EU khẳng định sẽ trả đũa bất cứ động thái áp thuế nào của Mỹ

13:42' - 24/06/2018
BNEWS Mới đây, trả lời phỏng vấn của báo Le Monde của Pháp, một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) cho biết khối này sẽ trả đũa bất cứ động thái tăng thuế nào của Mỹ áp lên ô tô sản xuất tại EU.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/6 đã đe dọa áp đặt mức thuế 20% đối với tất cả các xe nhập khẩu được lắp ráp ở EU.

Những lời đe dọa trên được đưa ra một tháng sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ tiến hành cuộc điều tra xem liệu sản phẩm ô tô nhập khẩu có là một mối đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ hay không.
Theo Ủy viên EU phụ trách vấn đề Việc làm, Tăng trưởng, Đầu tư và Cạnh tranh Jyrki Katainen, nếu Mỹ quyết định tăng thuế nhập khẩu, EU sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài trả đũa.

Tổng thống Trump đã nhiều lần cảnh báo ông sẽ không do dự áp đặt thêm các mức thuế mới đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu vào Mỹ, đặc biệt là ô tô của Đức, để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của Mỹ
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết ông muốn kết thúc cuộc điều tra thăm dò vào cuối tháng Bảy hoặc tháng Tám tới, bên cạnh kế hoạch tổ chức hai ngày lấy ý kiến công chúng về vấn đề này vào tháng tới.

Bộ Thương mại Mỹ có thời hạn đến tháng 2/2019 để điều tra về việc liệu hoạt động nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô có gây rủi ro cho an ninh quốc gia của Mỹ hay không.
Mỹ hiện đang áp đặt mức thuế 2,5% đối với xe ô tô con và 25% đối với xe bán tải nhập khẩu từ EU. EU cũng áp đặt lại một mức thuế 10% đối với xe ô tô nhập khẩu từ Mỹ.
Đề xuất áp thuế của Tổng thống Mỹ đã thu hút sự lên án mạnh mẽ từ các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa cũng như các hội đoàn kinh doanh tại nước này. Một nhóm đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ và cả nước ngoài đã khẳng định rằng hoạt động nhập khẩu xe không gây nguy hại đến an ninh quốc gia.
Bên cạnh đó, Phòng Thương mại Mỹ cho biết sản lượng ô tô của nước này đã tăng gấp đôi trong vòng thập niên vừa qua. Đồng thời, cơ quan này cho rằng chính sách áp thuế quan sẽ dẫn đến một cú sốc lớn đối với ngành công nghiệp ô tô của Mỹ và đe dọa sẽ kích động một cuộc chiến thương mại quy mô toàn cầu.
Ngay sau khi thông báo của Tổng thống Mỹ được công bố, giá cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô châu Âu đều sụt giảm. Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô Mỹ như Ford Motor và General Motors cũng không nằm ngoài làn sóng giảm điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục