Dự báo giá cà phê tuần từ 23/1 - 28/1

14:59' - 24/01/2017
BNEWS Giá cà phê nội địa đang giao dịch mức 47 triệu đồng/tấn, bằng mức mua bán của cuối năm 2011.

Diễn biến tuần qua (16/1 - 21/1): Giá kỳ hạn lập đỉnh mới

Tết Đinh Dậu 2017 chỉ còn chưa đến một tuần. Nếu có nhận định gọn nhất về thị trường cà phê, thì đó là giá kỳ hạn robusta từ một năm qua cứ tăng dần và cuối tuần qua lập đỉnh cao nhất tính đến đấy.

Diễn biến giá sàn kỳ hạn robusta trong vòng 1 năm nay

Cả tuần, giá kỳ hạn cà phê robusta London có đỉnh sau cao hơn đỉnh trước để chung cuộc ngày 20/01/17 có kết quả khá mỹ mãn với giá đóng cửa 2262 Usd/tấn sau khi giao dịch có lúc chạm mức 2268 Usd/tấn (xem đồ thị phia dưới).

Đấy là các mức giao dịch cao nhất tính từ bốn năm rưỡi nay. Yếu tố cung-cầu tiếp tục hỗ trợ giá robusta khi bộ nông nghiệp Brazil dự đoán sản lượng robusta năm sau của nước này chỉ đạt 9,63 triệu bao (60 kg/bao) và arabica trong khoảng 35-37,9 triệu bao.

Các vùng robusta chính của Brazil trong thời gian ra hoa bị thiếu mưa, nhưng ở Việt Nam lại bị “thừa” lượng mưa. Hai hiện tượng ở hai nơi đều gây ảnh hưởng xấu đến sản lượng robusta của thế giới cho niên vụ sau.

Ngày cuối tuần, giá kỳ hạn robusta đã chững lại sau khi chỉ tăng 1 Usd/tấn do đã tăng quá nóng từ đầu năm và đang vào vùng “mua quá mức”. Hơn nữa, lượng dư mua hàng giấy trên sàn robusta còn tồn đọng quá nhiều, nếu muốn lên mạnh thêm người giữ dư mua hàng giấy cần bán thanh lý.

Đồ thị: Lượng dư mua “hàng giấy” sàn robusta ở mức cao kỷ lục

Tính đến hết ngày kết sổ gần nhất 10/1, các quỹ đầu tư còn giữ lượng dư mua hàng giấy ở mức tương đương với 391.171 tấn, một trong những mức cao kỷ lục của sàn này (xem đồ thị phía trên).

Như vậy, từ đầu năm 2017 đến nay, tuần qua hai sàn cà phê đã lập đỉnh giá (tạm thời): giá robusta giao dịch mức 2268 Usd và đóng cửa 2262 Usd/tấn, ở sàn arabica tương ứng với 2 mức 153.35 cts/lb và 153.20 cts/lb (xem đồ thị phía dưới).

Dự báo tuần này (23/1 - 28/1): Yếu tố kỹ thuật rất tích cực. Lưu ý giá robusta dễ đảo xuống bất ngờ

Các nét chính vẫn là sàn robusta – London đang có lượng dư mua hàng giấy quá nhiều, là mối đe doạ cho một đợt rớt giá bất ngờ.

Ngày 20/01/17, giá kỳ hạn robusta phanh ngay trước ngưỡng 2269 Usd/tấn, đó chính là mức kháng cự của cả giá kỳ hạn lẫn quyền chọn.

Không vượt khỏi mức ấy quả là điều đáng tiếc và thị trường nghi ngờ có một đợt chỉnh giá xuống từ khu vực này. Nhưng nếu vượt khỏi 2269 Usd/tấn, giá robusta được hỗ trợ tiếp tục tăng mà mức kỳ vọng trước mắt là 2440 Usd/tấn.

Sàn Arabica-New York đóng cửa nằm trên đường trung bình động 100 ngày là rất tích cực. Đấy sẽ là đà cho giá tháng 5-2017 của sàn này lên 157.50-163 cts/lb.  

Thị trường cà phê trong nước: Giá nội địa tăng không kịp với giá kỳ hạn

Giá cà phê nội địa đang giao dịch mức 47 triệu đồng/tấn, bằng mức mua bán của cuối năm 2011. Dù ở mức này, khối lượng mua bán tay trao tay không mạnh do quá cận tết.

Hai tình huống có thể sẽ xảy ra trong tuần tới: giá kỳ hạn robusta giảm chỉnh giá do khối lượng “hàng giấy” quá lớn hoặc ngược lại giá kỳ hạn sẽ tăng do không có áp lực bán hàng thực vì Việt Nam nghỉ tết, đó là điều kiện để giá kỳ hạn tăng cao hơn. Tuỳ cách nhìn thị trường để quyết định cho mình.

Tuy nhiên giá tăng trên sàn kỳ hạn trong thời gian qua người nông dân vẫn không được lợi vẹn toàn vì người mua trung gian áp giá trừ lùi quá rẻ. Giá 47 triệu đồng/tấn là cao, nhưng so lại, mức này thua giá kỳ hạn robusta đến gần 200 Usd/tấn, là mức quá rẻ vì có lúc cà phê robusta Việt Nam bán theo giá bằng hoặc cộng so với giá niêm yết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục