Dịch vụ thuê xe tự lái dịp Lễ 30/4: Giá “hạ nhiệt” nhưng vẫn ở mức cao

16:57' - 26/04/2017
BNEWS Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ 4 ngày, cùng với việc về quê hay lựa chọn địa điểm du lịch thì một trong những yếu tố được quan tâm nhất đó chính là phương tiện di chuyển.

Để tránh tình trạng chen lấn xô đẩy khi đi xe khách với giá vé tăng gấp rưỡi so với ngày thường, nhiều người đã tìm đến dịch vụ cho thuê xe tự lái hoặc có lái.

Mặc dù giá cho thuê dịch vụ này đã “hạ nhiệt” nhiều so với những năm trước, nhưng năm nay giá vẫn tăng từ 20 - 30% so với ngày thường.

Băn khoăn giá xe dịp nghỉ lễ

Dạo qua các điểm cho thuê xe tự lái trên địa bàn Hà Nội như Trần Khát Chân, Lê Văn Lương, Tây Hồ, Đội Cấn… cho thấy, dịch vụ cho thuê xe rất đa dạng và phong phú, từ dòng xe bình dân như Chevrolet Spark, Kia Morning, Getz… đến hạng trung như Toyota Vios, Altist, Honda Civic… thậm chí có cả xe sang như Mercedes, BMW, Audi… để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Tùy thuộc loại xe, đời xe, giá cho thuê xe tự lái 5 và 7 chỗ ngồi thường dao động từ 450.000 đồng đến hơn một triệu đồng/ngày.

Theo đó, các mẫu xe nhỏ như Kia Morning, Huyndai Getz, Chevrolet Spark, Hyundai i10 có giá cho thuê phổ biến ở mức từ 450.000 đồng đến 550.000 đồng/ngày.

Các dòng xe lớn hơn như Kia Forte, Chevrolet Lacetti, Toyota Vios có giá từ 550.000 đồng đến 850.000 đồng/ngày; hay dòng xe 7 chỗ như Innova, Fotuner, Escape, Everest, SantaFe có giá từ 850.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/ngày.

Thậm chí, các mẫu xe sang như Mercedes, BMW, Audi cũng góp mặt cho thuê với giá cả dao động từ 1,5 triệu đến vài ba triệu đồng/ngày.

Một số cơ sở cho thuê xe tự lái trên phố Trần Khát Chân. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Mặc dù giá niêm yết như vậy, nhưng khi đặt vấn đề thuê xe trọn gói 4 ngày cho kỳ nghỉ sắp tới, nhân viên một số cơ sở cho thuê xe ở Trần Khát Chân và Xuân La cho biết, các dòng xe đa dụng 7 chỗ ngồi như Toyota Innova, Toyota Fortuner đến thời điểm này đã kín lịch, chỉ còn xe 5 chỗ.

Để thuê được xe 5 chỗ ngồi, các nhân viên ở đây đều khuyên khách hàng nên đặt “cọc” sớm để họ giữ xe kẻo người khác nhanh tay đặt trước. Các nhân viên này cũng dự báo, vài ba ngày nữa chắc chắn giá sẽ tăng hơn và không có xe cho thuê.

Về giá cho thuê xe tự lái, một số cơ sở ở Đội Cấn và Xuân La cho hay, mức giá trên áp dụng cho các ngày thường và hai ngày cuối tuần, còn thuê xe vào dịp cao điểm như ngày lễ, tết giá thường tăng từ 20 đến 40% so với ngày thường.

Biện minh cho việc tăng giá trên, một số cơ sở cho thuê xe ở Đội Cấn còn cho rằng, đây là quy luật cung cầu trên thị trường hàng năm vào dịp lễ, tết.

Thậm chí, họ còn cho rằng, " cả năm chỉ có vài dịp để làm ăn, nhà xe các tuyến còn tăng giá gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi nên vào ngày lễ như 30/4 thì giá xe chỉ tăng mấy chục phần trăm là hợp lý.

Nếu muốn rẻ sao không thuê vào các ngày thường, thứ Bảy hay Chủ nhật, lại thuê vào đúng dịp này nên việc tăng giá là điều khó tránh khỏi” .

Tuy nhiên, theo ông Phạm Cơ Phú, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Phú Tài - đơn vị được cho là có nhiều đầu xe cũng như chủng loại xe cho thuê nhất ở phố Trần Khát Chân khẳng định, không có chuyện giá cho thuê xe dịp này tăng đến 40% bởi các cơ sở còn phải cạnh tranh về giá cho thuê với nhau.

Đơn cử như Phú Tài dịp này cũng chỉ dám tăng một vài trăm nghìn đồng đối với những mẫu xe đời mới và xe được nhiều khách hàng lựa chọn như Innova hay Fortuner.

Theo lý giải của anh Đỗ Toàn, cơ sở cho thuê xe ở quận Tây Hồ, giá cho thuê cao hay thấp còn phụ thuộc vào ngày thường trong tuần, thứ Bảy, Chủ nhật, hay là các dịp lễ, tết.

Hơn nữa, giá cho thuê còn phụ thuộc vào chất lượng của xe, đời mới hay đời cũ, xe rẻ tiền hay xe đắt tiền và loại xe to hay nhỏ.

Điều quan trọng hơn, muốn thuê xe ở dịp nào khách hàng cũng cần làm thủ tục đặt xe càng sớm càng tốt, tránh tình trạng ngày mai ngày kia lên đường, nay mới đến đặt xe. Như vậy xe còn hiếm chứ chưa cần nói đến giá tăng bao nhiêu phần trăm.

Còn theo anh Chí Trung ở quận Đống Đa, thị trường cho thuê xe tự lái hiện nay không còn “nóng” như vài năm trước do người dân ngày càng có điều kiện mua sắm xe riêng nên giá cho thuê xe cũng “ hạ nhiệt ”.

Dù là “hạ nhiệt” nhưng giá cho thuê xe tự lái nói riêng và có lái nói chung vẫn tăng từ 15 đến 25% so với ngày thường và giảm nhiều so với mức tăng từ 40% đến 50% vào cao điểm cách đây vài ba năm khi cung không đủ cầu.

Điều anh Trung nói người dân ngày càng có điều kiện mua sắm xe riêng không phải không có lý khi kết thúc năm 2016, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam có đến 304.427 xe được giao đến tay người tiêu dùng trong cả nước, tăng 24% so với năm 2015.

Cơ sở cho thuê xe trên phố Lò Đúc (Hà Nội). Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Năm 2016 cũng được xem là năm doanh số bán xe cao kỷ lục trong 20 năm qua tại thị trường Việt Nam. Đấy là chưa kể số lượng xe được các công ty tư nhân nhập khẩu về phân phối, không nằm trong thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Thêm lựa chọn khác

Trong khi giá cho thuê xe tự lái dù tăng ít hay tăng nhiều như vậy cũng liên quan đến túi tiền của khách hàng, nhiều người lại lựa chọn phương tiện đi lại cho mình bằng việc thuê xe Taxi, Grab hay Uber cho rẻ.

Theo kinh nghiệm của chị Lê Phan Minh Nguyệt, quê ở Hoằng Hóa, Thanh Hóa chia sẻ, những kỳ nghỉ lễ, mỗi dịp về quê đặc biệt là những ngày “đẹp” là nỗi vất vả gian truân ám ảnh của chị đến tận bây giờ.

Chị Nguyệt cho hay, do muốn tranh thủ ngày nghỉ về quê đỡ đần bố mẹ trong mấy ngày nghỉ, hết buổi học cuối trước kỳ nghỉ, chị cùng bạn bè bắt xe buýt ra bến xe Giáp Bát đón xe tuyến huyện về quê cho tiện.

Ra đến nơi phải lập tức “hòa mình” vào số đông sinh viên lẫn công chức chen lấn xô đẩy để lên được xe.

Nhiều người mồ hôi nhễ nhại, thậm chí mất cả ví hay điện thoại mà không biết kêu ai. Lên được xe, giá vé cũng cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi ngày thường, nhưng lại phải ngồi ghế nhựa kê ở giữa lối đi, có hôm đông khách chị và các bạn phải đứng một chân suốt cả hành trình.

Tuy nhiên, vài năm nay, cùng với việc đã đi làm nên có điều kiện hơn, chị thường rủ đủ 7 người bạn cùng thuê xe taxi trọn gói với giá 1,6 triệu đồng về quê.

Tính ra mỗi người chỉ hết vài trăm nghìn, vừa được đưa đón tận nơi lại được tự do thoải mái suốt cả hành trình.

Thậm chí, nhiều khi còn “săn” được taxi chiều về, giá cước còn giảm đến 70-80% nên tiết kiệm được kha khá trong mỗi kỳ nghỉ . Tuy nhiên, điều này không phải ai cũng biết.

Cũng tính đến bài toán kinh tế, anh Phan Long quê ở Nam Định cho hay, mọi năm anh thường thuê xe tự lái đưa cả gia đình về quê mỗi dịp lễ, tết.

Tuy nhiên, sau vài lần thuê xe cận ngày nên thuê phải xe xấu. Khi xe đang bon bon giữa chặng đường bỗng dưng dở chứng, khi thì chết máy, khi thì hỏng lốp loay hoay mãi cả ngày mới về được đến nhà.

Dịp nghỉ lễ này, anh Long quả quyết sẽ chuyển sang đi taxi hoặc GrabCar, hay Uber tính ra vẫn rẻ hơn so với thuê xe tự lái.

Đặc biệt là không phải căng thẳng khi lái xe, lo va quệt bị đền, hỏng hóc phải sửa chữa, đồng thời không phải lo đổ xăng, chi phí cầu đường và các khoản phát sinh khác suốt cả hành trình.

>> Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả ba miền Bắc, Trung, Nam ngày nắng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục