Fed chưa thể tăng lãi suất

21:10' - 20/09/2016
BNEWS Trong hai ngày 20-21/9, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) họp lần thứ sáu trong năm nay và cuộc họp này diễn ra trong một tình thế khó cho Fed khi kinh tế Mỹ chưa hoàn toàn sẵn sàng cho việc nâng lãi suất.
Fed chưa thể tăng lãi suất.Ảnh: reuters
Chỉ một số ít nhà kinh tế cho rằng Fed, vốn từ lâu đã nóng lòng muốn dừng chính sách lãi suất siêu thấp áp dụng trong giai đoạn khủng hoảng, có thể gây bất ngờ với việc tăng lãi suất tại cuộc họp lần này. Trong khi đó, hầu hết các chuyên gia cho rằng Fed sẽ chưa hành động.
Với lãi suất chuẩn, có ý nghĩa quan trọng đối với lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi trên khắp thế giới, vẫn đang được duy trì ở mức 0,25-0,5%, Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), bộ phận hoạch định chính sách của Fed, đã nhiều lần nói tới dự định tăng lãi suất trong năm nay.
Tuy nhiên, số liệu kinh tế có phần yếu trong những tuần gần đây đã gây nghi ngại về "thể trạng" kinh tế Mỹ. Và tình trạng èo uột kéo dài của các nền kinh tế lớn khác cũng tiếp tục cản trở quyết định tăng lãi suất của Fed. Theo nhà kinh tế trưởng của High Frequency Economics, Jim O'Sullivan, quyết định nâng lãi suất sẽ được Fed đưa ra vào tháng 12.
Chỉ ba tuần trước, các phát biểu ở hội nghị thường niên các quan chức ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, Wyoming, đã cho thấy rằng FOMC cuối cùng có thể nâng lãi suất khi kết thúc cuộc họp tháng Chín này. Đáng chú ý nhất là Chủ tịch Fed Janet Yellen đã nói rõ rằng thời điểm cho việc nâng lãi suất đã tới, trong bối cảnh thị trường việc làm vững vàng, và trước triển vọng về hoạt động kinh tế và lạm phát. Những quan chức khác, trong đó có Phó Chủ tịch Fed Stanley Fischer, cũng có phát biểu cho thấy rõ hơn khả năng đó.
Tuy nhiên, các số liệu sau đó không ủng hộ họ. Số việc làm mới vẫn tương đối cao và thị trường nhà ở vẫn ổn định. Tuy nhiên, tiếp tục đà giảm trong quý II, sản lượng công nghiệp và chi tiêu tiêu dùng vẫn yếu. Thêm vào đó, tỷ lệ lạm phát, một chỉ số mà Fed muốn rằng sẽ tăng cùng với chính sách kích thích kinh tế mạnh mẽ, vẫn thấp.
Trước khi diễn ra cuộc họp này, một quan chức cao cấp của Fed, Lael Brainard, bày tỏ quan điểm rằng không cần vội tăng lãi suất.
Quyết định tăng lãi suất nếu được Fed đưa ra tại cuộc họp lần này sẽ gây bất ngờ cho các thị trường, khi xác suất cho khả năng này được cho là 12%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục