THẾ GIỚI

EURO 2016: Cú hích cho kinh tế Pháp

Facebook Share

BNEWS.VNViệc tổ chức vòng chung kết giải Vô địch bóng đá châu Âu (EURO 2016 ) đang mang lại cho Pháp những cơ hội mới và được xem là "cú hích" cho nền kinh tế nước này.

Euro 2016 dự kiến đem lại nguồn lợi nhuận kinh tế khổng lồ cho nước Pháp. Ảnh: reuters

Với hơn một triệu rưỡi du khách nước ngoài đến Pháp xem bóng đá, Chính phủ Pháp kỳ vọng EURO 2016 sẽ đem lại tăng trưởng, tạo nhiều công ăn việc làm, tạo động lực cho nền kinh tế nước chủ nhà.

Theo nghiên cứu do Trung tâm Luật và Kinh tế thể thao (CDES) thực hiện, EURO 2016 sẽ đem về gần 1,3 tỷ euro cho kinh tế Pháp.

Khoản tiền này có được nhờ mức chi tiêu của các "yếu tố nước ngoài", tức du khách ngoại quốc và kể cả các quan chức của UEFA. Bên cạnh đó, còn phải kể đến các khoản chi tiêu của giới hâm mộ Pháp khi họ tới xem các trận đấu ngay trên đất Pháp. Trung bình, mỗi cổ động viên sẽ chi đến 337 euro trong dịp EURO 2016.

Các hệ thống kinh doanh khách sạn sẽ được hưởng lợi lớn tại EURO 2016. Chẳng hạn tại thành phố Nice, nơi tổ chức đến 4 trận đấu, Chủ tịch Nghiệp đoàn quản lý khách sạn, Denis Cippolini khẳng định chỉ có 10% các phòng khách sạn có thể bị bỏ trống trong hai tháng 6 và 7/2016.

Còn tại thành phố Lille, nơi diễn ra đến 6 trận tranh hùng, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn trong vùng, Gérard Poorter cho biết hiện các khách sạn tại đây đã "kín chỗ", kể cả những ngày cuối tuần.

Không chỉ có ngành khách sạn, các nhà hàng, hay công ty chuyên tổ chức các sự kiện cũng đang làm việc gần như cả ngày lẫn đêm. Phó Chủ tịch Tập đoàn Provence Côtes d’Azur Events trúng thầu dịch vụ cung cấp đồ ăn cho 4 trận đấu tại Nice, khẳng định dịch vụ ăn uống sẽ thu lãi lớn với EURO 2016.

Riêng tập đoàn này đã huy động tới 14.000 nhân viên phục vụ. Provence Côtes d’Azur Events cũng cộng tác với nhiều cơ sở trồng trọt, chăn nuôi trong vùng, để bảo đảm mua được rau quả, thịt cá tươi, đồng thời tạo rất nhiều công việc làm cho người lao động ở đây.

Một đối tác quan trọng của tất cả các sự kiện thể thao lớn là các hãng quảng cáo. Theo Tập đoàn quảng cáo Publicis, chỉ riêng với EURO 2016, doanh thu trong ngành tăng 4%. 900 triệu euro được đầu tư thêm vào thị trường quảng cáo tại châu Âu.

EURO 2016 cũng là dịp để các nhà quảng cáo thí nghiệm nhiều mô hình quảng cáo mới. Ý thức được điều này, các đài truyền hình cũng mạnh tay tăng giá mỗi đoạn phim quảng cáo giữa hai hiệp đấu. Chẳng hạn như để xuất hiện trên chương trình của đài tư nhân TF1 trong 30 giây cần phải trả 225.000 euro.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng hay trùng tu các sân vân động cũng đã mang lại "cơ hội vàng" cho các hãng xây dựng tại Pháp.

Bên cạnh những yếu tố thuần túy kinh tế, EURO 2016 còn là dịp để cả thế giới chú ý đến Pháp. Người dân từ nhiều nước trên thế giới sẽ thấy rằng ngoài Paris, Tháp Eiffel, hay đại lộ Champs Elysées thì thành phố Lille ở miền Bắc, Toulouse ở Tây Nam và nhiều thành phố khác như Nice, Marseille … cũng là những địa điểm du lịch thú vị./.

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Dù kinh tế Việt Nam năm 2016 khép lại với nhiều dấu hiệu khả quan nhưng nhiều chuyên gia dự báo kinh tế năm 2017 sẽ tiểm ần nhiều khó khăn không chị từ nội tại nền kinh tế mà cả từ những yếu tố bên ngoài. Với những kênh đầu tư cơ bản như vàng, ngoại tệ, gửi ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Câu chuyện bỏ tiền vào đâu để sinh lời luôn là thách thức lớn cho các nhà đầu tư.