Điểm mới trong Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của WTO

14:32' - 29/01/2016
BNEWS Ngày 29/1, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan đã tổ chức họp báo giới thiệu Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của WTO (Hiệp định TF).
Doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu kỹ Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của WTO. Ảnh minh họa: TTXVN

Phát biểu tại họp báo ông Nguyễn Toàn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan cho biết, Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của WTO đặt ra các tiêu chuẩn thuận lợi hóa thương mại rõ ràng, thống nhất toàn diện theo các chuẩn mực quốc tế. Do đó khi thực hiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các cam kết liên quan đến thương mại khác trong Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đang và sẽ thực hiện. 

Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của WTO gồm 3 phần chính với 24 điều, gồm quy định về các biện pháp kĩ thuật, tập trung chủ yếu vào tiếp cận thông tin và tính minh bạch, quản lý các quy định pháp lý liên quan đến thương mại, thông quan hải quan, quá cảnh thương mại. Các điều khoản về đối xử đặc biệt và khác biệt với các thành viên đang phát triển và kém phát triển; trong đó có vấn đề hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện cam kết của hiệp định. Các thỏa thuận thể chế và điều khoản cuối cùng, thỏa thuận về thể chế quy định về việc thành lập Uỷ ban tạo thuận lợi thương mại trong WTO cũng như thành lập một Ủy ban Tạo thuận lợi thương mại quốc gia. 

Tổng cục Hải quan cho biết, dự kiến kế hoạch thực hiện sẽ rà soát các cam kết của Hiệp định chưa được quy định chi tiết trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đề đề xuất sửa đổi, xây dựng kế hoạch thực hiện cũng như thành lập một đầu mối chỉ đạo quốc gia để triển khai các nội dung trên. 

Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của WTO đã được các nước thành viên thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 9 tại Bali – Indonesia (năm 2013). Mục tiêu hướng tới của Hiệp định tạo thuận lợi thương mại WTO nhằm xúc tiến việc vận chuyển, thông quan hàng hóa; đẩy mạnh hợp tác giữa hải quan và các cơ quan khác, đồng thời nâng cao hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục