EU quan ngại "mục tiêu hội nhập sâu hơn vào lục địa Á-Âu" của Trung Quốc
Mặc dù Bắc Kinh từng tuyên bố mục đích của họ nhằm hội nhập sâu hơn vào lục địa Á-Âu thông qua Con đường Tơ lụa, nhưng dường như thực tế Trung Quốc lại nhấn mạnh hơn đến các khu vực Trung và Đông Âu cũng như Địa Trung Hải.
Chiến lược của Trung Quốc gây ra quan ngại đối với Liên minh châu Âu (EU). EU lo ngại rằng ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với các quốc gia tại các khu vực trên có thể đe dọa tới EU, gây ra những chia rẽ lớn hơn về chính trị và kinh tế của toàn khối.
Sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc bao gồm 6 hành lang kinh tế. Dưới góc độ ý thức hệ và địa chính trị, châu Âu là điểm đến cuối cùng của Con đường Tơ lụa mới.
Việc tăng cường kết nối với châu Âu có thể đem đến cho Trung Quốc cơ hội tiếp cận các thị trường mới cũng như công nghệ cao và các cơ sở chiến lược, do đó có thể giúp Trung Quốc thúc đẩy các kế hoạch cải cách công nghiệp trong nước.
Trải qua nhiều thế kỷ, thương mại giữa EU và Trung Quốc đã chứng kiến nhiều thay đổi dọc Con đường Tơ lụa cũ, với các chu kỳ từ thịnh vượng đến bất ổn, thậm chí chiến tranh và xu hướng đó tiếp tục kéo dài tới ngày nay.
Trung Quốc hiện đang cố gắng giữ chính sách tái cân bằng để giảm bớt phụ thuộc vào chuỗi cung ứng và kinh tế ở vùng duyên hải phía Đông. Đồng thời, nước này cố gắng xây dựng vị thế tương xứng với sức mạnh kinh tế và quân sự.
Trong bối cảnh các phong trào chủ nghĩa dân tộc và bất đồng về kinh tế đang nổi lên gây ra nguy cơ làm tê liệt châu Âu, đồng thời toàn khối đang đối mặt với những thách thức liên quan đến các hoạt động của Nga và trật tự chính trị mới nổi lên tại Trung Đông, Trung Quốc lại thấy đây là cơ hội để tăng cường quan hệ với EU thông qua sáng kiến trên.
Trước hết, Trung Quốc tập trung vào các sáng kiến thương mại và đầu tư tại lục địa châu Âu vì hai bên vốn đã có sẵn các mối quan hệ thương mại chặt chẽ. Tại Nam Âu, Trung Quốc thấy được cơ hội trong lĩnh vực tư nhân hóa, nhất là trong các lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng.
Lợi ích của Trung Quốc tại Tây Âu lại khác, Bắc Kinh dường như quan tâm đến việc mua lại các tài sản chiến lược cùng với các kết quả nghiên cứu phát triển. Thông qua việc mua lại các công ty của Đức, Thụy Sĩ như Công ty Robot KUKA AG, Syngenta… cho phép Trung Quốc có cơ hội tiếp cận với các công nghệ hiện đại.
Trung Quốc cũng tìm cách thông qua việc đạt được các hiệp định để giúp các kênh phân phối và các nhãn hàng của mình mở rộng thâm nhập vào thị trường châu Âu.
Dường như các dự án liên quan đến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc ở các nước phát triển châu Âu phần lớn mới dừng lại ở việc cấp vốn, đây cũng là điều các quốc gia tham gia thấy hấp dẫn hơn so với các dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ mà Bắc Kinh đã thực hiện ở các nơi khác.
Các thỏa thuận tài chính này tuy còn hạn chế về phạm vi, nhưng nó cho phép Trung Quốc tạo được mối quan hệ với các quốc gia phương Tây, đồng thời tích lũy được kinh nghiệm trong hợp tác với các nước trong khu vực, bao gồm cả Vương quốc Anh hậu Brexit (Anh rời khỏi EU).
Chính phủ Anh gần đây mô tả Bắc Kinh như một "đối tác tự nhiên" trong thương mại và đầu tư, và Trung Quốc có thể sử dụng lợi thế này để vận động để các nước nới lỏng các quy định đối với đầu tư của Trung Quốc, qua đó tăng cường tiếp cận thị trường tài chính toàn cầu.
Trung Quốc được cho là quan tâm đến hành lang vận chuyển đường biển để phục vụ xuất khẩu hàng hóa. Bắc Kinh đang theo đuổi các dự án cảng biển tại các quốc gia từ Địa Trung Hải tới Bắc Âu, như Rotterdam và Antwerp.
Các công ty Trung Quốc đã đầu tư xây dựng các cảng biển tại Italy và Tây Ban Nha. Bắc Kinh cũng bày tỏ quan tâm tới cảng Sines của Bồ Đào Nha để kết nối với các cảng tại Biển Adriatic.
Bên cạnh các tuyến đường thủy kết nối các cảng biển dọc theo Con đường Tơ lụa, Bắc Kinh cũng đang quan tâm tới việc xây dựng các tuyến đường sắt để kết nối các cảng này với lục địa.
Để kết nối giữa cảng Piraeus (Hy Lạp) với Trung Âu, Trung Quốc đã đề xuất dự án hiện đại hóa tuyến đường sắt dài 350 km kéo dài từ Belgrade đến Budapest.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang có kế hoạch nâng cao chất lượng các tuyến đường sắt kết nối giữa các thành phố công nghiệp vùng duyên hải và sâu trong lãnh thổ Trung Quốc với Hamburg, Warsaw và Rotterdam thông qua Nga và Trung Á.
Tuy nhiên, so với đường thủy thì các dự án đường sắt được cho có nhiều hạn chế hơn vì chi phí tốn kém, năng lực vận chuyển thấp hơn cùng nhiều quy định khắt khe từ các nước liên quan.
Việc thuyết phục các thành viên EU tham gia sáng kiến này là điều không dễ dàng. Một số thành viên EU vẫn không hết hoài nghi về các khoản đầu tư của Trung Quốc.
Tuy nhiên, một số quốc gia Nam Âu như Hy Lạp vốn đang nợ nần chồng chất lại sẵn sàng đón nhận các dòng đầu tư của Trung Quốc. Một số quốc gia Đông Âu như Hungary và Ba Lan cũng nhất trí với các khoản đầu tư Trung Quốc...
Trước đây, dường như Đông Âu chưa nằm trong ưu tiên đầu tư của Bắc Kinh. Mức đầu tư của Trung Quốc tại đây chưa bao giờ vượt ngưỡng 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước tại khu vực, ngoại trừ Hungary. Tuy nhiên, khi Trung Quốc thúc đẩy sáng kiến trên, tại Đông Âu và Trung Âu, một số quốc gia trong khu vực sẽ có lợi thế để đàm phán với Trung Quốc.
Tuy nhiên, Bắc Kinh được cho là sẽ đối mặt với không ít thách thức tại châu Âu. Hiện Pháp, Đức - những thành viên quan trọng của EU - cũng đang là những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Tuy nhiên, sáng kiến trên của Trung Quốc chỉ tập trung vào các khu vực Nam, Trung và Đông Âu.
Điều này có nghĩa là Trung Quốc chỉ tập trung đầu tư vào các khu vực trọng điểm của EU nhằm tăng cường sự hiện diện tại châu Âu. Điều này không khỏi làm gia tăng các mối nghi ngờ từ EU.
Hiện các doanh nghiệp châu Âu cũng đang gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh với các doanh nghiệp Trung Quốc ngay tại lãnh địa của mình.
Đó cũng là lý do tại sao Chính phủ Đức đã đưa ra tuyên bố sẽ không ký vào thông cáo chung của Diễn đàn "Vành đai và Con đường" nếu Trung Quốc không đảm bảo tự do và bình đẳng trong thương mại.
Một EU bị chia rẽ nhiều hơn có lẽ cũng không phải là mối bận tâm của Trung Quốc. Tuy nhiên, các hành động của Bắc Kinh rõ ràng đang tạo ra những chia rẽ mới trong EU. Cộng hòa Czech và Đan Mạch đã từ bỏ các cáo buộc liên quan đến vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc.
Hà Lan đã công nhận tư cách nền kinh tế thị trường của Trung Quốc. Như vậy, rõ ràng khi Trung Quốc thúc đẩy quan hệ hợp tác với châu Âu, một số quốc gia thành viên EU phải đi đến lựa chọn giữa vấn đề ý thức hệ chính trị và các lợi ích kinh tế./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Australia miễn cưỡng tham gia Sáng kiến “Vành đai và Con đường”?
05:30' - 27/05/2017
“Diễn đàn Đông Á” số mới ra có bài viết cho rằng việc Australia miễn cưỡng tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) của Trung Quốc cũng giống như nước này chậm chạp tham gia AIIB.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước tiếp xúc song phương bên lề Diễn đàn “Vành đai và Con đường”
17:21' - 15/05/2017
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc tiếp xúc ngắn với nhiều lãnh đạo các nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”
16:36' - 15/05/2017
Theo Đặc phái viên TTXVN, ngày 15/5, Hội nghị bàn tròn các Nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về “Vành đai và Con đường” đã được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Diễn đàn “Vành đai và Con đường”: Tổng thống Nga kêu gọi tăng cường quan hệ Á-Âu
18:51' - 14/05/2017
Ngày 14/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hoan nghênh sáng kiến quy mô lớn "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc và kêu gọi mối quan hệ đối tác lớn hơn nữa giữa châu Á và châu Âu.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước tiếp xúc song phương nhân dịp dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường”
18:06' - 14/05/2017
Chiều 14/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif và Tổng Thư ký đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Toshihiro Nakai.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Châu Âu siết chặt quy định an toàn đường bộ và khí thải
08:07'
EC thể hiện quyết tâm trong việc cải thiện chất lượng không khí bằng cách triển khai các phương pháp kiểm tra khí thải tân tiến.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia kỳ vọng kinh tế tăng trưởng 5% bất chấp dự báo của IMF
22:24' - 24/04/2025
Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati tự tin rằng nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng tới 5% trong năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Fed: Bất ổn chính sách tạo đang đè nặng lên kinh tế Mỹ
15:25' - 24/04/2025
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 23/4 cảnh báo chính sách thương mại thiếu nhất quán của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tạo áp lực cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump: Tăng thuế sẽ khiến nhiều người giàu rời khỏi Mỹ
10:45' - 24/04/2025
Theo ông Trump, dựa trên kinh nghiệm của các quốc gia khác, việc tăng thuế suất sẽ gây ra sự gián đoạn lớn và khiến những triệu phú rời khỏi Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh năm 2025
08:36' - 24/04/2025
Tổng Sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực sẽ lần lượt đạt mức tăng trưởng 2,1% và 2,4% trong năm 2025 và 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tìm kiếm "thỏa thuận công bằng" về thương mại với Trung Quốc
08:35' - 24/04/2025
Ngày 23/4 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cao triển vọng về một "thỏa thuận công bằng" về thương mại với Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái nếu xảy ra cuộc chiến thương mại
20:49' - 23/04/2025
Ngân hàng trung ương Canada (BOC) cảnh báo nền kinh tế nước này có thể rơi vào suy thoái nghiêm trọng nếu nổ ra cuộc chiến thương mại toàn cầu do tác động từ các mức thuế quan của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành ô tô Mỹ lo ngại tác động tiêu cực của thuế quan
20:31' - 23/04/2025
Liên minh các hiệp hội ngành ô tô Mỹ vừa kiến nghị Tổng thống Donald Trump không áp thuế 25% với linh kiện ô tô nhập khẩu, và cảnh báo động thái này sẽ làm giảm doanh số bán xe và đẩy giá xe tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Thời hàng giá rẻ tại Mỹ dần lùi xa
19:35' - 23/04/2025
Cuộc chiến thương mại toàn cầu do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng đang tác động trực tiếp tới tủ đồ người dân Mỹ, trong đó mặt hàng bị ảnh hưởng nặng nhất lại là sản phẩm đời sống thiết yếu.