Đừng biến hang động của di sản vịnh Hạ Long thành... nhà hàng ẩm thực

09:51' - 28/08/2016
BNEWS Theo một doanh nhân kinh doanh tàu du lịch lâu năm trên vịnh Hạ Long, hình thức tổ chức các buổi tiệc trong hang động ở trên vịnh đã có từ nhiều năm qua.
Gần đây, trên mạng xã hội loan truyền, quảng bá một dịch vụ khá hấp dẫn giới trẻ là tổ chức các buổi tiệc, kỷ niệm, mừng sinh nhật ăn uống linh đình trong các hang động trên vùng Di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, Quảng Ninh. Ông Nguyễn Công Thái, nguyên Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết: Trước đây, một số đơn vị cũng tổ chức các buổi tiệc trong hang, chủ yếu là ở hai hang Hồ Động Tiên và Hang Trống.

Theo một doanh nhân kinh doanh tàu du lịch lâu năm trên vịnh Hạ Long, hình thức tổ chức các buổi tiệc trong hang động ở trên vịnh đã có từ nhiều năm qua. Trước đây, chỉ thi thoảng có khách yêu cầu nhưng nay trào lưu này ngày càng phát triển.

Bình luận loạt ảnh về sự kiện tổ chức sinh nhật trong hang động trên vịnh Hạ Long được đăng tải lên mạng xã hội ngày 23/8, bạn Linh C… bày tỏ: "Danh lam thắng cảnh sắp làm nơi tổ chức sự kiện của các đại gia rồi!".

Ông Hồ Quang Huy - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long cho biết gần đây ông có nghe phản ánh về việc tổ chức các sự kiện, tiệc sinh nhật trong một số hang động của vịnh Hạ Long. Hiện ông đang chờ cán bộ thẩm định thông tin này báo cáo. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Hồ Quang Huy cũng khẳng định, mọi việc quản lý, khai thác vịnh Hạ Long hiện nay đều phải theo Quyết định 1139 của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo Quyết định 1139/QĐ-UBND ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long đến năm 2020, tại tất cả các điểm hang, động nói chung và hai hang Hang Trống và Hồ Động Tiên nói riêng đều không có loại hình dịch vụ ăn uống, tổ chức sự kiện, tiệc mừng trong hang.

Cụ thể, theo quyết định này, việc tôn tạo trong lòng hang Hồ Động Tiên chỉ nhằm tổ chức các tuyến tham quan, khám phá theo hình thức khám phá thám hiểm và nghiên cứu. Ngoài ra, hang Hồ Động Tiên cũng được quy hoạch bảo tồn là: tổ chức đường thăm quan trong lòng hang; phần đường đi và các giải pháp kỹ thuật trong hang được giải quyết hợp lý, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những tác động của con người đối với di tích…

Hang Trống có diện tích khoảng 0,1 ha. Nội dung bảo tồn hang này cũng theo hướng thực hiện các giải pháp kỹ thuật trong hang được giải quyết hợp lý nhằm hạn chế mức thấp nhất những tác động của con người đối với di tích. Phần tôn tạo hang chỉ cho phép xây dựng bến cập tàu, cầu dẫn, khu dịch vụ gồm quầy thông tin, giải khát nhẹ, quầy bán đồ lưu niệm và khu hạ tầng kỹ thuật…

Nhiếp ảnh gia Đỗ Kha (gần 80 tuổi, chuyên gia chụp ảnh về vịnh Hạ Long) bày tỏ quan điểm: "Vịnh Hạ Long giờ đã là di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới rồi thì chúng ta phải tôn trọng giá trị thiên nhiên ấy". Theo ông Kha, việc tổ chức các buổi tiệc, ăn uống linh đình trong các hang động sẽ ảnh hưởng xấu đến di sản, kỳ quan thiên nhiên, bởi chất thải từ đồ ăn thức uống và âm thanh lớn gây ô nhiễm không gian của hang động. Nhiếp ảnh gia Đỗ Kha day dứt: "Xin đừng biến hang động và bãi cát Hạ Long thành các nhà hàng ẩm thực".

Ông Lê Chính, nguyên Phó trưởng Ban quản lý các di tích trọng điểm tỉnh Quảng Ninh cũng cho rằng Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long là bất khả xâm phạm. Vì vậy, việc tổ chức các buổi tiệc, hay các sự kiện trong hang động là không hợp lý bởi sẽ gây ô nhiễm môi trường trong hang động. Ông Lê Chính nói: "Phải trải qua cả triệu năm, thiên nhiên mới tạo ra được những hang động kỳ vỹ, độc đáo nên chúng ta phải trân trọng và có trách nhiệm bảo vệ những giá trị đó".

Thiên nhiên ban tặng cho vịnh Hạ Long những giá trị vô cùng quý giá. Do đó, trách nhiệm của chính quyền và nhân dân địa phương là bảo tồn, bảo vệ các giá trị của di sản, qua đó góp phần khai thác và phát huy bền vững các giá trị của Di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục