Điện mùa Hè ở Thủ đô: Bài 1 - Cuộc đua với thời tiết

14:49' - 11/05/2016
BNEWS Ảnh hưởng của hiện tượng El Nino khiến nắng nóng kéo dài, gây áp lực đến việc đảm bảo điện, ổn định sản suất và sinh hoạt của người dân Thủ đô.

Nhu cầu sử dụng điện vào các tháng cao điểm mùa Hè tăng gấp 3 lần, thậm chí là 4 lần so với các tháng mùa Đông. Dự kiến mùa Hè năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, khiến nắng nóng kéo dài, điều này, đang gây áp lực không nhỏ trong việc đảm bảo điện, ổn định sản suất và sinh hoạt của người dân, nhất là đối với Thủ đô, nơi có nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sinh hoạt cao nhất cả nước.

* Củng cố độ tin cậy lưới điện

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, tốc độ tăng trưởng phụ tải điện trung bình một năm khoảng trên 10%. Vì vậy, đảm bảo điện trên địa bàn Thủ đô đang là áp lực nặng nề đối với Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội).

Theo EVN Hà Nội, nhằm hạn chế mất điện, cắt điện từ yếu tố kỹ thuật như: đường dây, trạm biến áp, trong mùa Hè này, thành phố đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để nâng công suất, cũng như xây mới, thay thế, bổ sung nhiều trạm biến áp, đường dây.

Đảm bảo điện cho người dân những ngày nắng nóng. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, EVN Hà Nội đã hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng 16 dự án lưới điện 110kV và gần 300 trạm biến áp phân phối.

Đến hết 30/6, EVN Hà Nội sẽ hoàn thành 29 dự án lưới điện 110kV cùng 168 dự án lưới điện trung thế và 500 trạm biến áp phân phối được xây dựng mới và nâng công suất. Qua việc thay mới trạm biến áp, bổ sung đường dây đã nâng dung lượng tổng công suất lưới điện Hà Nội tăng 500MW.

Theo ông Nguyễn Danh Duyên, Phó Tổng Giám đốc EVN Hà Nội, hiện công nhân ngành điện đang "chạy đua" với thời tiết để hoàn thành các công trình nhằm phục vụ điện tốt hơn cho người dân Thủ đô ở mùa Hè này.

Mặc dù đầu tư xây mới, tăng công suất trạm biến áp được cho giải pháp tối ưu, nhưng thực tế, để xây dựng một trạm biến áp cũng không gặp thuận lợi trong giải phóng mặt bằng khiến cho một số trạm bị chậm tiến độ, có thể lỗi hẹn phục vụ đảm bảo điện cho mùa Hè này.

Đơn cử như trạm biến áp 110kV và nhánh rẽ thuộc khu đô thị Mỗ Lao, cung cấp điện cho quận Hà Đông, Nam Từ Liêm và Đống Đa đang bị chậm so với kế hoạch.

Đến thời điểm này, Trạm Mỗ Lao mới hoàn thành được 60% khối lượng xây lắp công tác thi công trạm; đạt 80% khối lượng xây nhà điều khiển; công tác thi công cáp ngầm hoàn thành 70% khối lượng. Với khối lượng trên, dự kiến đến tháng 6 này, Trạm biến áp 110kV Mỗ Lao và nhánh rẽ đường dây 110kV mới có thể đưa vào sử dụng.

Giải thích về việc triển khai dự án chậm so với kế hoạch 2 tháng, ông Nguyễn Khánh Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển điện lực Hà Nội cho biết, do quá trình thi công trạm phải thực hiện đi ngầm một số đoạn cáp. Trong khi đó, việc giải phóng mặt bằng rất khó khăn, do một số người dân chưa đồng thuận với phương án đền bù.

Thời gian này, đơn vị đang tìm nhiều biện pháp để đấy nhanh tiến độ. "Xây dựng dự án về đúng hạn là rất khó khăn, việc chậm đưa Trạm Mỗ Lao vào sử dụng, đơn vị cũng mong nhận được sự chia sẻ của người dân", ông Nguyễn Khánh Hưng giãi bày.

*Khó lường tăng phụ tải

Hiện nay, ngoài 4 quận lõi gồm: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng được đầu tư hệ thống trạm biến áp, đường dây trung, hạ thế tương đối tốt, có lắp đặt hệ thống mạch vòng, tạo khả năng cấp điện trở lại nhanh sau sự cố thì còn lại các quận huyện khác của Thủ đô, vấn đề hạ tầng kỹ thuật điện còn khá nan giải.

Đơn cử như quận Hoàng Mai, có số lượng khách hàng sử dụng điện lớn nhất Hà Nội với hơn 138.000 khách hàng.

Sản lượng điện tiêu thụ của nhiều khu vực sẽ tăng đột biến từ 150% đến 200%. Ảnh: TTXVN

Trong mấy năm trở lại đây, công ty Điện lực Hoàng Mai (EVN Hoàng Mai) đã liên tục đầu tư thay thế, cấy mới trạm biến áp đường dây trục hạ thế.

Riêng để đảm bảo điện mùa Hè 2016, EVN Hoàng Mai đã xây mới 8 trạm biến áp, kéo tăng cường 9.000 mét cáp vặn xoắn trục hạ thế…, cùng nhiều công trình quan trọng khác, để chống quá tải lưới điện.

Thế nhưng, phụ tải điện dự phòng ở Hoàng Mai vẫn thấp hơn so với một số địa phương khác, chỉ đạt 20%. Bán kính cấp điện hạ thế có nơi cách trạm biến áp tới gần 1.000 mét.

Nguyên nhân được EVN Hoàng Mai cho biết là gặp nhiều khó khăn trong việc tìm địa điểm để đặt trạm biến áp, cột mới, do người dân không đồng thuận với giá đền bù giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, lưới điện của Hoàng Mai còn có nhiều lộ đường dây mạch cộc, mạch hình tia nên khó khăn trong công tác xử lý, mỗi khi mất điện do quá tải hoặc sự cố, nhất là vào mùa nắng nóng.

Ngoài ra, Hoàng Mai là quận mới nên tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, do các tòa nhà chung cư khu vực Kim Văn, Kim Lũ..., liên tục được đưa vào sử dụng, cũng là nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong công tác dự báo phụ tải điện, tạo áp lực cho cấp điện mùa Hè trên địa bàn.

“Nếu dự báo nhu cầu phụ tải cao, phải đầu tư quá nhiều để lắp trạm biến áp, đường dây hạ thế, sẽ khiến tốn kém kinh phí, còn ngược lại nếu dự báo non phụ tải sẽ dẫn đến quá tải đường dây”, lãnh đạo EVN Hoàng Mai thông tin.

Gia tăng phụ tải khó lường không chỉ diễn ra ở Hoàng Mai mà các quận như: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Long Biên…, cũng đang ở tình cảnh tương tự.

Theo dự báo mùa Hè năm nay, sản lượng điện tiêu thụ của nhiều khu vực sẽ tăng đột biến từ 150% đến 200% so với các thời điểm khác trong năm. Vì vậy, có thể sẽ xảy ra tình trạng gián đoạn cung cấp điện một số địa điểm ở Hà Nội trong mùa Hè này là khó tránh khỏi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục