Dow Jones và S&P 500 ghi nhận tuần đi lên thứ ba liên tiếp​

18:32' - 21/07/2018
BNEWS Mặc dù đi xuống trong hai phiên giao dịch cuối tuần, song đà tăng từ đầu tuần vẫn giúp chỉ số công nghiệp Dow Jones và chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ đi lên tuần thứ ba liên tiếp.
Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ ngày 18/6. Ảnh: THX/TTXVN

Mở đầu tuần với diễn biến trái chiều, Phố Wall đã phục hồi trong hai phiên giao dịch liền sau đó khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra nhận định lạc quan về triển vọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới và kết quả lợi nhuận khả quan của các doanh nghiệp Mỹ trong quý II/2018.

Tại phiên điều trần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ , ông Jerome Powell cho rằng các điều kiện kinh tế Mỹ vẫn sẽ vững mạnh ngay cả khi đối mặt với sự bất ổn kéo dài từ các cuộc chiến thương mại.

Thêm vào đó, các nhà quan sát thị trường hy vọng một mùa lợi nhuận khởi sắc sẽ là chất xúc tác giúp các thị trường chứng khoán "thăng hoa" và xóa đi mọi lo ngại về nguy cơ cuộc chiến thương mại và chính sách tiền tệ thắt chặt.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 17/7, chỉ số công nghiệp Nasdaq Composite đạt mức cao kỷ lục mới, cao hơn khoảng 30 điểm so với mức cao kỷ lục vừa xác lập ngày 13/7.

Tuy nhiên, lo ngại các biện pháp trả đũa về thuế của các nước đối với mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ khiến thị trường quay đầu đi xuống trong hai phiên giao dịch cuối tuần (19-20/7).

Trong phát biểu mới nhất liên quan tới chủ nghĩa bảo hộ, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẵn sàng áp thuế với tất cả 500 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Động thái này đe dọa dấy lên các biện pháp đáp trả từ những đối tác thương mại của Mỹ trên khắp thế giới.

Các quan chức của Ủy ban Thương mại EU dự kiến sẽ đến Washington vào tuần tới để đàm phán với các đối tác Mỹ.

Có thông tin cho rằng EU đang chuẩn bị một danh sách các biện pháp đáp trả nếu Mỹ tăng thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ khối này.

Ông Trump cũng lặp lại những lời chỉ trích của mình về kế hoạch nâng lãi suất của Fed, rằng chính sách tiền tệ thắt chặt của Mỹ có thể sẽ làm giảm lợi thế thương mại của Mỹ.

Kết thúc phiên cuối tuần 20/7, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 6,38 điểm (0,03%), xuống 25.058,12 điểm.

Chỉ số S&P 500 mất 2,66 điểm (0,09%), xuống 2.801,83 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite hạ 5,1 điểm (0,07%), xuống 7.820,20 điểm.

Tính chung cả tuần qua, Dow Jones và S&P 500 lần lượt tăng 0,2% và 0,1%, trong khi Nasdaq Composite giảm gần 0,1%.

Hiện các nhà phân tích dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý II/2018 của các công ty thuộc S&P 500 đạt 22%, cao hơn so với dự báo 20,7% hồi đầu tháng Bảy.

Trong số 87 công ty đã báo cáo kết quả kinh doanh cho đến nay, có tới 83,9% số công ty có lợi nhuận vượt kỳ vọng của Phố Wall.

Đáng chú ý, trong phiên này, cổ phiếu của tập đoàn công nghệ Microsoft vọt lên mức cao kỷ lục và tăng 1,8% vào cuối phiên sau báo cáo lợi nhuận quý II mạnh mẽ.

Nhờ đó công ty đã thu hẹp khoảng cách với Apple và Amazon.com trong cuộc đua có giá trị vốn hóa đạt 1.000 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục