Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ gia tăng xuất khẩu và doanh số

17:51' - 29/05/2017
BNEWS Trong số hơn 200 doanh nghiệp, đã có tới 98% doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng và 36% doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu.
Hội thảo Tổng kết 3 năm thực hiện Dự án “Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hướng tới thị trường Châu Âu”. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Báo cáo tại hội thảo Tổng kết 3 năm thực hiện Dự án “Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hướng tới thị trường Châu Âu” được tổ chức ngày 29/5 tại Hà Nội, bà Trương Thị Chí Bình, Giám đốc Trung tâm Phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (SIDEC) cho biết, trong số hơn 200 doanh nghiệp tham gia dự án, đã có tới 98% doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng và 36% doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu.
Báo cáo kết quả tại dự án cũng cho biết, sau 3 năm triển khai, dự án đã đóng góp đáng kể vào việc gia tăng năng lực sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của các doanh nghiệp Việt Nam; kết nối doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng với người mua trên thế giới, đặc biệt là thị trường châu Âu; hỗ trợ và xây dựng các chính sách về phát triển công nghiệp hỗ trợ...
Đặc biệt, nhờ có sự hỗ trợ của dự án, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã được ra đời vào tháng 3/2017, kết nối các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam.
Dự án này đã tổ chức 30 khoá tập huấn và hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và thương mại cho gần 1.500 lượt học viên; tổ chức 67 gian hàng cho các doanh nghiệp tại 8 hội chợ quốc tế ở Châu Âu...
Theo bà Đỗ Thị Thuý Hương, đại diện Hiệp hội Điện tử Việt Nam, dự án đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung ứng sản phẩm cho Samsung.
Tuy nhiên, thời gian tới, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành liên quan cần tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, có các gian hàng mang màu sắc Việt Nam tại quốc tế. Sự hiện diện của Việt Nam ngoài việc tạo cơ hội thị trường thì còn chứng tỏ, Việt Nam có ngành công nghiệp hỗ trợ và đang phát triển rất tốt.
“Bên cạnh đó, cũng cần các hỗ trợ mềm trong đào tạo, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác làm ăn, trong đó vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ là rất quan trọng giúp các doanh nghiệp nhỏ trong nước gắn kết chặt hơn”, bà Hương nói.
Theo bà Trương Thị Chí Bình, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam rất đa dạng, nhưng ở thị trường quốc tế, Việt Nam đang cơ lợi thế ở các sản phẩm kết hợp giữa “máy móc và tay chân” như lắp ráp các bảng mạch điện tử với sự khéo léo, hay dây điện... Rất nhiều sản phẩm dạng này đã bán được ngay khi trưng bày tại các hội chợ quốc tế.
Song để làm được thì doanh nghiệp cũng phải có công nghệ, tổ chức sản xuất tốt để có giá cạnh tranh. Hiện so với Thái Lan, thì doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn quá ít ỏi, chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn, trong khi Thái Lan là khoảng 2.000 doanh nghiệp.
Vì vậy, Chính phủ cần có những chính sách ưu đãi cho những đầu tư ban đầu, để tác động đến doanh nghiệp như vốn vay, công nghệ, đào tạo... , khuyến khích thương mại hàng hoá 2 chiều EU-VN.
Cùng với đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ cũng cần tăng cường làm đầu mối thương mại về máy móc, thiết bị; nâng cao năng lực tư vấn và đào tạo năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp...
Dự án “Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hướng tới thị trường Châu Âu do Liên minh Châu Âu tài trợ với tổng ngân sách hơn 412.000 EUR.
Dự án được thực hiện từ tháng 6/2014 đến tháng 6/2017. Mục tiêu dự án nhằm nâng cao năng lực ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong lĩnh vực cơ khí, điện – điện từ, nhựa – cao su...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục