Đồng Nai thanh tra 600 doanh nghiệp FDI

13:09' - 06/11/2015
BNEWS Cục Thuế Đồng Nai đang tiến hành rà soát 600 doanh nghiệp FDI tại địa phương báo lỗ, nhưng vẫn tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất và tuyển thêm nhiều lao động.
Cục thuế Đồng Nai triển khai công tác thanh tra thuế tại các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh. Ảnh: TTXVN

Theo Cục thuế tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.000 doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động. Dự kiến mỗi năm Cục sẽ thanh tra 10 - 20 doanh nghiệp nước ngoài có dấu hiệu chuyển giá để tạo sự công bằng cho doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp kê khai thực hiện đúng nghĩa vụ về thuế, tăng nguồn thu cho địa phương.

Năm 2014, Cục Thuế Đồng Nai phát hiện 5 doanh nghiệp chuyển giá thu hơn 300 tỷ đồng. Từ đầu năm 2015 đến nay, phát hiện 2 doanh nghiệp chuyển giá và cơ quan này đang tiến hành xử lý. Trong 2 tháng cuối năm, Cục thuế tỉnh tiếp tục điều tra chuyển giá ở 2 doanh nghiệp lớn; trong đó, 1 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài và 1 doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài.

Mới đây, Bộ Tài chính đồng ý Đồng Nai là một trong 4 tỉnh, thành đầu tiên của cả nước thành lập Phòng Thanh tra giá chuyển nhượng (gồm: Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Hà Nội). Phòng sẽ tập trung thanh tra doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn tỉnh nghi ngờ có chuyển giá để trốn thuế.

Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành thanh tra trước ở những doanh nghiệp lớn của các ngành trọng điểm như: dệt may, giày dép. Với ngành dệt may, việc điều tra chuyển giá sẽ thuận lợi hơn vì ngành thuế đã có cơ sở dữ liệu.

Những ngành khác, Tổng cục Thuế đang xây dựng cơ sở dữ liệu làm căn cứ hỗ trợ công tác chống chuyển giá. Trường hợp phát hiện chuyển giá doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính, truy thu thuế. Những doanh nghiệp có tên tuổi bị phát hiện chuyển giá sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín, thương hiệu và có thể làm giá cổ phiếu của công ty trên sàn giao dịch chứng khoán giảm.

Mới đây, Cục thuế tỉnh triển khai các nội dung của hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS như: Quản lý hồ sơ, xử lý tờ khai, quản lý tuân thủ và khai thác dữ liệu ứng dụng... Đồng thời tiến hành cài đặt, tạo tài khoản và phân quyền cho người sử dụng ứng dụng TMS; rà soát dữ liệu, chuẩn hóa các dữ liệu sai lệch trong các ứng dụng cũ, chốt dữ liệu trên các ứng dụng hiện hành, chuyển đổi và đối chiếu dữ liệu trên ứng dụng mới./.

Lê Hiền/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục