Thách thức trong phát triển thương mại điện tử bền vững
Đây là sự kiện thường niên do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức nhằm mang đến một góc nhìn toàn cảnh về thương mại điện tử trong năm vừa qua cũng như cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất về thương mại điện tử thông qua nghiên cứu thị trường về hành vi người tiêu dùng thông minh hay tổng quan về thị trường và những xu hướng nổi bật trong năm 2024.
Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhận định, thương mại điện tử đã có sự phát triển mạnh mẽ nhất trong 10 năm vừa qua với góc độ 16-30%/năm. Theo Sách trắng thương mại điện tử năm 2023 của Việt Nam, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 là tăng 25% so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD.
Tuy tăng trưởng nhanh và liên tục nhưng có thể nói, thương mại điện tử của Việt Nam vẫn còn tồn tại những hạn chế; trong đó, doanh thu thương mại mới chỉ chiếm 8 % trên tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Điều này còn thấp hơn so với mức trung bình của thế giới là 90,4%.
Hơn nữa, vấn đề vi phạm người tiêu dùng trong thương mại điện tử còn khá phổ biến, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng trong việc phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, thương mại điện tử nói chung cũng đang bộc lộ một số yếu tố chưa thực sự bền vững.
Bên cạnh đó, thương mại điện tử Việt Nam mới chỉ phát triển tập trung ở một số thành phố lớn. Đối với các địa phương cũng mong muốn để có thể thu hẹp khoảng cách này. Đặc biệt, sự liên kết giữa các nội vùng cũng như là các vùng để tận dụng cơ hội hiệu quả như là nguồn lực, nguồn nguyên liệu hay là vận chuyển logistics.
Cũng đề cập về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam mong muốn, trong thời gian tới các địa phương cũng như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ có những thay đổi và càng ngày càng cố gắng cùng nắm tay phát triển bền vững các hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Trong khuôn khổ diễn đàn, các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp đã cùng nhau phân tích, lắng nghe những xu hướng để Việt Nam tận dụng được những xu hướng phát triển bền vững trong thương mại điện tử.
Đồng thời, hỗ trợ, tập trung vào việc phát triển nguồn nhân nhân lực, giúp cho việc tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển thương mại điện tử và đề ra giải pháp để phát triển thương mại điện tử xanh và bền vững.
Ngoài ra, một số chủ đề nóng và đang nhận được nhiều sự quan tâm cũng được các diễn giả và chuyên gia trao đổi, phân tích tại diễn đàn, như: Nghiên cứu thị trường về xu hướng hành vi tiêu dùng trên thương mại điện tử; cẩm nang tăng trưởng thương mại điện tử.
Cùng đó là việc tối ưu chiến dịch Affiliate và KOC tăng tốc thương mại điện tử; xu hướng ứng dụng công nghệ AI vào thương mại điện tử; phát triển thương hiệu bài bản trên sàn thương mại điện tử và tăng doanh số bền vững…
Bên cạnh các phiên chính, diễn đàn còn có tọa đàm bàn tròn với sự tham gia của các chuyên gia trao đổi về những vấn đề còn vướng mắc trong lĩnh vực thương mại điện tử bền vững.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc
11:44' - 20/04/2024
Sáng 20/4, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc”.
-
DN cần biết
Liên kết vùng phát triển thương mại điện tử các tỉnh Tây Bắc
11:28' - 10/04/2024
Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh Vùng Tây Bắc dự kiến diễn ra vào ngày 20/4 tới đây.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sửa đổi một số Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
21:40' - 04/05/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
-
DN cần biết
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
14:51' - 04/05/2024
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
-
DN cần biết
Lưu ý doanh nghiệp các quy định khi xuất khẩu ớt vào Đài Loan (Trung Quốc)
11:47' - 04/05/2024
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Bộ Y tế và Phúc lợi của Đài Loan (Trung Quốc) công bố áp dụng quy định cho hàng hóa dùng làm thực phẩm và được phân loại theo mã CCC.
-
DN cần biết
Nhiều nhà máy ở Bình Dương cần lượng lớn lao động
16:40' - 03/05/2024
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tình hình sản xuất, xuất khẩu hàng hóa phục hồi, nhiều nhà máy tại các khu công nghiệp đang gấp rút tuyển dụng công nhân, đáp ứng lượng đơn hàng ngày càng tăng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống Việt Nam
15:08' - 03/05/2024
Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống Việt Nam 2024 lần thứ 28 sẽ diễn ra từ ngày 8-10/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Đồng Nai và tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) hợp tác về đào tạo nhân lực
22:33' - 02/05/2024
Chiều 2/5, Đoàn công tác của tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.
-
DN cần biết
Triển khai hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
14:46' - 02/05/2024
Bộ Công Thương vừa Ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024 nhằm cung cấp thông tin, tư vấn pháp luật và tiếp nhận vướng mắc, giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Sẽ tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp
14:45' - 02/05/2024
Để đảm bảo hành lang pháp lý trong quản lý bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và cảnh báo để nâng cao nhận thức của người dân nhằm ngăn chặn hệ lụy xấu cho xã hội.
-
DN cần biết
Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường hàng đầu của thực phẩm trong tương lai
07:37' - 02/05/2024
Theo dự báo, các thị trường chính cho thực phẩm trong tương lai bao gồm Đông Nam Á 43%, tiếp theo là Mỹ 14%, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh 11% và Trung Quốc 10,3%.