Độc đáo phiên chợ mai đá phục vụ người Việt tại Lào trong dịp Tết

13:34' - 07/02/2018
BNEWS Đối với người Việt trên khắp thế giới, hoa đào và hoa mai đại diện cho sắc Xuân, đại diện cho hình ảnh Tết cổ truyền dân tộc, gắn liền với sự xum vầy của gia đình.

Chính vì vậy, mỗi độ Xuân về, khi hoa đào và hoa mai chớm nụ chuẩn bị khoe sắc, thì cũng là lúc những người Việt đang làm ăn sinh sống tại Lào đổ về chợ mai rừng ở thủ đô Viêng Chăn chọn mua một vài cành mai mang về nhà chơi Tết cũng như biếu bạn bè và người thân.

Điều này không chỉ giúp người Việt tại Lào nguôi ngoai nỗi nhớ quê nhà, duy trì thuần phong mỹ tục của quê hương đất nước, mà còn giúp tạo thu nhập cho người dân địa phương.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, nằm cách trung tâm thủ đô Viêng Chăn khoảng 20 km, chừng 10 năm trở lại đây, khu chợ đặc biệt chỉ xuất hiện vào mỗi dịp cận Tết cổ truyền của người Việt này ngày càng trở nên đông đúc với hàng nghìn cành hoa vàng rực rỡ chuyển từ nhiều nơi ở nước Lào về phục vụ cho cộng đồng người Việt đang làm ăn sinh sống tại đất nước Triệu voi.

Kể từ khi xuất hiện, khu chợ tạm này đã trở thành một địa điểm quen thuộc để những người Việt đến chọn một vài cành hoa mai rừng đón Tết.

Sang Lào đã 13 năm, anh Nguyễn Đình Đạo, một chủ cơ sở sản xuất kem ở thủ đô Viêng Chăn cho biết gần 10 năm qua, năm nào anh cũng xuống chợ để mua 1 cành mai thật đẹp để bày nhà chơi Tết, một phần là vì cành mai giúp cho căn nhà có hương vị của mùa Xuân giúp nguôi ngoai nỗi nhớ nhà, một phần là cũng để con cháu trong nhà hiểu và biết về phong tục truyền thống của quê cha đất tổ.

Kể từ khi sang Lào làm xây dựng từ năm 1998 đến nay, năm nào anh Trần Kim Phương ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh, cũng cố gắng về thăm quê vào mỗi dịp Tết.

Anh thường ra chợ tìm mua một cành vài cành mai để chơi tết và biếu người thân cho gọi là có chút quà Lào, vì theo anh, cây mai Lào mọc trên núi đá, có sức sống rất khỏe và đẹp, hoa rất to, đẹp và chơi bền.

Không chỉ đem lại niềm vui cho những người Việt xa xứ đang làm ăn sinh sống tại Lào, việc bán mai phục vụ người Việt chơi Tết cổ truyền dân tộc đã giúp nhiều người Lào có thêm thu nhập. Theo anh Vongvixay Thepphavong, mỗi năm vào dịp gần Tết của người Việt gia đình anh có thêm thu nhập trung bình khoảng 17-20 triệu đồng từ việc bán mai, một khoản tiền không hề nhỏ so với nghề nông thường ngày.

Theo quan sát của phóng viên TTXVN, giá mai đá ở chợ có mức từ khoảng 150.000 kíp một cành nhỏ, khoảng 6 triệu kíp một cành to - tương đương khoảng từ 600.000 đồng đến 18 triệu đồng Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục