Đức phản đối chính sách bảo hộ thương mại của ông Trump

14:08' - 09/02/2017
BNEWS Chính phủ Đức và các nghiệp đoàn khẳng địnhh chính sách bảo hộ thương mại của Tổng thống Mỹ Trump là biện pháp sai lầm khi đối phó với những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt.
Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries. Ảnh: EPA/TTXVN

Tuyên bố ủng hộ chế độ bảo hộ thương mại ngay khi lên nắm quyền của vị tổng thống thứ 45 nước Mỹ đã gây quan ngại cho các chính trị gia và các nhà quản lý doanh nghiệp Đức, quốc gia có lĩnh vực xuất khẩu đóng góp gần một nửa GDP.

Đáng chú ý, Mỹ là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức, chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này và giúp Đức đạt thặng dư thương mại cao kỷ lục.

Tuyên bố chung tại Berlin vừa được công bố mới đây giữa Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức Brigitte Zypries, người đứng đầu nghiệp đoàn IG Metall và Chủ tịch hiệp hội công nghiệp BDI Dieter Kempf, cho hay không chỉ riêng đối với Đức, mà sự thịnh vượng của thế giới nói chung phụ thuộc vào các thị trường mở và các xã hội mở.

Bởi vậy, hơn bao giờ hết, hiện là thời điểm Đức và các đối tác châu Âu cần phải tạo điều kiện cho hệ thống thương mại mở và công bằng.

Các tập đoàn công nghiệp Đức kêu gọi Chính phủ tận dụng vai trò là nước Chủ tịch luân phiên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) trong năm 2017 để ngăn chặn sự can thiệp chính trị nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp trong nước.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Đức Bundesbank, Jens Weidmann, cảnh báo rằng làn sóng phản đối toàn cầu hóa gia tăng cùng những tác động tiêu cực của nó sẽ không chỉ ảnh hưởng tới mình nước Mỹ.

Ngày 6/2 vừa qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thể hiện rõ lập trường của Berlin phản đối mọi hành động đơn phương nhằm đánh thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của nước này, giữa bối cảnh Mỹ đe dọa áp thuế đối với các loại ô tô của Đức xuất sang thị trường Mỹ.

Thủ tướng Merkel cho biết Đức đang chờ xem hành động của chính quyền Mỹ để đưa ra quyết định đáp trả các biện pháp bảo hộ.

Bà tái khẳng định quan điểm ủng hộ các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương, đồng thời nhấn mạnh rằng thế giới vượt qua được cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 là nhờ có sự phối hợp hành động trong G20.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục