Australia miễn cưỡng tham gia Sáng kiến “Vành đai và Con đường”?
“Diễn đàn Đông Á” số mới ra có bài viết của James Laurenceson, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Quan hệ Australia - Trung Quốc thuộc Đại học Công nghệ Sydney, cho rằng việc Australia miễn cưỡng tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) của Trung Quốc cũng giống như nước này chậm chạp tham gia Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB).
Đã đến lúc, các chính quyền tiểu bang Australia hối thúc chính phủ liên bang nhanh chóng tham gia, chứ không phải chờ quyết định của các nước khác.
Trước đây, dưới áp lực của Mỹ, ban đầu Thủ tướng Tony Abbott từ chối lời mời tham gia AIIB của Trung Quốc. Lý giải về việc từ chối này, ông Abbott đã lặp lại tuyên bố của Mỹ rằng AIIB không phải là một tổ chức đa phương thực thụ và thiếu các tiêu chuẩn cần thiết về minh bạch và quản lý.
Thế nhưng khi Anh đăng ký tham gia AIIB vào tháng 3/2015, cùng với các quốc gia châu Âu khác như Pháp, Đức và Italy, quan điểm của Australia ngày càng trở nên khó biện minh hơn. Một tháng sau đó, Chính phủ Australia thông báo nước này cũng tham gia AIIB.
Trong hai thập kỷ qua, mức thuế suất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã giảm đáng kể, thúc đẩy dòng chảy thương mại khổng lồ và đem lại lợi ích cho các nước. Nhưng các chi phí thương mại khác, chẳng hạn như chi phí liên quan đến vận chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác cao hơn nhiều so với mức thuế và không có xu hướng giảm.
Trước tình trạng này, theo tác giả bài viết, sáng kiến BRI có thể giải quyết vấn đề này bằng cách cải thiện khả năng kết nối giữa các quốc gia.
Vào tháng 2/2016, trong một cuộc họp báo chung tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết rằng Canberra và Bắc Kinh đã thành lập một nhóm làm việc chung để kết nối sáng kiến BRI của Trung Quốc với Sáng kiến Phát triển phương Bắc của Australia.
Ngoài ra, hai nước nhất trí bắt đầu các cuộc đàm phán kết nối dự án này kể từ tháng 10/2016. Nhưng đến tháng 3/2017, ngay trước thềm chuyến thăm Australia của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Chính quyền Canberra cho biết không có bất cứ cuộc đàm phán nào vào thời điểm đó.
Mặc dù trong một cuộc họp báo trước đó tại thủ đô Canberra, Ngoại trưởng Julie Bishop giải thích rằng Australia và Trung Quốc đồng ý cần phải có cơ sở hạ tầng lớn hơn trong khu vực với hàm ý về BRI và kế hoạch phát triển phương Bắc.
Nhưng theo bà Bishop, việc giải quyết nhu cầu này đòi hỏi sự cam kết lớn hơn về các nguyên tắc minh bạch, sự tham gia của khu vực tư nhân và kết quả phát triển mạnh mẽ.
Tháng 5/2017, Nghị sỹ Công đảng đối lập Penny Wong đã lên tiếng kêu gọi Chính phủ liên minh Tự do - Quốc gia của Thủ tướng Malcolm Turnbull cần phải có cách tiếp cận chủ động đối với sáng kiến BRI. Đây cũng là cách tiếp cận mà Chính phủ New Zealand đã thực hiện trước đó vào tháng Ba.
Ngay sau khi rời Sydney đặt chân xuống Wellington, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đứng bên cạnh Thủ tướng New Zealand Bill English chứng kiến lễ ký kết một biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác BRI. Bản ghi nhớ này bao gồm một phần quan trọng về “nguyên tắc hợp tác”, trong đó đặc biệt đề cập đến “các nguyên tắc làm việc chuyên nghiệp, định hướng thị trường và quan hệ quốc tế”.
Theo tác giả bài viết, lẽ ra chính phủ Australia nên “đàm phán một biên bản ghi nhớ tương tự với một loạt nguyên tắc có giá trị cao nhất” với Trung Quốc. Nhưng Australia đã bỏ lỡ cơ hội.
Cuối cùng, sự tham gia của Australia trong BRI có thể được thúc đẩy bởi áp lực từ các chính quyền tiểu bang. Trong khi Sáng kiến Phát triển phương Bắc của Australia là một sáng kiến liên bang, nhiều quyết định quan trọng liên quan đến dự án này cần phải có sự chấp thuận của các chính quyền tiểu bang Tây Australia, Lãnh thổ phương Bắc và Queensland.
Năm 2015, Chính quyền Lãnh thổ phương Bắc đã quyết định cho một công ty Trung Quốc thuê cảng Darwin với thời hạn 99 năm nhằm đảm bảo cho tuyến đường thương mại Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc. Năm 2016, Phó Thủ hiến bang Queensland Jackie Trad đã sang Trung Quốc để tìm kiếm cơ hội đầu tư từ sáng kiến BRI.
Các chính quyền tiểu bang ở Australia đang tích cực vận động chính phủ liên bang cam kết lớn hơn với Trung Quốc để thu hút hàng tỷ đôla thương mại và đầu tư.
ồi năm 2015, lãnh đạo Công đảng đối lập Bill Shorten chống lại việc thông qua Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc-Australia, ông ta đã lập tức bị cô lập vì các nhà lãnh đạo Công đảng ở các bang New South Wales, Victoria và Nam Australia ủng hộ mạnh mẽ hiệp định này.
Mới đây, tháng 4/2017, cựu giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc thuộc Đại học Sydney Kerry Brown cho rằng việc hiểu sai về sáng kiến BRI là lẽ tự nhiên.
Sáng kiến này cần phải được hiểu chính xác hơn, đó là một cơ hội cho các quốc gia tham gia dự án này cải thiện cơ sở hạ tầng và kết nối nhằm đem lại hiệu quả về kinh tế, và ở một chừng mực nào đó, nó có thể giúp ổn định cả về an ninh và chính trị. Đến lúc, Chính phủ liên bang Australia nên xem xét nhận lời mời tham gia sáng kiến BRI của Trung Quốc./.
- Từ khóa :
- Vành đai và Con đường
- trung quốc
- aiib
- australia
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước tiếp xúc song phương bên lề Diễn đàn “Vành đai và Con đường”
17:21' - 15/05/2017
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc tiếp xúc ngắn với nhiều lãnh đạo các nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”
16:36' - 15/05/2017
Theo Đặc phái viên TTXVN, ngày 15/5, Hội nghị bàn tròn các Nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về “Vành đai và Con đường” đã được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Diễn đàn “Vành đai và Con đường”: Tổng thống Nga kêu gọi tăng cường quan hệ Á-Âu
18:51' - 14/05/2017
Ngày 14/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hoan nghênh sáng kiến quy mô lớn "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc và kêu gọi mối quan hệ đối tác lớn hơn nữa giữa châu Á và châu Âu.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước tiếp xúc song phương nhân dịp dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường”
18:06' - 14/05/2017
Chiều 14/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif và Tổng Thư ký đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Toshihiro Nakai.
-
Kinh tế Thế giới
Phái đoàn Hàn Quốc, Triều Tiên gặp nhau bên lề Diễn đàn "Vành đai và Con đường" ở Bắc Kinh
17:01' - 14/05/2017
Ngày 14/5, phái đoàn của Hàn Quốc đã có một cuộc gặp ngắn với phái đoàn của Triều Tiên bên lề Diễn đàn hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường" được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hàng loạt các chuyến bay tại Pháp bị hủy do đình công
15:57'
Ngày 25/4, việc di chuyển bằng đường hàng không trên khắp châu Âu đang phải đối mặt với sự gián đoạn đáng kể do các cuộc đình công tại Pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Nga xem xét bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái
15:32'
Các nguồn tin cho biết Chính phủ Nga có kế hoạch bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái từ ngày 1/5 trong bối cảnh giá than đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đưa ra ưu tiên số một cho ngành vận tải vào năm 2050
08:47'
Ngày 24/4, Chính phủ Mỹ đã đặt ra mục tiêu quốc gia là cắt giảm lượng phát thải từ ngành vận chuyển hàng hóa về mức 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Giá vàng "ém mình" chờ các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ
08:24'
Giá vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch 24/4, khi rủi ro từ căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt.
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán hiệp ước rác thải nhựa toàn cầu bước vào giai đoạn quan trọng
15:02' - 24/04/2024
Đại diện từ 175 quốc gia bắt đầu đàm phán từ 23/4 về đề xuất hiệp ước toàn cầu để giảm ô nhiễm nhựa, vốn hiện diện ở khắp mọi nơi từ đỉnh núi đến đáy đại dương, cũng như trong máu người và sữa mẹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc
09:07' - 24/04/2024
Theo cnbc.com, Mỹ đã khởi công xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc mới nối Nam California và Las Vegas.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed
07:55' - 24/04/2024
S&P Global cho biết chỉ số PMI tổng hợp theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ, đã giảm xuống mức 50,9 trong tháng 4/2024, từ mức 52,1 của tháng Ba.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt gần 6.000 tỷ USD
07:38' - 24/04/2024
Doanh thu du lịch toàn cầu được dự báo sẽ đạt 5.800 tỷ USD trong năm 2024, đánh dấu mức tăng 139,6% so với thời kỳ trước đại dịch vào năm 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế châu Á "thấm đòn" của thiên tai
05:39' - 24/04/2024
Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) ngày 23/4 công bố báo cáo cho hay châu Á là "khu vực chịu nhiều thiên tai nhất thế giới" trong năm 2023.