1. >

Du lịch ở Lý Sơn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước

Facebook Share

BNEWS.VN Huyện đảo Lý Sơn còn rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Du lịch ở Lý Sơn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước

Một góc đảo Lý Sơn. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) còn gọi là Cù Lao Ré, cách cửa biển Sa Kỳ thuộc xã Bình Châu, huyện Bình Sơn hơn 14 hải lý (tương đương 30km). Đảo Lý Sơn có diện tích khoảng 10km2; với 3 xã An Vĩnh, An Hải và đảo bé An Bình.

Nhờ sự kiến tạo của tự nhiên mà Lý Sơn là nơi có nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Chùa Hang, Chùa Đục, Hang Câu, Cổng Tò Vò, Hòn Mù Cu, bãi Sau của đảo bé An Bình, đặc biệt là hai miệng núi lửa Giếng Tiền, Thới Lới... Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp này, Lý Sơn đang được nhiều du khách trong và ngoài nước chọn làm điểm đến du lịch.

Bên cạnh đó, Lý Sơn được xem như là một trong những vùng biển có độ đa dạng sinh học cao với các hệ sinh thái điển hình như: Rạn san hô, thảm cỏ biển... cùng 25 loài nằm trong danh mục các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam cần được bảo vệ.

Hiện đảo Lý Sơn vẫn còn lưu giữ được nhiều dấu tích của người tiền sử cách đây 30 vạn năm trên đỉnh núi Giếng Tiền, Thới Lới. Trải qua hàng nghìn năm hình thành và phát triển, Lý Sơn đã trở thành một bảo tàng sống động về các nền văn hóa khác nhau, trong đó văn hóa Việt là cốt lõi.

Bên cạnh đó, Lý Sơn có nhiều lễ hội nổi tiếng như: Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, hàng năm được tổ chức vào khoảng tháng 4 dương lịch; lễ hội đua thuyền truyền thống tổ chức từ ngày 4-8 tháng Giêng; lễ hội đình làng An Hải ở các dinh Thiên Y A Na, các lăng, miếu thờ thần Nam Hải, thần Bạch Mã...

Để thu hút nhiều khách du lịch trong nước cũng như quốc tế đến Lý Sơn, ngành du lịch địa phương đã tiến hành nhiều giải pháp như: Thu hút, kêu gọi sự đầu tư của các nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch; phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng; phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành…

Hiện huyện đảo Lý Sơn có 1 khách sạn 4 sao; 15 nhà nghỉ và hơn 30 nhà ở Homestay có thể phục vụ nhu cầu cho hàng ngàn du khách. Hệ thống tàu thuyền, nhà chờ tại hai đầu bến cảng đã được đầu tư đảm bảo chất lượng; phương tiện phục vụ việc đi lại cho du khách trên đảo đa dạng… Nhờ đó, số lượng khách tăng lên theo thời gian, năm 2015 có 95.000 du khách (khách quốc tế là 5.500 người) tới Lý Sơn, đến năm 2016 có 161.000 du khách tới Lý Sơn (khách quốc tế là 6.100 người).

Theo đánh giá của ngành du lịch Quảng Ngãi, tuy khách du lịch đến Lý Sơn tăng khá nhiều nhưng doanh thu từ du lịch lại tăng ít. Bà Huỳnh Thị Phương Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cho biết: Nguyên nhân khách du lịch tăng nhiều nhưng doanh thu tăng ít là do du lịch chưa có những dịch vụ, giải trí hấp dẫn để níu chân du khách ở Lý Sơn lâu hơn.

Do đó, điều quan trọng nhất hiện nay là cần một nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm lập quy hoạch, xây dựng những dịch vụ giải trí cho huyện đảo. Đồng thời có sự gắn kết giữa các điểm du lịch trong đất liền với đảo Lý Sơn, có như vậy mới giữ chân được du khách và mong họ tiếp tục quay lại.

Để du lịch Lý Sơn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững thì Lý Sơn cần đầu tư phát triển đồng bộ giữa cơ sở hạ tầng và quảng bá thương hiệu, đầu tư nâng cấp và hình thành các khu, điểm du lịch chuyên đề, tổng hợp.

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết: Hiện Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh và ca sĩ Đức Tuấn đang hoàn thiện clip dài khoảng 8 phút quảng bá hình ảnh và du lịch Lý Sơn. Bên cạnh đó, Lý Sơn cũng sẽ xây dựng tuyến phố đi bộ dài 3km dọc bờ biển.

Ngành du lịch Quảng Ngãi cũng có kế hoạch xây dựng chợ đêm với những sản phẩm phong phú và khu ẩm thực gần cầu Cảng dọc theo tuyến phố đi bộ… Giữa năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chấp thuận cho Sở Văn hóa –Thể thao và Du lịch tỉnh làm hồ sơ đề nghị công nhận Công Viên địa chất toàn cầu cho huyện Lý Sơn-Bình Châu và vùng phụ cận…/.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

21 điểm Wi-Fi miễn phí đã được lắp đặt tại thành phố Hà Giang và 4 huyện vùng cao diễn ra Lễ hội “Hoa Tam giác mạch” Đồng Văn, Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc để phục vụ khách du lịch với thời gian sử dụng cho mỗi lần truy cập là 30 phút.