Phản ứng của giới chức châu Âu trước những quyết sách của tân Tổng thống Mỹ

17:09' - 29/01/2017
BNEWS Ngày 28/1, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi châu Âu thành lập một "mặt trận thống nhất" và đưa ra phản ứng “kiên quyết” đối với các quyết sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: EPA

Phát biểu kết thúc hội nghị thượng đỉnh các nước Nam Âu diễn ra tại Lisbon (Bồ Đào Nha), ông Hollande nói: “Chúng ta phải tiến hành đối thoại kiên quyết với chính quyền mới của Mỹ, những người đã cho thấy họ có cách tiếp cận riêng với những vấn đề mà tất cả chúng ta đang đối mặt”.

Ông Hollande nhấn mạnh: "Khi Tổng thống Mỹ áp đặt các biện pháp bảo hộ - điều có thể làm mất ổn định các nền kinh tế không chỉ ở châu Âu mà còn cả những nền kinh tế quan trọng trên thế giới, chúng ta phải phản ứng.

Ngoài ra, khi ông ta từ chối tiếp nhận người tị nạn trong khi châu Âu thực hiện nghĩa vụ của mình, thì chúng ta cũng phải phản ứng".

Trước đó, phát biểu bên lề hội nghị này Tổng thống Hollande cũng kêu gọi châu Âu phản ứng cứng rắn với tân Tổng thống Donald Trump sau khi ông tuyên bố việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) là một việc tốt đẹp.

Ông Hollande nhấn mạnh: "Bất cứ khi nào có những tuyên bố từ Tổng thống Mỹ về châu Âu, như nói rằng Brexit như là một hình mẫu cho các nước khác, tôi cho rằng chúng ta cần phải phản ứng".

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May “không đồng ý” với các biện pháp hạn chế nhập cư do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt và tuyên bố sẽ can thiệp nếu những biện pháp này ảnh hưởng đến các công dân "xứ sở sương mù".

Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 29/1 đã khẳng định như vậy sau khi ông Trump ngày 27/1 ký sắc lệnh hành chính siết chặt chính sách cấp thị thực nhập cảnh và tiếp nhận người tị nạn vào Mỹ đối với 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số, bao gồm Syria, Iraq, Iran, Somalia, Libya, Sudan và Yemen.

Người phát ngôn của bà May nói: “Chính sách nhập cư ở Mỹ là vấn đề của chính phủ nước này, cũng như chính sách nhập cư của Anh cần do chính phủ chúng tôi đặt ra. Nhưng chúng tôi không đồng ý với cách tiếp cận như vậy và đây không phải là điều chúng tôi sẽ tiến hành. Nếu có bất cứ tác động nào đối với công dân Anh, rõ ràng chúng tôi sẽ đưa ra kháng nghị với Chính phủ Mỹ”.

Thủ tướng May đã bị các nghị sĩ trong Đảng Bảo thủ cầm quyền chỉ trích vì không lên án việc ông Trump quyết định ngừng tiếp nhận người tị nạn vào Mỹ trong vòng 4 tháng, cũng như cấm nhập cảnh tạm thời đối với những người đến từ Syria và 6 quốc gia Hồi giáo khác.

Trước đó, tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm Ankara, bà Theresa May đã từ chối chỉ trích quyết định nói trên của Tổng thống Trump.

Bà May cho rằng "Chính quyền Mỹ chịu trách nhiệm cho chính sách của Mỹ về người tị nạn.

Còn nước Anh chịu trách nhiệm cho chính sách của Anh"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục