Thách thức trong phát triển thương mại điện tử bền vững
Đây là sự kiện thường niên do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức nhằm mang đến một góc nhìn toàn cảnh về thương mại điện tử trong năm vừa qua cũng như cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất về thương mại điện tử thông qua nghiên cứu thị trường về hành vi người tiêu dùng thông minh hay tổng quan về thị trường và những xu hướng nổi bật trong năm 2024.
Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận định, thương mại điện tử đã có sự phát triển mạnh mẽ nhất trong 10 năm vừa qua với góc độ 16-30%/năm. Theo Sách trắng thương mại điện tử năm 2023 của Việt Nam, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 là tăng 25% so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD.
Tuy tăng trưởng nhanh và liên tục nhưng có thể nói, thương mại điện tử của Việt Nam vẫn còn tồn tại những hạn chế; trong đó, doanh thu thương mại mới chỉ chiếm 8 % trên tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Điều này còn thấp hơn so với mức trung bình của thế giới là 90,4%.
Hơn nữa, vấn đề vi phạm người tiêu dùng trong thương mại điện tử còn khá phổ biến, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng trong việc phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, thương mại điện tử nói chung cũng đang bộc lộ một số yếu tố chưa thực sự bền vững.
Bên cạnh đó, thương mại điện tử Việt Nam mới chỉ phát triển tập trung ở một số thành phố lớn. Đối với các địa phương cũng mong muốn để có thể thu hẹp khoảng cách này. Đặc biệt, sự liên kết giữa các nội vùng cũng như là các vùng để tận dụng cơ hội hiệu quả như là nguồn lực, nguồn nguyên liệu hay là vận chuyển logistics.
Cũng đề cập về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam mong muốn, trong thời gian tới các địa phương cũng như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ có những thay đổi và càng ngày càng cố gắng cùng nắm tay phát triển bền vững các hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Trong khuôn khổ diễn đàn, các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp đã cùng nhau phân tích, lắng nghe những xu hướng để Việt Nam tận dụng được những xu hướng phát triển bền vững trong thương mại điện tử.
Đồng thời, hỗ trợ, tập trung vào việc phát triển nguồn nhân nhân lực, giúp cho việc tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển thương mại điện tử và đề ra giải pháp để phát triển thương mại điện tử xanh và bền vững.
Ngoài ra, một số chủ đề nóng và đang nhận được nhiều sự quan tâm cũng được các diễn giả và chuyên gia trao đổi, phân tích tại diễn đàn, như: Nghiên cứu thị trường về xu hướng hành vi tiêu dùng trên thương mại điện tử; cẩm nang tăng trưởng thương mại điện tử.
Cùng đó là việc tối ưu chiến dịch Affiliate và KOC tăng tốc thương mại điện tử; xu hướng ứng dụng công nghệ AI vào thương mại điện tử; phát triển thương hiệu bài bản trên sàn thương mại điện tử và tăng doanh số bền vững…
Bên cạnh các phiên chính, diễn đàn còn có tọa đàm bàn tròn với sự tham gia của các chuyên gia trao đổi về những vấn đề còn vướng mắc trong lĩnh vực thương mại điện tử bền vững.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc
11:44' - 20/04/2024
Sáng 20/4, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc”.
-
DN cần biết
Liên kết vùng phát triển thương mại điện tử các tỉnh Tây Bắc
11:28' - 10/04/2024
Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh Vùng Tây Bắc dự kiến diễn ra vào ngày 20/4 tới đây.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.
-
DN cần biết
Vương quốc Anh kết luận rà soát biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu
18:38' - 02/07/2025
Danh sách các nước đang phát triển được miễn trừ sẽ được UK thông báo cập nhật theo Điều 9.1 của Hiệp định về Biện pháp Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
DN cần biết
Bước đệm chính sách cho đổi mới sáng tạo từ mô hình PPP
18:19' - 02/07/2025
Luật PPP (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024QH15) đã mở rộng lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP đối với tất cả các lĩnh vực, bãi bỏ quy mô vốn tối thiểu đối với dự án PPP.
-
DN cần biết
Đề xuất tổng kết chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
18:18' - 02/07/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản 4756/BCT-PC ngày 30/6/2025 về việc phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025.
-
DN cần biết
HanoiPrintPack 2025: Trình diễn các công nghệ, in ấn và đóng gói thông minh
13:13' - 02/07/2025
HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.