Động đất ở Italy: Tiến hành điều tra các nhà xây dựng

16:58' - 27/08/2016
BNEWS Viện Công tố tỉnh Rieti đã mở cuộc điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các công ty xây dựng khi nhiều ngôi nhà mới xây tại vùng chịu ảnh hưởng của trận động đất rạng sáng 24/8 bị sụp đổ.
Động đất ở Italy: Tiến hành điều tra các nhà xây dựng. Ảnh: EPA

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày 27/8, Italy tổ chức quốc tang cho các nạn nhân của vụ động đất.

Thống kê công bố sáng 27/8 của Cơ quan cứu hộ quốc gia Italy cho hay, tổng số người thiệt mạng trong vụ động đất đã lên tới 284 người. Hiện vẫn còn ít nhất 20 người bị mất tích.

Các cuộc điều tra tập trung vào 115 ngôi nhà mới xây trong thời gian 15 năm trở lại đây ở Amatrice, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và của, với ít nhất 201 người thiệt mạng và hầu như thị trấn nhỏ cách thủ đô Rome 150 km này bị san bằng.

Theo Trưởng công tố Rieti Giuseppe Saieva, điều tra ban đầu cho thấy rất nhiều ngôi nhà được xây với nhiều cát hơn là xi măng, trong khi tường của nhiều tòa nhà bị sụp đổ hoặc hư hại nặng có chứa polystyrene, nhựa dẻo.

Hiện các nhà điều tra đang thu thập các hồ sơ, tài liệu, giấy tờ liên quan đến những công trình xây dựng để tìm hiểu điều gì đã xảy ra trong quá trình đấu thầu và xây dựng.

Theo ông Saieva, không thể đổ toàn bộ lỗi cho số mệnh và thiên nhiên, bởi nếu tất cả các ngôi nhà được xây dựng đúng theo các tiêu chuẩn về chống động đất hoặc được xây vững chãi như ở Nhật Bản, thì chúng sẽ không sụp đổ.

Ông khẳng định, cuộc điều tra sẽ được tiến hành chi tiết và những ai sai phạm sẽ phải trả giá.

Nội dung điều tra nhằm làm rõ các chủ xây dựng có tuân thủ những quy định về chống động đất được đưa ra năm 2001 cũng như có các sai phạm trong quá trình xây dựng, cụ thể là ăn bớt các nguyên vật liệu để giảm giá thành, hay không.

Amatrice và các thị trấn kế bên đều nằm trong vùng có nguy cơ động đất cao.

Báo chí Italy cho rằng rất nhiều chủ xây dựng các công trình công cộng và nhà ở tại nước này đã không tuân thủ những quy định về chống động đất và coi đó là một tội ác.

Tuy nhiên, người Italy vẫn sống và làm việc trong nhiều tòa nhà được xây từ những năm 1960, khi đó không có những quy định ngặt nghèo về chống động đất cũng như chưa có các kỹ thuật xây dựng tiên tiến.

Việc đô thị hóa ở nhiều địa phương có nguy cơ bị động đất cao cũng được tiến hành một cách cẩu thả, có dấu hiệu tham nhũng và sự thâm nhập của mafia, do xây dựng là một ngành kinh doanh rất béo bở.

Một báo cáo của Hiệp hội các nhà xây dựng Italy cảnh báo tới hơn 60% trong số hàng vạn ngôi nhà được xây trước năm 1971 ở Italy có nguy cơ sụp đổ nếu xảy ra động đất trên 6 độ Richter.

Trong những năm qua, rất ít chủ xây dựng ở Italy bị đưa ra tòa và kết án sau các vụ động đất.

Trong khi đó, sau vụ động đất ở L’Aquila và vùng Abruzzo, miền Đông Italy năm 2009, các nhà khoa học liên quan tới 6 nghiên cứu về động đất của vùng này đã bị tuyên án tổng cộng hàng chục năm tù trong phiên sơ thẩm vì đã chủ quan, không thông báo cho người dân biết về nguy cơ xảy ra trận động đất làm chết 308 người tháng 4 năm đó.

Sau đó, trong phiên phúc thẩm, những người này được xử trắng án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục