Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Nhiều gói thầu bị chậm so với kế hoạch

17:48' - 19/09/2017
BNEWS Đại diện Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho biết, hiện tại tất cả các gói thầu thuộc đoạn tuyến do ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ đều chậm so với kế hoạch.
Trên công trường thi công Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc đoạn tuyến vốn WB, các nhà thầu đang thi công "ì ạch". Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Trong đó, trong đó các gói A1, A3 có nguy cơ “vỡ kế hoạch” lớn nhất; gói A2 còn khối lượng đào đá lớn (82.649m3) và gói A5 liên quan đến cầu vượt đường sắt OP27 (mới được đường sắt cấp phép thi công) và cầu VD14 mới phát sinh.
Tại hiện trường dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi theo ghi nhận của phóng viên trên công trường hoạt động thi công của các nhà thầu rất “ì ạch”.

Cụ thể, các gói thầu A1, A2 và A3 do nhà thầu Giang Tô và Sơn Đông (Trung Quốc) thi công, thiết bị máy móc trên công trường hầu như không hoạt động, chỉ còn có một vài công nhân đang tại hiện trường để trông coi thiết bị.
Theo kế hoạch các gói thầu trên phải cơ bản hoàn thành tuyến chính trước mùa mưa – tháng 10/2017 và về đích cuối năm nay, đưa vào khai thác toàn tuyến quý I/2018.

Tuy nhiên, với tình trạng thi công như hiện nay, lại thêm mùa mưa đang diễn ra thì tổng tiến độ của dự án thuộc hợp phần vốn WB sẽ khó về đích đúng kế hoạch.
Đại diện Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho hay, nguyên nhân chậm trễ là do thiếu vốn vốn. Trong đó, một số nhà thầu tiếp tục khó khăn về tài chính (Cienco 1, CC1, Giang Tô, Lotte).

Một số nhà thầu vướng thủ tục gia hạn bảo lãnh khoản tiền tạm ứng Hợp đồng (Sơn Đông – A2, Posco – A5).
Tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thuộc hợp phần vốn WB, công tác giải phóng mặt bằng cũng đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn còn 14 vị trí mặc dù người dân đã bàn giao nhưng vẫn cản trở thi công.

Trong đó tuyến chính 6 vị trí nằm ở gói A1 và A2 (huyện Núi Thành).
Cũng về khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, hiện một số hộ dân đòi hỏi chính sách đơn giá đền bù hoặc đền bù phần đất còn lại ngoài cọc giải phóng mặt bằng.\\

Một số hộ dân cản trở nhà thầu thi công do cho rằng mình bị ảnh hưởng bởi rung chấn trong quá trình thi công.
“Để giải quyết việc này, hai địa phương Quảng Nam và Quảng Ngãi đang tiếp tục vận động và tổ chức bảo vệ thi công”, đại diện Ban Quản lý dự án cho hay.
Trước đó ngày 1/8/2017 vừa qua, 65 km thuộc đoạn tuyến Đà Nẵng – Tam Kỳ thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (hợp phần vốn JICA – Nhật Bản) đã được đưa vào khai thác.
Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư: 34.516 tỷ đồng, tương đương khoảng 1 tỷ 640 triệu USD.

Trong đó, vốn vay là 1 tỷ 388 triệu USD (tương đương 29.218 tỷ đồng) dùng để chi phí xây lắp, thiết bị, tư vấn, lãi vay trong thời gian xây dựng.

\Nguồn vốn vay này từ các nguồn JICA (Nhật Bản) là 798,56 triệu USD tương đương 16.799 tỷ đồng và vốn vay WB: 590,39 triệu USD tương đương 12.419 tỷ đồng.
Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ đồng, dùng để chi giải phóng mặt bằng, quản lý dự án và các chi phí khác.
Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,204 km; trong đó: đoạn tuyến do JICA tài trợ dài 65 Km (Km0+00-Km65+00), đoạn tuyến do WB tài trợ dài 74,204 Km (Km65+00-Km139+204).

Tuyến đi qua 3 tỉnh, thành phố (thành phố Đà Nẵng 7,9km; tỉnh Quảng Nam 91,2km và tỉnh Quảng Ngãi là 40,1 km).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục