Diễn biến mờ nhạt phiên cuối tuần không cản đà đi lên ở Phố Wall trong cả tuần

13:18' - 22/10/2016
BNEWS Diễn biến khá mờ nhạt phiên cuối tuần, song cả ba chỉ số chủ lực của chứng khoán Mỹ vẫn ghi nhận tuần tăng điểm.
cả ba chỉ số chủ lực của chứng khoán Mỹ vẫn ghi nhận tuần tăng điểm. Ảnh minh họa: reuters

Phố Wall liên tục trồi sụt trong các phiên giao dịch tuần qua, giữa bối cảnh mùa công bố lợi nhuận quý III/2016 của khối doanh nghiệp Âu-Mỹ bắt đầu khởi động và cuộc họp chính sách mới nhất của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) kết thúc.

Mặc dù diễn biến khá mờ nhạt phiên cuối tuần, song cả ba chỉ số chủ lực của chứng khoán Mỹ vẫn ghi nhận tuần tăng điểm.

Tâm lý thận trọng trước khi bước vào mùa công bố lợi nhuận doanh nghiệp, cũng như chờ đợi kết quả cuộc họp của ECB đã “ghìm chân” các nhà đầu tư ngay trong phiên giao dịch đầu tuần (17/10) và đẩy Phố Wall vào vùng đỏ. Bên cạnh đó, giá dầu thế giới giảm và sự quan ngại gia tăng trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng khiến thị trường kém sôi động.

Tuy nhiên, thị trường đã đảo chiều đi lên trong hai phiên giao dịch liên tiếp sau đó, nhờ báo cáo kết quả kinh doanh tích cực trong quý III/2016 của một số doanh nghiệp đáng chú ý và diễn biến cuộc tranh luận trược tiếp lần cuối cùng giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ.

Hầu hết thị trường đều ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, do tính ổn định trong chính sách của bà so với đối thủ từ đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ngoài ra, việc ECB quyết định không điều chỉnh chương trình mua trái phiếu sau cuộc họp chính sách mới nhất cũng góp phần nâng đỡ thị trường cổ phiếu toàn cầu. Các nhà phân tích nhận định, ECB sẽ đợi đến cuộc họp vào tháng 12/2016 với những dự báo mới về tình hình lạm phát để xác định có kéo dài chương trình mua trái phiếu hay không.

Sau cuộc bỏ phiếu của Hội đồng điều hành ngày 19/10, ECB vẫn giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi ở mức âm 0,4%.

Sau khi quay đầu hạ nhẹ trong phiên giao dịch ngày 20/10 do giá cổ phiếu các doanh nghiệp viễn thông giảm mạnh nhất trong 5 tuần qua, Phố Wall tiếp tục dao động bất nhất trong phiên cuối tuần này.

Phát biểu mới từ Chủ tịch chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại San Francisco, John Williams, về việc ủng hộ ngân hàng này sớm nâng lãi suất trái ngược với dự đoán của nhiều nhà phân tích rằng Fed sẽ giữ thái độ “án binh bất động” trong cuộc họp tháng Mười Một tới.

Trong khi đó, với việc 23% các công ty thuộc S&P 500 đã công bố báo cáo tài chính, thị trường dự báo lợi nhuận của 500 doanh nghiệp thuộc S&P có nhiều khả năng sẽ chứng kiến mức tăng lần đầu tiên trong quý III sau bốn quý sụt giảm liên tiếp.

Đà tăng ấn tượng của một số tập đoàn công nghệ lớn, đáng chú ý là giá cổ phiếu của Microsoft tăng 4,21% sau khi công bố lợi nhuận quý III tốt hơn dự kiến, qua đó giúp chỉ số Nasdaq Composite “nhích” nhẹ.

Khép lại phiên cuối tuần chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 16,64 điểm (0,09%), xuống 18.145,71 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 gần như đi ngang khi hạ không đáng kể 0,18 điểm (0,01%), đóng cửa ở mức 2.141,16 điểm. Còn chỉ số Nasdaq Composite tăng 15,57 điểm (0,1%), lên 5.257,40 điểm.

Tính chung cả tuần qua, Dow Jones vẫn tăng nhẹ 0,04%, S&P 500 tiến 0,4% và Nasdaq Composite ghi thêm 0,8%. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục