất, chiếm hơn 1/3 tổng mức đầu tư của toàn cầu, trong khi Ấn Độ, Nam Phi, Mexico và Chile cũng tăng đầu tư đáng kể.
Tuy nhiên, đầu tư cho năng lượng xanh ở các nước phát triển lại giảm, nhất là ở châu Âu, nơi đầu tư nói chung giảm khoảng 1/5 so với năm ngoái.
Theo báo cáo, năng lượng tái tạo xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới như một nguồn mang tính chủ đạo.

Điện gió và điện Mặt Trời là hai nguồn điện được đầu tư lớn nhất, với hơn một nửa số tiền cam kết dành cho năng lượng tái tạo trong năm 2015 được chi cho việc khai thác năng lượng Mặt Trời. Tuy nhiên, đầu tư cho các dạng năng lượng tái tạo khác như nhiên liệu sinh học và thủy điện giảm.
Tổng cộng, công suất điện tăng khoảng 147 gigawatt trong năm ngoái, mức tăng lớn nhất từ trước tới nay và tương đương với tổng công suất của châu Phi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục