Người trồng hoa Đà Nẵng được mùa hoa Tết

15:58' - 01/02/2018
BNEWS Thời tiết thuận lợi nên các loại hoa, cây cảnh sinh trưởng, phát triển tốt đã bắt đầu bung nụ khoe sắc, hứa hẹn một vụ hoa Tết bội thu cho người trồng hoa Đà Nẵng.
Bà con nông dân Đà Nẵng tích cực chăm sóc hoa, cây cảnh để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Những ngày này, bà con nông dân trồng hoa tại thành phố Đà Nẵng đang tất bật chăm sóc, tỉa nhánh, tỉa nụ chăm chút cho từng chậu hoa để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.
Đến thăm Tổ Hợp tác hoa, cây cảnh Dương Sơn, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, chúng tôi cảm nhận được không khí tất bật của bà con nơi đây. Nhiều gia đình đã phải thuê thêm lao động ngày, đêm tỉa nụ, cắt cành, sơn chậu... để kịp giao hoa Tết cho khách hàng.

Bà con nông dân tại Đà Nẵng đang tích cực chăm sóc hoa, cây cảnh để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Vụ hoa Tết năm nay, Tổ hợp tác hoa, cây cảnh Dương Sơn sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 30.000 chậu hoa các loại, chủ yếu là hoa cúc pha lê. Thời tiết thuận lợi, hoa sinh trưởng, phát triển tốt, ra nụ đều nên các thương lái đã đến đặt mua gần hết. Khoảng 19/12 âm lịch toàn bộ số hoa của Tổ hợp tác sẽ được các thương lái chuyển đi tiêu thụ.
Những ngày này, gia đình bà Nguyễn Thị Cư, người trồng hoa tại Tổ Hợp tác xã hoa, cây cảnh Dương Sơn gần như “ăn ngủ” tại vườn để chăm sóc từng chậu hoa để kịp giao cho khách hàng. Bà Cư cho biết, năm nay, gia đình trồng hơn 1.000 chậu cúc pha lê. Đến nay, các chậu hoa cúc đã được khách hàng đặt mua hết. Với giá trung bình từ 400.000-700.000 đồng/cặp, trừ chi phí gia đình bà Cư thu lãi khoảng 50 triệu đồng.
Vụ hoa Tết năm nay, gia đình ông Nguyễn Đức Đinh, thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu trồng trên 800 chậu hoa các loại. Đến nay, hầu hết các chậu hoa của gia đình đã bung hết nụ nên ông Đinh rất phấn khởi. Ông Đinh chia sẻ, thời điểm này năm ngoái do mưa nhiều.

Hầu hết các chậu hoa cúc đều không bung nụ trong dịp Tết nên gia đình ông đã bị lỗ 10 triệu đồng. Năm nay, thời tiết thuận lợi và được chăm sóc đúng kỹ thuật nên hoa bung nụ đều. Đến 19/12 âm lịch thương lái sẽ đến lấy hoa để đưa ra thị trường Tết. Ông Đinh nhẩm tính, trừ chi phí gia đình ông Đinh sẽ thu về trên 40 triệu đồng.
Cũng giống người trồng hoa tại Tổ hợp tác hoa, cây cảnh Dương Sơn (xã Hòa Châu), nhiều hộ trồng hoa tại Hợp tác xã hoa, cây cảnh Vân Dương (xã Hòa Liên), Nhơn Thọ (xã Hòa Phước), Gò Giảng (Hòa Phong), huyện Hòa Vang; phường Hòa Cường Bắc, Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ)… cũng đang tất bật chăm sóc để cung cấp hàng trăm nghìn chậu hoa, cây cảnh phục vụ thị trường Tết.
Nhận thấy hiệu quả từ việc trồng hoa, cây cảnh đem lại, những năm qua, nhiều hộ gia đình trong tại thôn Vân Dương, xã Hoà Liên, huyện Hòa Vang đã mạnh dạn vay vốn để mở rộng sản xuất. Giờ đây, nghề trồng hoa cây cảnh đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình nơi đây. Từ nghề trồng hoa Tết, nhiều gia đình đã từng bước thoát nghèo, có của ăn, của để.
Vụ hoa Tết năm nay, Hợp tác xã hoa cây cảnh Vân Dương, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang sẽ cung cấp ra thị trường trên 50.000 chậu các loại, chủ yếu là hoa cúc. Không chỉ trồng những loại hoa truyển thống, năm nay, nhiều hộ trồng hoa tại Hợp tác xã hoa cây cảnh Vân Dương, xã Hòa Liên đã mạnh dạn trồng thử nghiệm các loại hoa, cây cảnh mới như hoa lài, bưởi cảnh, hoa cẩm thiên mai, hoa hoàng yến…
Ông Nguyễn Trung, Phó Giám đốc Hợp tác xã hoa cây cảnh Vân Dương cho biết, hoa cúc vẫn là loại hoa được người dân Đà Nẵng ưa chuộng để chơi Tết. Tuy nhiên, để làm phong phú các loại hoa, cây cảnh của địa phương, năm nay, gia đình ông đã mạnh dạn đưa vào trồng thử nghiệm hơn 100 gốc hoa lài, hoa cẩm thiên mai, hoàng yến. Gặp thời tiết thuận lợi cộng với việc chăm sóc đúng quy trình, vườn hoa, cây cảnh của gia đình ông Trung phát triển tốt. Đến nay, các chậu hoa, cây cảnh đã được thương lái đặt mua hết.
Ông Nguyễn Quang, người trồng hoa tại Hợp tác xã hoa cây cảnh Vân Dương cho biết, đây là thời điểm quan trọng nhất quyết định đến sự thành, bại của vụ hoa Tết, nhất là hoa cúc. Do đó, những ngày qua, gia đình ông đã phải thuê thêm lao động ngắt những nụ hoa phụ, tập trung chăm sóc các nụ hoa chính. Với 3.000 chậu hoa cúc, mào gà, ly…giá bán tại vườn dao động từ 80.000-250.000 đồng/chậu (tùy loại), gia đình ông Quang sẽ thu về hàng chục triệu đồng.
Những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn phường Hòa Cường Bắc, Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), phường Khuê Trung, Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đã tận dụng những diện tích đất quy hoạch còn bỏ trống để trồng hoa Tết. Đây là vụ thứ năm gia đình chị Trần Thị Cơ, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu trồng hoa Tết những diện tích đất để trống. Chị Cơ cho biết, trồng hoa trên những mảnh đất trống không chỉ tăng thu nhập cho gia đình mà còn làm đẹp cảnh quan đô thị cho thành phố. Với 1.000 chậu hoa cây cảnh các loại, năm nay, gia đình chị cơ sẽ thu lãi khoảng 50 triệu đồng.
Theo nhận định của nhiều hộ trồng hoa, năm nay do thời tiết mưa lũ kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề cho các vựa hoa tại các tỉnh Nam Trung bộ nên giá hoa tại Đà Nẵng sẽ tăng từ 10-20% so với năm ngoái. Từ nhiều ngày nay, các thương lái đã đổ dồn về các vùng hoa tại Đà Nẵng để đặt hàng hoa Tết. Với những dấu hiệu khả quan đó, người trồng hoa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tin tưởng rằng vụ hoa Tết năm nay sẽ thắng lợi lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục