Đỉnh núi lửa ở Ecuador là điểm cao nhất tính từ tâm Trái đất

11:17' - 02/05/2016
BNEWS Một nhóm nhà khoa học Pháp và Ecuador mới đây đã xác nhận đỉnh núi lửa Chimbonazo nằm tại quốc gia Nam Mỹ này là điểm cao nhất, cũng là cách xa tâm Trái đất nhất trên bề mặt "Hành tinh Xanh".
Đỉnh núi lửa ở Ecuador là điểm cao nhất tính từ tâm Trái đất. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, bằng phương pháp định vị toàn cầu vi phân, các nhà khoa học đã xác định được khoảng cách từ đỉnh núi cao nhất của “đất nước xích đạo” tới tâm điểm của Trái đất là 6.384.415 mét.

Đây là khoảng cách bán kính lớn nhất ghi nhận được trên hành tinh.

Nhà trắc địa học Jean Matthieu Nocquet, thuộc Viện Nghiên cứu và phát triển Pháp, cho biết phương pháp mới với khả năng đo đạc chính xác tới từng cm đã khẳng định giả thuyết và ước tính trước đây của các nhà khoa học.

Do Trái đất có hình cầu không đều, bẹt ở hai cực và phình ra ở phần đường xích đạo, nên các điểm nằm gần vĩ tuyến số 0 này thường có khoảng cách tới tâm Trái đất xa hơn các điểm gần hai cực.

Chính vì vậy, đỉnh Chimbonazo ở Ecuador, dù có độ cao tuyệt đối chỉ là 6.268 mét, thấp hơn tới 2.530 mét so với đỉnh Everest tại Nepal, nhưng lại có khoảng cách tới tâm Trái đất lớn hơn gần 1.500 mét so với “nóc nhà của thế giới”.

Đây là kết quả thu được trong chương trình "Sứ mệnh trắc địa Pháp - Ecuador" lần thứ 3, được tổ chức nhân kỷ niệm 280 năm ngày phái đoàn trắc địa đầu tiên của Pháp tới “đất nước xích đạo” để thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin về hình dạng chính xác của Trái đất.

Sau đó, năm 1901, nhóm “Sứ mệnh trắc địa” thứ 2 của Pháp tới Ecuador để kiểm chứng những đo đạc thu được trong đợt nghiên cứu đầu tiên (năm 1736) với những phương pháp tân tiến hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục