Đồng Nai xây dựng hơn 30 dự án cánh đồng lớn

14:46' - 22/07/2017
BNEWS Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai đã nhận được hàng chục dự án đăng ký thực hiện cánh đồng lớn trên các loại cây trồng từ đầu năm 2016 đến nay.

Qua xem xét, cơ quan chức năng của Đồng Nai đã chấp thuận chủ trương, phê duyệt xây dựng 31 dự án cánh đồng lớn trên các loại cây như sầu riêng, hồ tiêu, ca cao,…

Ông Nguyễn Hữu Định, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai chobiết, trong số 31 dự án, có 12 dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệtvới tổng diện tích hơn 5.500 ha, có sự tham gia của khoảng 5.000 hộ.

Đây là các dự án được thực hiện trên nhiều loại cây; trong đó có những loại cây trồng chủ lực như: ca cao, cà phê, điều. Các dự án còn lại, sau khi được chấp thuận chủ trương, chủ đầu tư đang phối hợp với ngành chức năng và nông dân xây dựng, thẩm định. 

ÔngNguyễn Hữu Định đánh giá, cuối năm 2014, Đồng Nai bắt đầu triển khai dự án cánh đồng lớn, trong hai năm đầu, chỉ có một số doanh nghiệp phối hợp với nông dân thực hiện cánh đồng lớn trên cây cao cao, mía. Qua liên kết, doanh nghiệp có đượcvùng nguyên liệu lớn, ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, xuất khẩu; nông dân tăng năng suất cây trồng, so với khi sản xuất nhỏ lẻ và thu lợi nhuận gấp đôitrên cùng diện tích.

Ngoài ra, khi sản xuất lớn, Nhà nước dễ chuyển giao khoa họckỹ thuật cho nông dân, quản lý được chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Từ thànhcông này, nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã đẩy mạnh liên kết, cùng nhau xâydựng cánh đồng lớn.

Theoông Định, khi triển khai cánh đồng lớn, tỉnh Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp xây dựnghệ thống hạ tầng, lưới điện, với nông dân, tỉnh hỗ trợ 30% chi phí giống và lắpđặt hệ thống tưới tiết kiệm. Dù có chính sách ưu đãi, song nếu muốn xây dựngthành công cánh đồng lớn thì chủ dự án cần chủ động về nguồn vốn, tìm kiếm thịtrường tiêu thụ sản phẩm; không chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Để tăngcường tích tụ đất, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp, bên cạnh xây dựngcánh đồng lớn, Đồng Nai còn đẩy mạnh phát triển các chuỗi liên kết. Đến nay,toàn tỉnh có 13 chuỗi liên kết trên các loại cây trồng, vật nuôi.

Thông qua chuỗi,nông dân được doanh nghiệp ký hợp đồng thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường;tiến hành sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, áp dụng mô hình tưới nướctiết kiệm, bón phân qua đường ống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục