1. >

Đầu tư gần 24.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt

Facebook Share

BNEWS.VN Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa trình Bộ Giao thông Vận tái thẩm định Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam tuyến phía Đông gồm đoạn Nghi Sơn – Bãi Vọt.

Đầu tư gần 24.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt
Ngày 12/6, đại diện lãnh đạo Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đơn vị vừa trình Bộ Giao thông Vận tái thẩm định Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam tuyến phía Đông gồm đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An) và đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) theo hình thức hợp tác công tư (PPP).

Theo đó, đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An) dài gần 50 km có điểm đầu tại Km380+000 (tại điểm kết thúc nút giao Nghi Sơn – Bãi Trành thuộc địa phận xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) và kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 7 thuộc xã Diễn Cát, Diễn Châu (tỉnh Nghệ An).

Tuyến cao tốc được quy hoạch 6 làn xe, trong đó giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc thiết kế 120km/h. Ngoài xây dựng 3 nút giao và các cầu vượt trực thông trên các đường tỉnh, dự án sẽ xây dựng 10 cây cầu lớn nhỏ, 2 hầm.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.193 tỷ đồng; trong đó vốn nhà nước tham gia là 3.030 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư tham gia là 6.162 tỷ đồng. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí trong thời gian 21 năm 6 tháng.

Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) có chiều dài 49,3 km, bắt đầu từ Km430, phía sau nút giao Quốc lộ 7, địa phận huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) và kết thúc tại Km479+300, sau nút giao Quốc lộ 8A, huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh).

Tuyến cao tốc được quy hoạch 6 làn xe, trong đó giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc thiết kế 120km/h. Ngoài 22 cầu vượt sông có tổng chiều dài 9.881m, Dự án còn xây dựng 1 hầm đường bộ có chiều dài 1.280m (hầm Thần Vũ cắt qua núi Thần Vũ).

Dự án có tổng mức đầu tư 14.748 tỷ đồng, trong đó phần vốn góp của Nhà nước là 7.422 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư tham gia là 6.850 tỷ đồng. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí trong thời gian 24 năm.

Nếu được thông qua, hai dự án trên sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư trước quý III/2019; khởi công vào quý I/2020 và đưa vào khai thác trước quý I/2023.

Trong trường hợp Dự án hoàn thành vượt tiến độ so với yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép nhà đầu tư thu phí ngay sau khi dự án hoàn thành được cấp có thẩm quyền chấp nhận nghiệm thu đưa vào sử dụng, đồng thời điều chỉnh phương án tài chính theo thời điểm thu phí thực tế.

Trường hợp nhà đầu tư không đáp ứng tiến độ huy động và giải ngân nguồn vốn để thực hiện dự án thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được quyền xem xét bổ sung nhà đầu tư có năng lực hoặc thay thế nhà đầu tư khác theo quy định của hợp đồng Dự án và quy định của pháp luật hiện hành./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực trong năm 2018. Nhiều ý kiến cho rằng Hiệp định EVFTA sẽ mang lại nhiều cơ hội thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp của cả 2 bên và tác động trực tiếp, tích cực tới nền kinh tế Việt Nam thông qua thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu hàng hóa cũng như thu hút đầu tư.