Doanh nghiệp được miễn giảm nhiều thủ tục thuế xuất nhập khẩu

16:03' - 05/10/2016
BNEWS Theo Bộ Tài chính cho biết đã có hơn 10 văn bản hướng dẫn thi hành Luật Xuất khẩu và Luật Nhập Khẩu.
Ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thi hành Luật Xuất khẩu và Luật Nhập khẩu. Ảnh: Hoàng Hùng–TTXVN

Ngày 5/10, tại buổi họp báo về hướng dẫn thực hiện Luật thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu số 107/1016/QH13 do Bộ Tài chính tổ chức, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, cho biết Luật được áp dụng từ 1/9/2016 và đã có hơn 10 văn bản hướng dẫn thi hành Luật được ban hành. Với số lượng các văn bản hướng dẫn này việc áp dụng Luật vào thực tiễn gặp nhiều khó khăn.

Luật thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu gồm 22 Điều, được bố cục thành 5 Chương. Trong đó, những nội dung sửa đổi gồm bổ sung nhằm đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người nộp thuế; góp phần thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đồng thời bổ sung để khuyến khích phát triển và bảo hộ hợp lý sản xuất kinh doanh trong nước phù hợp định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước; góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, thống nhất với văn bản pháp luật liên quan.

Luật sửa đổi cũng khắc phục các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật thuế Xuất Nhập khẩu hiện hành và sửa đổi, bổ sung để phù hợp với các cam kết quốc tế và điều ước quốc tế về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Những ưu điểm của Luật thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu số 107 và Nghị định 134/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật là quy định mới về miễn thuế hàng hóa có trị giá tối thiểu; chuyển hàng hóa là nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập để sản xuất hàng xuất khẩu từ đối tượng phải nộp thuế khi nhập khẩu được hoàn thuế, khi xuất khẩu sang đối tượng miễn thuế để khuyến khích sản xuất hàng xuất khẩu.

Chuyển hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất từ đối tượng chịu thuế ở nhập khẩu và thực hiện hoàn thuế khi xuất khẩu sang đối tượng miễn thuế có điều kiện về bảo lãnh, đặt cọc phù hợp với thông lệ quốc tế… Đây đều là những quy định cải cách thủ tục, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, khuyến khích sản xuất xuất khẩu. 

Tại buổi họp báo, ông Phạm Tuấn Anh cũng đã giới thiệu về 10 Nghị định quy định về ban hành các biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam. Ông Tuấn Anh cho biết, đây là những Nghị định nội luật hóa các cam kết quốc tế của Việt Nam, dựa trên nền tảng những thông tư đã được ban hành trước đây trong đó có những điều chỉnh.

Phần lớn các Nghị định không tác động so với chính sách hiện hành, không làm thay đổi các điều kiện ưu đãi, thuế suất ưu đãi cụ thể. Các Nghị định chủ yếu chỉ điều chỉnh phần tên gọi và mô tả hàng hóa…

Trước câu hỏi về việc thực hiện cam kết đối với các Hiệp định thương mại tư do sẽ giảm thu ngân sách Nhà nước, ông Phạm Tuấn Anh cho biết, đến nay Việt Nam đã ký kết 12 Hiệp định FTA. Quá trình giảm tỷ trọng thu từ thuế xuất nhập khẩu đã diễn ra từ khi Việt Nam đã là thành viên của WTO.

Vì vậy, tỷ trọng thu đã được điều chỉnh trên các thuế ưu đãi và tác động giảm thu chỉ từ 20-25%. Thực tế ưu đãi từ thực hiện các cam kết cũng sẽ tăng lên và tác động tích cực tới nền kinh tế đất nước cũng như tăng năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế.

Cũng tại họp báo, bà Đào Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết theo quy định trước đây, Việt kiều được miễn thuế với ôtô, xe máy đã qua sử dụng nhằm tạo điều kiện để các đối tượng này hồi hương.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, với 1.000 trường hợp ôtô, xe máy nhập dưới dạng Việt kiều hồi hương thì chỉ có 100 trường hợp đúng là của Việt kiều về thường trú tại Việt Nam.

Những trường hợp còn lại bà Đào Thu Hương cho biết chỉ đứng tên Việt kiều tại thời điểm nhập xe nhưng lúc đăng ký thì lại là người khác. Trong khi ấy, những loại xe nhập về Việt Nam theo dạng trên chủ yếu là xe hạng sang, có giá trị cao và là những mẫu mới.

Do đó, quy định này hiện đã được thay đổi tại Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu. Những đối tượng trên hiện không được miễn thuế nhập khẩu với các loại tài sản di chuyển là ôtô, xe máy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục