EU tăng cường kiểm duyệt bản quyền thông tin chia sẻ trực tuyến

10:15' - 25/06/2018
BNEWS Ủy ban các vấn đề pháp lý của Nghị viện châu Âu nêu rõ sẽ bảo vệ các công bố báo chí liên quan đến sử dụng thông tin trực tuyến.

Trong một cuộc bỏ phiếu mới đây, Ủy ban các vấn đề pháp lý của Nghị viện châu Âu đã ủng hộ hai yếu tố gây tranh cãi nhất trong gói cải cách bản quyền kỹ thuật số, mà những người phê phán cho rằng có thể tác động xấu đến các tiêu chuẩn Internet như tự do ngôn luận trực tuyến.
Trong dự thảo hướng dẫn về bản quyền, điều 11, được thông qua với 13 phiếu thuận và 12 phiếu chống, nêu rõ bảo vệ các công bố báo chí liên quan đến sử dụng thông tin trực tuyến, nhắm đến mô hình kinh doanh báo chí tổng hợp bằng cách xác định quyền trích dẫn nội dung báo chí cần phải có sự cho phép của tác giả.
Trong khi đó, điều 13, được thông qua bởi 15 phiếu thuận và 10 phiếu chống, quy định việc sử dụng nội dung được bảo vệ bởi nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ nội dung trên mạng. Do đó nhà cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về tình trạng vi phạm bản quyền của người sử dụng, từ đó thúc đẩy họ tạo ra bộ lọc theo dõi tất cả nội dung tải lên với tất cả các hiệu ứng có thể gây ảnh hưởng xấu.
Đại diện các nước thành viên của EU cũng sẽ phải bỏ phiếu về các cải cách trên trước khi chỉ thị có thể trở thành luật. Hiện đa số các chính phủ châu Âu có vẻ ủng hộ các đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC).
Nhóm quyền kỹ thuật số châu Âu (EDRi), một mặt chỉ trích từ lâu Điều 13, đã phân tích các bước tiếp theo của chỉ thị bản quyền. Nhiều khả năng sẽ diễn ra một cuộc bỏ phiếu quan trọng khác tại Nghị viện châu Âu vào tháng tới, trước những cuộc thương lượng với Hội đồng châu Âu. Một cuộc bỏ phiếu cuối cùng về văn bản luật nói trên sẽ diễn ra tại Nghị viện châu Âu trước cuối năm nay.
Liên quan đến điều 13, EC - cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo cải cách bản quyền - cũng đã đẩy các nền tảng trực tuyến hướng tới khả năng tiền trước nội dung như một cơ chế chống lại các nội dung mang tính khủng bố với việc đặt ra nguyên tắc “một giờ” để gỡ loại nội dung này trong kiến nghị vào đầu năm nay.
Các nghị sĩ, trong đó có nhiều thành viên phê phán các đề xuất trên, đã tuyên bố sẽ tiếp tục phản đối các biện pháp mới được đưa ra.

Tuần trước, một liên minh "các kiến trúc sư mạng" Internet, kỹ sư tin học, viện sĩ hàn lâm và những người ủng hộ đã gửi một bức thư ngỏ lên Chủ tịch Nghị viện châu Âu để phản đối điều 13, với cảnh báo rằng yêu cầu thông tin của tất cả các nội dung do người dùng tạo ra phải được lọc tự động là một bước tiến gần hơn đến việc chuyển đổi Internet từ một nền tảng mở và sáng tạo thành công cụ để giám sát tự động và kiểm soát người sử dụng.

>>>Cách bảo vệ dữ liệu thông tin cá nhân trên mạng xã hội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục