EC ủng hộ giảm sản lượng sữa do giá cả thấp

13:19' - 16/03/2016
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) vừa lên tiếng ủng hộ việc tạm thời cắt giảm sản lượng sữa của người nông dân tại các nước thành viên, nhằm đảo ngược tình trạng giá sữa sụt giảm mạnh.
EC ủng hộ giảm sản lượng sữa do giá giảm. Ảnh: politico.eu

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết sẽ sớm gửi tới các nước thành viên đề xuất cắt giảm sản lượng, được xem như một tình huống ngoại lệ khẩn cấp để đảm bảo sự cạnh tranh về kinh tế của ngành sữa châu Âu.

Phil Hogan, Ủy viên EU phụ trách nông nghiệp, nói ông đề xuất việc áp dụng các biện pháp như vậy để EC quyết định..., theo đó sẽ có thỏa thuận tự nguyện trên cơ sở tạm thời.

Việc sản lượng sữa dư thừa nhiều sau khi EU dỡ bỏ hạn ngạch sữa từ tháng 4/2015 đã làm giá sữa lao dốc và hiện chưa có dấu hiệu phục hồi, mặc dù EU đã thông báo gói hỗ trợ trị giá 500 triệu euro (khoảng 556 triệu USD) hồi tháng Chín năm ngoái.

Ngoài ra, các yếu tố khác - như sự thay đổi thói quen ăn uống, nhu cầu của thị trường Trung Quốc giảm, lệnh cấm nhập của Nga đối với các sản phẩm châu Âu để đáp trả các lệnh trừng phạt nước này mà EU áp đặt do liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine - cũng tác động và làm giảm giá thịt bò, thịt lợn và sữa.

Uy viên Hogan, nguyên Bộ trưởng Môi trường Irish, cho biết thêm ông sẽ cân nhắc việc gia hạn thêm 1 năm gói viện trợ trị giá nhiều triệu euro của EU, để giúp đỡ người trồng rau quả đang bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt từ Nga.

Cùng ngày, bộ trưởng nông nghiệp từ 28 nước thành viên EU đã họp bàn về các vấn đề khó khăn hiện nay đối với ngành nông nghiệp, trong đó có hoạt động sản xuất thịt lợn, sữa và rau quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục