Đồng Nai đẩy mạnh thanh kiểm tra, giám sát quỹ tín dụng nhân dân

12:00' - 01/02/2018
BNEWS năm 2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai sẽ tiến hành thanh kiểm tra, giám sát đối với tất cả các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là quỹ tín dụng nhân dân yếu kém.
Việc thanh kiểm tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai sẽ tập trung vào việc huy động, cho vay, sử dụng vốn vay; thực hiện trích lập dự phòng rủi ro; các quy chuẩn về kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ tại các quỹ tín dụng nhân dân. Việc này giúp kịp thời phát hiện những trường hợp cho vay vượt mức quy định vốn tự có, cho vay ngoài thành viên, ngoài địa bàn, cho vay sai đối tượng, cho vay thế chấp tài sản không đúng quy định.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cũng khuyến khích, hỗ trợ cán bộ, nhân viên đang làm việc tại quỹ tín dụng nhân dân tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ, nâng cao trình độ, thay đổi tác phong làm việc.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho biết, toàn tỉnh Đồng Nai hiện có khoảng 30 quỹ tín dụng nhân dân. Đến cuối năm 2017, các quỹ này huy động được 2.300 tỷ đồng. Hầu hết quỹ tín dụng nhân dân hoạt động hiệu quả, thực hiện nghiêm túc các quy định trong huy động và cho vay vốn.

Quỹ tín dụng nhân dân là nguồn cung cấp tín dụng rất tốt cho người dân khu vực nông thôn, đặc biệt là những hộ có nhu cầu vay chăn nuôi, trồng cây công nghiệp. Đa số người dân khu vực nông thôn muốn vay vốn ngắn hạn với số tiền không nhiều (trên dưới 30 triệu đồng), quỹ tín dụng nhân dân đáp ứng được nhu cầu này, qua đó góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động theo Luật Hợp tác xã và Luật Các tổ chức tín dụng. Về bản chất, chỉ có hội viên cùng lĩnh vực, cùng ngành nghề sống cùng địa bàn mới có quyền được hùn vốn và vay tiền từ quỹ tín dụng. Khi quỹ tín dụng hoạt động đúng với mô hình hợp tác xã, các thành viên trong quỹ giám sát lẫn nhau thì tính an toàn của quỹ rất cao, quyền lợi của người gửi tiền được đảm bảo.

Tuy nhiên, thời gian qua, một số quỹ tín dụng nhân dân chưa bám sát mục tiêu hoạt động, có biểu hiện chạy theo lợi nhuận, không coi trọng kiểm soát, kiểm toán nội bộ; trình độ của đội ngũ cán bộ, nhân viên hạn chế, khả năng thẩm định dự án và kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay hạn chế. Điều này gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục