Doanh nghiệp Philippines tìm cơ hội tại Việt Nam

09:56' - 19/08/2015
BNEWS Nguồn vốn FDI từ Philippines vào Việt Nam tập trung lớn nhất là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 71%; tiếp theo là các lĩnh vực nông lâm, thủy hải sản cũng thu hút được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp Philippines.

Ngày 18/8, Đoàn doanh nghiệp Philippines gồm 15 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thực phẩm, đóng gói, nhượng quyền kinh doanh... đã tham gia buổi giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam do Văn phòng Cục Xúc tiến thương mại phía Nam (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Xúc tiến xuất khẩu Philippines tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Thị Huyền Ngọc, đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu t cho biết, nguồn vốn FDI từ Philippins vào Việt Nam tập trung lớn nhất là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 71%; tiếp theo là các lĩnh vực nông lâm, thủy hải sản cũng thu hút được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp Philippines với 25% và đứng thứ 3 là lĩnh vực bán buôn, bán lẻ và bảo trì với trên 2%.

Ảnh minh họa (Trần Lê Lâm/TTXVN)

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam, tính đến tháng 6/2015 đã có 74 dự án đầu tư của doanh nghiệp Philippines tại 16 tỉnh thành của Việt Nam với tổng vốn đầu tư trên 303 triệu USD. Trong đó, khu vực phía Nam chiếm 10 tỉnh trong tổng số 16 tỉnh, thành phố có doanh nghiệp Philippines tham gia đầu tư, chiếm trên 50% tổng lượng vốn đầu tư của Philippines vào Việt Nam. Hiện có khoảng 5.000 doanh nghiệp Philippines đang kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Điều này cho thấy, các doanh nghiệp Philippines cũng rất quan tâm đến các tỉnh thành phía Nam của Việt Nam, tập trung ở các tỉnh, thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2015 đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai bên, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm nay. 

Mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Philippines ngày càng phát triển theo xu hướng tích cực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Cụ thể, tính riêng năm 2014 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Philippines đã đạt gần 3 tỉ USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Philippines đạt 2,3 tỉ USD, ngược lại kim ngạch nhập khẩu từ Philippines vào Việt Nam đạt trên 675 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Philippines gồm nông sản, thủy hải sản, thực phẩm, sắt thép, linh kiện...Trong đó, mặt hàng gạo dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu, chiếm 26,2% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Philippines, tăng 169% về giá và tăng 167% về lượng so với năm 2013.

Mặc dù vậy, hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Philippines được đánh giá là chưa tương xứng với tiềm năng.

Mỹ Phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục