Facebook ra mắt kho dữ liệu quảng cáo chính trị tại Mỹ

15:06' - 25/05/2018
BNEWS Kho lưu trữ này sẽ được triển khai cho các quốc gia khác trong những tháng tới.
Facebook ra mắt kho dữ liệu quảng cáo chính trị tại Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 25/5, Facebook Inc đã cho ra mắt một kho lưu trữ các quảng cáo chính trị của Mỹ xuất hiện trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này, trong đó thể hiện rõ ai đã trả tiền cho những quảng cáo này cùng các chi tiết khác. Kho lưu trữ này sẽ được triển khai cho các quốc gia khác trong những tháng tới.
Cụ thể, ông Rob Leathern - Giám đốc quản lý sản phẩm quảng cáo của Facebook – cho biết bắt đầu từ thứ Năm ( 24/5), tất cả quảng cáo tại Mỹ về các cuộc bầu cử hoặc vấn đề chính trị trên Facebook và Instagram đều phải được "gắn mác" với tên người thanh toán. Chính sách này được áp dụng bắt đầu với các quảng cáo chạy trong tháng Năm.
Việc click vào "mác" sẽ đưa người dùng đến kho lưu trữ. Tại đây, người dùng có thể tìm kiếm các thông tin như ngân sách cho chiến dịch, số người đã xem và phân loại nhân khẩu học như tuổi, giới tính, và địa điểm của những người đã xem quảng cáo này.

Ông Leathern tin rằng việc nâng cao tính minh bạch sẽ dẫn đến việc gia tăng trách nhiệm và bổn phận không chỉ cho Facebook mà cả các nhà quảng cáo. Google và Twitter cũng cho biết họ đang lên kế hoạch xây dựng một kho dữ liệu tương tự như Facebook.
Động thái trên của Facebook được đưa ra trong bối cảnh tình hình chính trị tại Mỹ đang nóng lên trước các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.
Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới với 2,2 tỷ người dùng hàng tháng, hồi bảy tháng trước đã cam kết gia tăng tính minh bạch về vai trò của họ trong hoạt động quảng cáo chính trị.

Các dịch vụ kỹ thuật số như Facebook, Twitter và Google đã phần nào gia tăng khả năng tiếp cận cử tri của các chiến dịch chính trị tại nhiều quốc gia, nhờ khả năng đưa quảng cáo đến với những đối tượng khá “hẹp” trong khi chi phí thấp hơn so với quảng cáo truyền hình.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục